คนไทยกว่า 40% นิยมเล่นไลน์-เฟซบุคขณะขับรถ

รายงานจากฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี เผยผลวิจัยพฤติกรรมผู้ขับขี่ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พบว่าผู้ขับขี่จำนวนมากยังคงทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การส่งข้อความบนโทรศัพท์มือถือ รับประทานอาหาร เล่นโซเชียลมีเดีย หรือแม้แต่ถ่ายเซลฟี่ ในขณะขับรถ

โดยผู้ใช้รถใช้ถนนในฟิลิปปินส์กว่า 42% ยอมรับว่าเคยถ่ายเซลฟี่ขณะขับรถมาก่อน ซึ่งถือเป็นอัตราส่วนสูงสุดในภูมิภาคนี้ มากกว่าในประเทศจีน (31%) ไทย (30%) อินเดีย (23%) และออสเตรเลีย (7%)

ส่วนการใช้งานโซเชียลมีเดียขณะขับขี่ก็พบได้กว้างขวางไม่แพ้กัน โดยในประเทศจีน มีการใช้แอพ Weixin ส่งข้อความและแพลทฟอร์มโซเชียลมีเดีย Weibo ในขณะขับรถมากถึง 59% และ 36% ตามลำดับ ส่วนผู้ขับขี่ชาวอินเดียก็เลือกใช้โซเชียลมีเดียบนท้องถนนราว 27% ขณะที่ประเทศฟิลิปปินส์ ไทย และออสเตรเลีย มีอัตราการใช้เฟซบุ๊คขณะขับขี่อยู่ที่ 48% 45% และ 16% ตามลำดับ

สำหรับกิจกรรมอื่นๆ ที่ดึงความสนใจของผู้ขับขี่ไปจากท้องถนน ได้แก่ไลน์และแอพแชทอื่นๆ ที่ใช้กันในขณะขับขี่ซึ่งมีมากถึง 47% ในประเทศไทย ส่วนในอินเดีย พบว่าผู้ขับขี่กว่า 56% สนทนาทางโทรศัพท์ในขณะขับขี่ ขณะที่อีกกว่า 40% รับประทานอาหารและเครื่องดื่มไปด้วย และอีก 55% มักเอื้อมมือไปเปิด-ปิดเพลงขณะขับรถ

ทั้งนี้รายงานจากฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ถือเป็นข้อมูลสนับสนุนในการชูเทคโนโลยี “ฟอร์ด ซิงค์” ซึ่งเป็นระบบเชื่อมต่อตัวรถเข้ากับอุปกรณ์ต่างๆ ที่พร้อมรับคำสั่งด้วยเสียง ช่วยลดเวลาที่ผู้ขับขี่ละสายตาไปจากท้องถนนข้างหน้า และลดการเบนรถออกนอกเลนโดยไม่ได้ตั้งใจ เสริมการรักษาความเร็วขณะขับขี่ให้นิ่งกว่าเดิม และยังทำให้ผู้ขับขี่สามารถตอบโต้กับวัตถุหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันบนท้องถนนได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ที่มา : http://manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9580000058951