เจาะ 6 ฟีเจอร์หลัก “Android M”

ได้ฤกษ์เผยข้อมูลระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุด “Android M” กันแล้วในงาน Google I/O 2015 โดยในปีนี้กูเกิลได้ปล่อย Android M Developer Preview พร้อม 6 ฟีเจอร์หลักสำหรับ Nexus 5, Nexus 6, Nexus 9 และ Nexus Player แล้วอย่างเป็นทางการ ส่วนไฟนอลเวอร์ชันนั้นคาดว่าต้องรอถึงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ซึ่ง 6 ฟีเจอร์หลักจะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกันได้เลย
       

1.App Permissions 
       
เป็นการอนุญาตให้ผู้ใช้ควบคุมการใช้งาน และสิทธิของแอปต่างๆ รวมถึงสามารถยกเลิกการใช้งานสิทธิบางประการได้ และสามารถเลือกดูการให้อนุญาตจากประเภทของสิทธิในการใช้งานด้วย
       
2.เพิ่มประสบการณ์ในการท่องเว็บ
       
กูเกิล ระบุว่า Chrome Custom Tabs เป็นการทำให้การท่องเว็บของผู้ใช้งานง่ายขึ้น และช่วยให้นักพัฒนาสามารถเพิ่มเติมความสามารถต่างๆ ลงไปได้ เช่น มีการจดจำการล็อกอินของผู้ใช้ หรือการอนุญาตให้แอปเรียก Chrome ขึ้นมาในการเรียกดูไฟล์ของแอปที่ใช้งานอยู่ แทนการต้องไปเปิด Chrome แยกต่างหาก ซึ่งทางกูเกิลระบุว่า น่าจะทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ในการท่องเว็บที่ดีกว่า
       
นอกจากนั้น Chrome Custom Tabs ยังสนับสนุนระบบการล็อกอินแบบอัตโนมัติ รวมถึงช่วยจดจำพาสเวิร์ดของผู้ใช้ด้วย

3.รองรับการสแกนลายนิ้วมือ
       
เป็นการจัดทำระบบสแกนลายนิ้วมือมาตรฐานสำหรับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ได้เอาไปใช้กัน โดยในเวอร์ชันของ Android M จะอนุญาตให้สามารถใช้ลายนิ้วมือปลดล็อกโทรศัพท์ รวมถึงการทำธุรกรรมทางการเงินตามร้านค้าต่างๆ และการซื้อของบนโลกออนไลน์ด้วย 

4.Mobile payments
       
เป็นระบบการทำธุรกรรมทางการเงินตัวใหม่ที่มาในชื่อ “Android Pay” ซึ่งรองรับการใช้งานในร้านค้ากว่า 700,000 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกา และเป็นระบบที่กูเกิลอ้างว่าสะดวกรวดเร็วกว่าระบบเดิม โดยมีบัตรเครดิตยักษ์ใหญ่อย่าง อเมริกันเอ็กซ์เพรส, วีซ่า, มาสเตอร์การ์ด และ Discovery ให้การสนับสนุนแล้ว ส่วนค่ายผู้ให้บริการโทรคมนาคมของสหรัฐอเมริกาอย่าง AT&T, เวอไรซอน และทีโมบายก็พร้อมแล้วสำหรับระบบดังกล่าวเช่นกัน
       
สมาร์ทโฟนในแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ที่มีชิป NFC สามารถใช้ Android Pay ได้เลย ส่วนระบบปฏิบัติการที่รองรับแอป Android Pay นั้นต้องเป็นแอนดรอยด์ 4.4 คิทแคทขึ้นไป
       
5.App links
       
ในอดีต เมื่อมีการเปิดไฟล์ หรือลิงก์ต่างๆ ยูสเซอร์จะถูกถามตลอดเวลาว่าจะเลือกเปิดจากแอปอะไร แต่ด้วยความสามารถของ Android ตัวใหม่ระบบจะเลือกให้โดยอัตโนมัติเลย เช่น หากยูสเซอร์คลิกลิงก์ของทวิตเตอร์ในอีเมล ระบบจะเปิดแอปทวิตเตอร์ให้เลยโดยไม่ต้องมาถามยูสเซอร์เหมือนในอดีต

 
 

6.ประหยัดพลังงาน
       
แอนดรอยด์ M มาพร้อมกับฟังก์ชันใหม่ชื่อ Doze ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในโหมดสแตนด์บาย โดยใช้ตัวจับการเคลื่อนไหว (Motion Detector) หากระบบพบว่าเครื่องไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ เลยก็อาจเป็นไปได้ว่า เจ้าของเครื่องนอนหลับ หรือไม่ก็วางเครื่องทิ้งเอาไว้บนโต๊ะ ฯลฯ ระบบจะลดการใช้พลังงานของเครื่องลง ซึ่งทางผู้บริหารกูเกิลได้ทดสอบประสิทธิภาพของฟีเจอร์ใหม่นี้ผ่าน Nexus 9 สองเครื่อง เครื่องแรกรัน Lollipop เครื่องที่สองรัน Android M และพบว่า เครื่องที่รัน Android M สามารถประหยัดพลังงานได้มากกว่า 2 เท่าเลยทีเดียว และถึงแม้จะอยู่ใน Doze Mode ผู้ใช้ก็ยังสามารถรับการแจ้งเตือนสำคัญๆ ได้ด้วย
       
นอกจากนี้ Android M ยังรองรับ USB Type-C ซึ่งทำให้การชาร์จรวดเร็วขึ้น และสามารถใช้สมาร์ทโฟนเป็นตัวจ่ายพลังงานให้แก่อุปกรณ์อื่นๆ ได้ด้วย