นับถอยหลัง Google จับมือ Levi’s สร้างยีนส์อัจฉริยะ

น่าสนใจมากเมื่อเจ้าพ่อไอทีอย่างกูเกิล (Google) ประกาศจับมือลีวายส์ (Levi’s) ร่วมกันพัฒนาเสื้อผ้าไฮเทคในโครงการชื่อ “โปรเจ็กต์ แจ็กควาร์ด (Project Jacquard)” โครงการนี้ถูกระบุว่าเป็นการทดลองร่วมกับบริษัทผู้ผลิตผ้าในญี่ปุ่น เพื่อให้โลกได้รู้จักผ้าชนิดใหม่ที่สามารถเป็นพื้นผิวสำหรับการโต้ตอบกับอุปกรณ์ไอที ผลคือชาวออนไลน์จะสามารถลูบกางเกงเพื่อเล่นเพลงบนโทรศัพท์มือถือ
 
ที่ผ่านมา บริษัทไอทีพยายามหาทางสร้างสรรค์อุปกรณ์เสริมเพื่อให้ชาวออนไลน์ได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น แทนที่จะต้องนำอุปกรณ์ไอทีออกมาสัมผัสหน้าจอเพื่อสั่งการโดยตรง ล่าสุด”ผ้า”ถูกเลือกให้เป็นพื้นผิวใหม่สำหรับการโต้ตอบกับระบบไอที หลังจากที่โต๊ะ ผนัง นาฬิกาข้อมือ รวมถึงหลายสิ่งธรรมดาถูกบริษัทไอทีนำมาเสริมเติมแต่งจนเป็นจุดโต้ตอบกับอุปกรณ์ไอทีแล้วในปัจจุบัน
 
 
สิ่งที่กูเกิลนำมาแสดงในงานประชุมนักพัฒนา Google I/O Developer Conference 2015 คือเส้นด้ายนำไฟฟ้า ผลจากการประยุกต์ใช้วัสดุนำไฟฟ้าที่สามารถทอลงในผ้าชนิดใดก็ได้ ทำให้เสื้อผ้าสามารถเปลี่ยนเป็นแผงวงจรที่ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ไอทีได้แสนสะดวก
 
กูเกิลแสดงให้ผู้ชมงานเห็นว่าผ้านำไฟฟ้าต้นแบบสามารถควบคุมการทำงานของหลอดไฟฟิลิปส์ “Philips Hue” ได้ ขณะเดียวกันก็สามารถใช้เปิดเพลงบนสมาร์ทโฟนได้ ขอเพียงผู้ใช้แตะหรือลูบผ้าผืนนั้น 
 

 
พอล ดิลลิงเจอร์ (Paul Dillinger) รองประธานฝ่ายนวัตกรรมของแบรนด์กางเกงยีนส์ชื่อดังอย่างลีวาย ให้ความเห็นว่าเสื้อผ้าไฮเทคนี้ถอดแบบมาจากนิยายวิทยาศาสตร์ แม้ที่ผ่านมา โครงการพัฒนาผ้านำไฟฟ้าจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การที่แบรนด์แฟชันได้ร่วมมือกับบริษัทอย่างกูเกิล ย่อมแสดงว่านี่คือก้าวใหม่ที่อาจทำให้ผ้าไฮเทคกลายเป็นสินค้าหลักสู่ตลาดในวงกว้าง
 
อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ของกูเกิลยังต้องการพัฒนาการต่อเนื่องอีกมาก กว่าจะสามารถทำตลาดเชิงพาณิชย์ได้อย่างจรังจิง จุดนี้ไม่มีการเปิดเผยกรอบเวลาวางจำหน่ายในเบื้องต้น แน่นอนว่าชาวออนไลน์ยังต้องร้องเพลงรอต่อไป