“เฟซบุ๊ก ไลท์” เปิดใช้ทั่วโลกได้แล้ว

หลังจากมีแผนส่ง Facebook Lite ลงเจาะประเทศกำลังพัฒนา 8 ประเทศ อย่าง บังกลาเทศ เนปาล ไนจีเรีย แอฟริกาใต้ ซูดาน ศรีลังกา เวียดนาม และซิมบับเว เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา วันนี้ โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ก็ได้ประกาศแล้วว่า พร้อมสำหรับการส่ง “Facebook Lite” สู่ระดับโลกแล้ว โดยในภูมิภาคเอเชีย, แอฟริกา, ละตินอเมริกานั้นสามารถดาวน์โหลดได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนในยุโรปคาดว่าจะเปิดตัวใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้านี้
 
เฟซบุ๊ก ไลท์ (Facebook Lite) แอปโซเชียลมีเดียที่พัฒนามาสำหรับประเทศกำลังพัฒนา และประเทศที่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ซึ่งเฟซบุ๊กมองว่าประเทศเหล่านี้มีศักยภาพบางอย่างแอบซ่อนอยู่ โดยหลังจากทำการศึกษาวิจัยอย่างเข้มข้นในประเทศอย่าง อินเดีย อินโดนีเซีย และแอฟริกาแล้ว ทีมวิจัยจากเฟซบุ๊กก็ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับความสามารถหลักที่พวกเขาต้องการ 3 ข้อ นั่นก็คือ
 
– ต้องทำงานกับแอนดรอยด์โฟนทุกรุ่นได้ ไม่ว่าจะมีพื้นที่จัดเก็บข้อมูล แรม และตัวประมวลผลเท่าไรก็ตาม
 
– ต้องโหลดได้อย่างรวดเร็วแม้จะทำงานบนเครือข่าย 2G ก็ตาม (ทางทีมงานจากเฟซบุ๊กพบว่า บนโลกมีคนอีกกว่า 4 พันล้านที่ใช้อินเทอร์เน็ตอยู่บนเครือข่ายดังกล่าว)
 
– ต้องใช้ดาต้าให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากผู้ใช้งานในประเทศกำลังพัฒนาเหล่านั้นพบปัญหาแพกเกจอินเทอร์เน็ตในราคาค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับค่าครองชีพ และรายได้
 

 
ผลก็คือ เฟซบุ๊ก ไลท์จะไม่รองรับฟีเจอร์ที่ต้องมีการรับส่งข้อมูลจำนวนมาก เช่น วิดีโอ หรือ Nearby Friends รวมถึงโฆษณาบางชิ้นด้วย เนื่องจากนักโฆษณาบางรายไม่พอใจที่ผลงานของตนจะต้องถูกบีบอัดไฟล์ลงให้มีขนาดเล็กนั่นเอง
 
Vijay Shankar ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ Facebook Lite เผยว่า ย้อนหลังไปสักประมาณ 1 ปี เราตระหนักว่ามีงานอีกมากที่เราต้องทำเพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเฟซบุ๊ก โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา และประเทศที่เป็นตลาดเกิดใหม่ ประเทศเหล่านี้ล้วนมีระบบเครือข่ายที่ยังไม่ดีนัก
 
Vijay เผยว่า เฟซบุ๊กมี 2 ทางเลือก หนึ่งก็คือ พยายามพัฒนาแอปหลักอย่างเฟซบุ๊กให้โหลดได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และสิ้นเปลืองดาต้าให้น้อยลง กับทางเลือกที่สอง คือ การสร้างระบบที่เหมาะสมสำหรับประเทศในกลุ่มดังกล่าว
 
“สำหรับบรรดาหัวกะทิของโลกไอทีที่อาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนีย และมีเครือข่ายคุณภาพรองรับปริมาณข้อมูลมหาศาลนั้น การใช้งานเฟซบุ๊กอาจทำได้ลื่นไหล แต่สำหรับคนอีกครึ่งโลกที่เป็นลูกค้าเป้าหมายของเฟซบุ๊กนั้นมีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่แตกต่างออกไป ซึ่งการจะสร้างให้มีผู้ใช้งานระบบได้ถึง 2 พันล้านคนนั้นจำเป็นต้องเข้าใจในปัญหาดังกล่าว”
 
โดยขนาดของแอป Facebook Lite นั้นพบว่าเล็กกว่า 1MB และสามารถดาวน์โหลดได้ในเวลาไม่กี่วินาทีเท่านั้น ซึ่งตัวแอปจะใช้ดาต้าให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ และจะไม่โหลดภาพเต็มมาแสดง โดยแสดงเพียง Thumbnails แทนเท่านั้น แต่ถ้าผู้ใช้ต้องการชมภาพ ก็สามารถคลิกเพื่อโหลดภาพขนาดใหญ่มาดูได้เช่นกัน