คาดการณ์ 5 ผลิตภัณฑ์หลักบนเวที WWDC 2015 คืนนี้

ใกล้เข้ามาทุกทีกับงาน Worldwide Developers Conference (WWDC) 2015 ที่สาวกแอปเปิลต่างตั้งตารอคอย โดยจะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในคืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย หรือก็คือเวลา 10.00 น. ของวันที่ 8 มิถุนายน 2558 ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา โดยเจ้าของงานอย่างแอปเปิล (Apple) ได้เผยโฉมหน้าการตกแต่งอาคารสถานที่ที่ทำให้มีการคาดการณ์เกี่ยวกับโปรดักต์ใหม่ที่จะได้ปรากฏตัวบนเวทีกันอย่างกว้างขวาง

สิ่งหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ การขึ้นป้ายแบนเนอร์ของ 3 ระบบปฏิบัติการของทางค่าย ได้แก่ iOS, OS X และ watchOS ซึ่งในส่วนของ watchOS นั้นมีการคาดการณ์กันว่า ทางแอปเปิลจะมีการประกาศเกี่ยวกับการแยกแพลตฟอร์มของนาฬิกาออกมาเป็นอีกแพลตฟอร์มหนึ่งอย่างเป็นทางการภายในงานดังกล่าว

สำหรับกำหนดการของงาน WWDC 2015 นั้น จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 มิถุนายน 2558 ที่ Moscone West ซานฟรานซิสโก และการตกแต่งสถานที่ก็ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงสุดสัปดาห์ด้วย

ในส่วนของการคาดการณ์เกี่ยวกับโปรดักต์ที่แอปเปิลจะพาขึ้นเวทีในงาน WWDC 2015 นั้นได้แก่

 

1.iOS 9 และ OS X 10.11

แอปเปิล มักจะจัดพรีวิวความสามารถของ OS X และ iOS ในงาน WWDC เสมอ ดังนั้น ในปีนี้จึงมีการคาดการณ์กันว่า แอปเปิลจะเปิดตัว iOS 9 และ OS X 10.11 ในงานดังกล่าว
       
ในส่วนของ iOS 9 นั้น สิ่งที่น่าสนใจคือ ฟีเจอร์ที่เรียกว่า Proactive ซึ่งมีเสียงร่ำลือว่า Proactive นี้จะมาแทน Spotlight Search ด้วยความสามารถที่เหนือกว่า และมีอินเทอร์เฟสใหม่ที่สามารถแสดงผลจากแอปที่หลากหลายได้ รวมถึงจาก Contact และ Maps ด้วย
       
ความสามารถของ Proactive ที่คาดการณ์กันไว้คือ การเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานของยูสเซอร์ในชีวิตประจำวัน เช่น ผู้ใช้บางคนมักจะเช็กอีเมลหลังจากตื่นนอน ดังนั้น ในตอนเช้าระบบจะแสดงแอปของอีเมลให้เลยที่หน้าจอ เพื่อผู้ใช้จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเปิดแอปนั่นเอง
       
นอกจากนั้น ยังคาดการณ์กันว่าฟีเจอร์ด้านแผนที่ของ iOS 9 จะได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้น รวมถึงการเพิ่มเครื่องมือสำหรับรองรับ Force Touch, การปรับปรุงด้านระบบซิเคียวริตีเพิ่มเติม หรืออาจได้เห็นการทำงานแบบมัลติทาสกิ้งแบบ Split-Screen ก็เป็นได้
       
ส่วน OS X 10.11 นั้นก็ไม่ต่างกัน เพราะมีการคาดการณ์กันว่า OS X 10.11 จะส่งเคอร์แนลตัวใหม่ที่ชื่อ “Rootless” ซึ่งคาดว่าจะป้องกันไม่ให้มัลแวร์แอ็กเซสเข้าไปยังไฟล์ระบบได้
       
นอกจากนี้ ทั้ง OS X 10.11 และ iOS 9 นั้นคาดว่าจะได้รับการติดตั้งฟอนต์ systemwide San Francisco ลงไปแล้ว ซึ่งฟอนต์ดังกล่าวคือ ฟอนต์ตัวแรกที่ออกแบบมาสำหรับแอปเปิลวอตช์นั่นเอง

2.แอปเพื่อควบคุมอุปกรณ์ภายในบ้าน

หลังจากที่มีการเปิดตัวชุดอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านชุดแรกที่ทำงานร่วมกับ HomeKit ของแอปเปิลไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นไปได้ว่าภายในงานจะมีการเปิดตัวแอป “Home” อย่างเป็นทางการ ซึ่งอาจเป็นความสามารถในการสั่งการด้วยเสียง ฯลฯ รวมถึงการทำงานร่วมกับ Siri ของแอปเปิลนั่นเอง 

3.บริการสตรีมมิ่งเพลงบนไอจูนส์

มีข่าวลือมานานเกี่ยวกับบริการดังกล่าวของแอปเปิล โดยในข่าวลือระบุว่า ผู้ที่สมัครใช้บริการดังกล่าวสามารถเข้าไปฟังเพลงได้แบบออนดีมานด์ และแอปเปิลอาจจะคิดค่าบริการประมาณเดือนละ 10 เหรียญสหรัฐ ซึ่งหากแอปเปิลทำจริงก็คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อวงการเพลงได้มากพอดูเลยทีเดียว
       
ต้นตอข่าวลือมาจากการซื้อกิจการ Beats ของแอปเปิล (ที่ในสัปดาห์ที่ผ่านมามีปัญหาด้านลำโพง และต้องเรียกคืนสินค้าหลักแสนชิ้น) โดยผลิตภัณฑ์ของ Beats ที่แอปเปิลซื้อมานั้น นอกจากจะมีบรรดาลำโพงแล้ว ก็ยังมีบริการสตรีมมิ่งเพลงอยู่ด้วยนั่นเอง

4.SDK สำหรับแอปเปิลวอตช์ 

มีความเป็นไปได้ว่า แอปเปิลวอตช์จะมาพร้อมเครื่องมือในการพัฒนาตัวใหม่ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอป และรันได้บนแอปเปิลวอตช์โดยตรง ขณะที่ในเวอร์ชันปัจจุบัน แอปต้องรันบนไอโฟน และเชื่อมต่อกับแอปเปิลวอตช์ผ่านบลูทูธจนเกิดเสียงตำหนิในปัญหานี้ของแอปเปิลอย่างหนาหู นอกจากนั้น นักพัฒนายังอาจได้รับสิทธิแอ็กเซสกับตัวเซ็นเซอร์บนแอปเปิลวอตช์ได้โดยตรง ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการพัฒนานวัตกรรมบนนาฬิกาเรือนนี้ได้มากขึ้น 

5.Apple TV
       
สำหรับ Apple TV นั้นมีทั้งเสียงที่คาดว่าจะได้ปรากฏตัวบนเวที WWDC 2015 และเสียงที่บอกว่า Apple TV คงมาไม่ทันแน่ๆ แต่เนื่องจากข้อมูลเกี่ยวกับ Apple TV มีน้อยมาก จึงเป็นไปได้ว่า เสียงที่ระบุว่า Apple TV จะไม่ได้โชว์ตัวอาจเป็นความจริง
       
สำหรับใครที่ไม่ใช่สาวกแอปเปิล หรือผู้คร่ำหวอดในวงการ สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเข้างาน WWDC ประการหนึ่งคือ งานนี้ต้องซื้อบัตร และบัตรเข้างาน WWDC ราคา 1,599 เหรียญสหรัฐ จำหน่ายหมดเกลี้ยงในเวลาอันรวดเร็ว (ปี 2013 จำหน่ายหมดภายใน 2 นาทีหลังเปิดจำหน่าย ในปี 2014 ทางบริษัทจึงได้ใช้ระบบลอตเตอรี่ในการหาผู้โชคดีได้เข้างาน) โดยในปีนี้ทางบริษัทได้ใช้ระบบลอตเตอรี่ในการเลือกผู้เข้าชมงานเหมือนปีที่ผ่านมา และได้มีการประกาศรายชื่อผู้โชคดีไปแล้วเมื่อวันที่ 17 เมษายน 

ที่มา : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000064637