“ช่อง 8” อัดงบอีก 500 ล้าน เพิ่มละคร 10 เรื่อง

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาอาร์เอสได้ประกาศจุดยืนอย่างชัดเจนว่าจะโฟกัสที่ธุรกิจ “มีเดีย” มากกว่าธุรกิจ “เพลง” ที่หล่อหลอมอาร์เอสมาหลายสิบปีให้มากขึ้น มีเดียต่างๆ ก็คือรวมช่องสถานีทั้งช่องดิจิตอล เคเบิ้ลทีวี รวม 4 ช่อง และกล่องซันบ็อกซ์ ทำให้ปัจจุบันอาร์เอสมีรายได้จากมีเดียถึง 82% ในขณะที่เพลงเหลือเพียง 8% เท่านั้น ส่วนอีก 12% เป็นธุรกิจโชว์บิซ

ช่อง 8 ได้กลายเป็นหัวหอกหลักที่อาร์เอสปั้นขึ้นมาจากช่องเคเบิ้ลสู่ช่องทีวีดิจิตอล ซึ่งอาร์เอสได้ใช้ “ละคร” เป็นดีเอ็นเอหลักประจำช่อง ด้วยละครเนื้อหาสุดแซ่บ เนื้อหาแรงๆ แบบชิงรักหักสวาท เป็นคอนเทนต์ที่สร้างเรตติ้งอันดับต้นๆ ของช่องอีกด้วย

และหลังจากที่จ่ายค่าใบอนุญาตทีวีดิจิตอลงวดที่สองให้แก่กสทช.ไปแล้ว ทำให้อาร์เอสหายใจคล่องขึ้น จึงรีบติดสปีดในการลงทุนด้านคอนเทนต์ ในช่วงครึ่งปีหลังนี้อัดงบอีกราว 400-500 ล้านในการลงทุนทั้งด้านคอนเทนต์ และเทคโนโลยี ไฮไลท์สำคัญคือการเพิ่มสัดส่วนละครขึ้นมา หวังเป็นหมากเด็ดในการชิงเรตติ้ง

โดยที่ในครึ่งปีหลังมีละครใหม่อีก 10 เรื่อง ปรับผังรายการให้มีละคร 3 เรื่อง/สัปดาห์ เทียบเท่ากับช่องใหญ่อย่างช่อง 7 และช่อง 3 จากเดิมมีเพียง 2 เรื่อง/สัปดาห์ และเพิ่มเวลาออกอากาศละครจากเดิม 1 ชั่วโมง เป็น 1.30 ชั่วโมง ทำให้ภาพรวมของสัดส่วนคอนเทนต์ด้านละครเพิ่มขึ้น 20% จากเดิมมี 15% และขยับรายการวาไรตี้เหลือ 50% จาก 55% ส่วนข่าวและกีฬายังคงสัดส่วนเท่าเดิมคือ ข่าว 25% และกีฬา 5%

ดร.องอาจ สิงห์ลำพอง กรรมการผู้อำนวยการสายงานสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ดิจิตอลทีวี บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ละครยังเป็นคอนเทนต์ที่สำคัญในการทำธุรกิจทีวีดิจิตอล เพราะเป็นคอนเทนต์ที่มีพลัง และมีอิทธิพลในการเข้าถึงคนดู รวมไปถึงการสร้างการรับรู้และจดจำช่องด้วย ที่ผ่านมาเราได้สร้างจุดแข็งให้ช่อง 8 ด้วยคอนเทนต์ละคร แต่ล่าสุดเราได้ปรับผังใหม่ เพิ่มเวลาและสัดส่วนมากขึ้น และปรับเนื้อหาให้มีความหลากหลาย เพื่อขยายฐานผู้ชมแมสกลุ่มใหม่ในเมือง มาเสริมทัพกลุ่มแมสเดิมคือคนหัวเมือง และคนต่างจังหวัด”

นอกจากนี้ช่อง 8 ได้จับมือกับพาร์ทเนอร์ “เจเอสแอล” และ “กันตนา” เพื่อผลิตคอนเทนต์ป้อนเข้าสถานี เป็นอีกกลยุทธ์ที่ต้องการสร้างความหลากหลายของคอนเทนต์ ทำให้สัดส่วนการผลิตคอนเทนต์เองจะเหลือ 90% และจ้างผลิตคอนเทนต์ 10% ซึ่งเจเอสแอลจะรับหน้าที่ผลิตรายการวาไรตี้ 2 รายการ ละคร 1 เรื่อง และละครซิทคอม 1 เรื่อง ส่วนกันตนาจะเน้นที่รายการวาไรตี้ทั่วไป

ในปีนี้ช่อง 8 ได้ตั้งเป้ารายได้ 1,900 ล้านบาท เติบโต 60% และปัจจุบันรายได้จากช่อง 8 คิดเป็นสัดส่วน 40% ของบริษัทอาร์เอส