50 Brand คนไทยซื้อสูงสุด ดัชมิลค์ คว้าอันดับ 1 ในไทย

บริษัท กันตาร์ เวิลด์พาแนล จำกัด (KWP) ได้สรุปผลวิจัยและจัดอันดับ 50 แบรนด์ที่ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อสูงสุด หรือ BrandFootprintReport ประจำปี 2557 จากการตัดสินใจซื้อจริงของครัวเรือกลุ่มตัวอย่าง ผลปรากฎว่า ดัชมิลค์ คว้าอันดับ 1 ของ 50 อันดับภาพรวมของทุกกลุ่มสินค้าอุปโภค หรือบริโภค (FMCG) เนื่องจากการออกผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายต่อเนื่อง ตอบสนองความต้องการของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย

เมื่อแยกตามกลุ่มสินค้า พบว่า เนสกาแฟ เป็นอันดับ 1 ในกลุ่มเครื่องดื่ม, มาม่า เป็นอันดับ 1 ในกลุ่มอาหาร, คอลเกต คว้าอันดับ 1 ในกลุ่มสุขภาพและความงาม และบรีส ครองอันดับ 1 สำหรับกลุ่มสินค้าในครัวเรือน

ส่วนผลการวิจัยในระดับโลก ในรวมของทุกกลุ่มสินค้าอุปโภค – บริโภค FMCG แบรนด์ที่ติดอันดับที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงสุด 10 อันดับ เรียงตามลำดับ คือโคคา-โคล่า ครองอันดับ 1 ตามมาด้วย คอลเกต, แม็กกี้, ไลฟ์บอย, เนสกาแฟ, เป๊ปซี่, เลย์, คนอร์, โดฟและ Tide

มร. ฮาร์เวิร์ด ชาง ผู้จัดการทั่วไป กันตาร์ มองว่า ผลวิจัยชิ้นนี้ สามารถสะท้อนถึง ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโต หรือ ถดถอย ของ แบรนด์สินค้าในกลุ่ม FMCG โดย แบรนด์นั้น ๆ ต้องเป็นแบรนด์ที่ทรงพลัง จึงจะดึงดูดให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกซื้อ หรือต้องมีความสามารถในการแข่งขันที่เหนือกว่า และมีองค์ประกอบเพื่อการเจาะตลาด

นอกจากนี้ยังสะท้อนถึงการตัดสินใจซื้อในสภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ เช่น แบรนด์แม่ครัว และแม่ครัวที่ติดอันดับ 1 ใน 10 แบรนด์ที่มีอัตราการเติบโตในการซื้อของผู้บริโภคสูงในปีที่แล้ว เนื่องจากในช่วงเศรษฐกิจซบเซา ผู้บริโภคหันมาทำอาหารเองที่บ้านมากขึ้นเพื่อต้องการประหยัดเงิน จึงทำให้แบรนด์เครื่องปรุงอาหารเข้ามาติดกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตสูงสุด

การวิจัยได้ ทำการสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็น “ครัวเรือน” ทั่วประเทศจากในกรุงเทพฯ และภูมิภาคต่างๆ ที่มีตัดสินใจซื้อสินค้าจริง ผ่านช่องทางทั้งโมเดิร์นเทรด รีเทล และร้านโชห่วย โดยนำมาเป็นฐานข้อมูลในการวิเคราะห์ ออกมาเป็น ดัชนี CRP (consumer Reach point)