ช่องทีวีคนสูงวัย เซกเม้นท์นี้ “อาร์เอส” จอง

หลังจากที่ช่องดิจิตอลทีวี “ช่อง 8” ได้ติดลมบนด้วยเรตติ้งรวมเป็นอันดับ 4 อาร์เอสก็รีบเดินหน้าปั้นช่องทีวีดาวเทียมช่องใหม่ “เพลินทีวี” ที่วางโพซิชั่นเป็นสถานีที่เจาะกลุ่มคนรุ่นใหญ่ที่มีอายุ 55 ปี ขึ้นไป

สาเหตุที่อาร์เอสเลือกกลุ่มคนรุ่นใหญ่ หรือผู้สูงอายุนั้น เพราะต้องการเจาะกลุ่มที่เป็น Power Niche โดยเฉพาะ และในประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่สังคมของผู้สูงวัย คาดว่าในปี 2560 จะมีสัดส่วนของประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นถึง 20% หรือคิดเป็น 1 ใน 5 ของประชากรทั้งหมดของประเทศ

ที่สำคัญคือคนกลุ่มนี้มีกำลังซื้อสูง และมีความจงรักภักดีต่อแบรนด์กับแบรนด์ที่เขาเลือก และมีไลฟ์สไตล์ในการดูทีวีอยู่กับบ้านเฉลี่ยแล้วเยอะกว่าบุคคลวัยอื่นถึง 10% โดยที่ไพร์มไทม์ของกลุ่มคนสูงอายุอยุ่ที่ช่วงเวลา 17.30 – 21.30 น.

พรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตอนนี้ตลาดทีวีดาวเทียมยังมีการเติบโตได้สูง และยังมีช่องว่างอีกมาก เพราะถึงแม้จะมีดิจิตอลทีวีเข้ามา แต่ผู้คนส่วนใหญ่ก็ยังรับชมผ่านจานดาวเทียมถึง 70%

แต่ที่สำคัญคือช่องทีวีต้องมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนว่าจับกลุ่มไหน ทำในรูปแบบอะไร ซึ่งจะทำแบบเหวี่ยงแห่อีกต่อไปไม่ได้ เพราะคู่แข่งในตลาดเยอะ เพียงแต่ทีวีดาวเทียมต้นทุนจะเบากว่าทีวีดิจิตอลเยอะ เพราะไม่ต้องมีค่าโครงข่าย ค่าไลเซนต์ ทำให้เราต้องหากลุ่มเป้าหมายให้เจอมันก็จะคุ้มค่แก่การลงทุน กำไรอาจจะไม่หวือหวา แต่มันจะมั่นคง ตอนนี้ในตลาดยังไม่มีช่องที่จับกลุ่มนี้โดยเฉพาะ

งบลงทุนในช่วงแรกร่วม 100 ล้านบาท มีสัดส่วนคอนเทนต์ 3 ส่วนด้วยกันคือ 1.สาระ 40% ได้แก่เรื่องราวเกี่ยวกับธรรมชาติ สุขภาพ อาหาร ท่องเที่ยว ของสะสม และธรรมมะ 2.ความบันเทิง 40% ได้แก่ รายการเพลงอมะตะ โชว์ตระการตา และทอล์คโชว์ถึงศิลปินที่คิดถึง 3.ทำกิจกรรม 20% ได้แก่ การพาทัวร์ไหว้พระทำบุญ ท่องเที่ยว ออกกำลังกาย ปลุกต้นไม้ โภชนาการ และตรวจสุขภาพ

ในปีแรกตั้งเป้ารายได้ 60 ล้านบาท โดยคาดว่าจะคืนทุนภายใน 2 ปี โดยรูปแบบการขายโฆษณาจะเป็นแพ็คเกจ อย่างเช่น การไทน์อินสินค้า การจัดกิจกรรม