วิกฤตทีวี!!'BBC'ปลดพนักงานเป็นพัน ผู้ชมหันเสพสื่อออนไลน์

เอเอฟพี/บีบีซี – บรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงอังกฤษหรือ “บีบีซี” สถานีโทรทัศน์ชื่อดัง เผยเมื่อวันพฤหัสบดี(2ก.ค.) ว่าจะปรับลดพนักงานมากกว่า 1,000 ตำแหน่ง ส่วนหนึ่งในแผนขับเคลื่อนระยะยาวในการลดค่าใช้จ่ายที่พอกพูนจากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้ชม ด้วยผู้ชมทางโทรทัศน์หลายล้านคน หันไปเสพรายการต่างๆบนแท็บเล็ตและโทรศัพท์มือถือมากขึ้น
 
บีบีซีเป็นสำนักข่าวของอังกฤษที่มีอายุเกือบ 100 ปี และได้รับการสนับสนุนจากเงินภาษีของประชาชน โดยทุกครัวเรือนที่มีการรับชมรายการทางโทรทัศน์ จะต้องจ่ายเงินค่าธรรมเนียมรับชมโทรทัศน์ประจำปีเป็นจำนวนเงิน 145.50 ปอนด์ (227 ดอลลาร์)
 
แต่ด้วยประชาชนหันไปรับชมรายการต่างๆทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้มีจำนวนครัวเรือนที่ควักกระเป๋าจ่ายค่ายบริการเพื่อรับชมรายการต่างๆของบีบีซีทางโทรทัศน์ลดลงมากกว่าคาด จึงประมาณการณ์ว่าจะมีรายได้เพียง 150 ล้านปอนด์จากการเก็บค่าธรรมเนียมในปีงบการเงิน 2016/2017 น้อยกว่าจากที่คาดหมายไว้เมื่อ 4 ปีก่อน
 
ด้วยเหตุนี้ ทางบีบีซีจึงเสนอรวมแผนกต่างๆ ปรับลดพนักงาน ส่วนใหญ่เป็นด้านผู้เชี่ยวชาญและสนับสนุนปฏิบัติการ ขณะเดียวกันก็จะมีการปรับปรุงโครงสร้างด้านบริการจัดการให้คล่องตัวขึ้น “จะมีการปรับลดพนักงาน 1,000 ตำแหน่ง ผลก็คือจะช่วยประหยัดงบประมาณ 50 ล้านปอนด์ต่อปี” โทนี ฮอล์ ผู้อำนวยการของบีบีซีระบุ
 
ในรายงานประจำปี เมื่อเดือนกรกฎาคม 2014 ระบุว่าบีบีซีมีพนักงานทั้งหมด 16,672 คน เพิ่มขึ้นจากหนึ่งปีก่อนหน้านั้น ซึ่งอยู่ที่ 16,534 คน แต่ก็ดลลงจากเมื่อปี 2012 ที่มีพนักงานอยู่ 17,242 คน ขณะที่รายได้จากเงินค่าธรรมเนียมประจำปี 2013/14 อยู่ที่ 3,720 ล้านปอนด์ มากกว่าหนึ่งปีก่อนหน้านั้น ที่มีรายได้จากค่าธรรมเนียม 3,710 ล้านปอนด์
 
โฆษกของบีบีซีไม่ได้บอกว่าตำแหน่งที่ปรับลดใดที่มีความซ้ำซ้อนกันบ้าง หรือแผนกไหนที่ได้รับผลกระทบหนักหน่วงที่สุด หลังจากเมื่อเดือนกรกฎาคมปีก่อน ในส่วนของบีบีซีนิวส์ ก็เพิ่งประกาศปรับลดพนักงานในแผนกใหม่ 415 ตำแหน่ง ส่วนหนึ่งในแผนปฏิรูปโครงสร้าง
 
ก่อนหน้านี้ บีบีซี เคยแถลงปรับลดพนักงานมาแล้ว 2,000 ตำแหน่งในเดือนพฤศจิกายน 2011 แม้ต่อมาได้มีการพิจารณาใหม่และปรับลดพนักงานแค่ 580 ตำแหน่ง
 
“ง่ายๆเลย บีบีซี มีสิ่งเหมาะสมที่ต้องทำและมันจะช่วยให้เรารับมือกับความท้าทายทางการเงินที่เราเผชิญ” ฮอล์กล่าว “เราได้ตัดลดค่าใช้จ่ายในการบริหารงานบีบีซีลงไปอย่างมากแล้ว แต่ในช่วงเวลาแห่งการตัดสินใจอันแสนยากลำบากนี้ เราจำเป็นต้องเพ่งเล็งไปว่าอะไรคือประเด็นที่แท้จริง นั่นคือนำเสนอรายการและเนื้อหาที่ดีเลิศแก่ผู้ชมทุกท่าน”