Nokia ยืนยันแผนหวนคืนตลาดโทรศัพท์มือถือ

 หลังจากขายหน่วยธุรกิจอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ให้กับไมโครซอฟท์ (Microsoft) เมื่อปีที่แล้ว ล่าสุด โนเกีย (Nokia) อดีตแบรนด์ดังจากฟินแลนด์ออกแถลงการณ์ยืนยันแล้วว่า บริษัทอาจกลับไปเล่นในตลาดอีกครั้ง แต่จะเป็นการกลับไปพร้อมกับพันธมิตรเท่านั้น ซึ่งเป็นไปตามคำสัมภาษณ์ของซีอีโอโนเกียในช่วงก่อนหน้านี้
      
ท่ามกลางข่าวไมโครซอฟท์ตัดค่าใช้จ่ายจากการซื้อหน่วยธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่โนเกียเป็นหนี้สูญด้วยมูลค่ากว่า 7.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ ล่าสุด โนเกีย ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทจะกลับสู่สังเวียนเดิมด้วยการจำหน่ายสิทธิ์ในการใช้ชื่อแบรนด์ให้กับบริษัทอื่น (brand-licensing model) ซึ่งหมายความว่า พันธมิตรของโนเกียจะรับผิดชอบการผลิต การขาย การทำการตลาด และการดูแลลูกค้าทุกอย่างต่อไป
      
แถลงการณ์นี้เป็นไปตามที่ซีอีโอโนเกียให้สัมภาษณ์สื่อเยอรมนีเมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่า บริษัทจะเริ่มออกแบบ และขายลิขสิทธิ์การผลิตโทรศัพท์ในปี 2016 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ไมโครซอฟท์อนุญาตไว้ในสัญญา
      
ครั้งนั้น ราจีฟ ซูริ (Rajeev Suri) ซีอีโอโนเกียให้สัมภาษณ์ต่อนิตยสารแมนเนเจอร์ แมคกาซีน (Manager Magazin) ของเยอรมนีถึงแผนการกลับมาเล่นในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่อีกครั้งของโนเกียว่า บริษัทกำลังมองหาพันธมิตรที่เหมาะสม ซึ่งการไม่ได้ลงมือผลิตโทรศัพท์เองจะทำให้โนเกียไม่ได้เป็นคู่แข่งกับไมโครซอฟท์โดยตรง 

 

ก่อนหน้านี้ โนเกียตัดสินใจขายหน่วยธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้แก่ไมโครซอฟท์ในปี 2014 หลังจากที่ทนพิษยอดขายตกต่ำต่อเนื่องมานานหลายปี การขายกิจการในปีดังกล่าวมีข้อกำหนดให้โนเกียไม่สามารถผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ออกมาจำหน่ายได้จนกว่าจะถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2015 จุดนี้ คาดว่า การหาพันธมิตรจะทำให้โนเกียไม่เข้าข่ายผิดสัญญาใดๆ

      
ข่าวลือก่อนหน้านี้ ระบุว่า โนเกียมีการออกแบบแนวคิดโทรศัพท์รุ่นใหม่ไว้แล้ว โดยไม่เพียงสินค้ากลุ่มสมาร์ทโฟน แต่โนเกียยังมีแผนลงเล่นในตลาดอุปกรณ์ฉายภาพเสมือนจริง หรือ virtual reality ด้วย จุดนี้ทำให้โลกตั้งตารอลุ้นว่า ธุรกิจโนเกียในอนาคตจะเติบโตในรูปแบบใดต่อไป