“Samsung Pay” ชื่อนี้ขอแข่งกับ “Apple Pay”

ดูจะเป็นคำติดปากของการพัฒนาระบบการทำธุรกรรมผ่านอุปกรณ์โมบายไปเสียแล้วกับการเติมคำว่า “Pay” ต่อท้าย ล่าสุด ยักษ์ใหญ่สัญชาติกิมจิอย่างซัมซุง (Samsung) ก็ได้เปิดทดลองใช้งาน “Samsung Pay” อย่างเป็นทางการแล้วในเกาหลีใต้ 
 
โดยการทดลองบริการดังกล่าวจะเป็นการทดลองในวงแคบ และได้คัดเลือกผู้ใช้สมาร์ทโฟนรุ่น Galaxy S6 และ Galaxy S6 Edge มาเป็นอาสาสมัคร
 
ทางซัมซุงได้เผยในบล็อกว่า สิ่งที่ต้องปฏิบัติเมื่อต้องการจ่ายเงินด้วย Samsung Pay ก็คือ เปิดแอปขึ้นมา จากนั้นก็ถือสมาร์ทโฟนของซัมซุงไว้ใกล้ๆ กับเครื่องรูดการ์ด และยืนยันตัวบุคคลด้วยการสแกนลายนิ้วมือ ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นวิธีที่คล้ายๆ กับบริการของ Apple Pay แต่เบื้องหลังกระบวนการทำธุรกรรมพบว่า มีความแตกต่างบางประการ นั่นก็คือ นอกจากจะรองรับการเชื่อมต่อผ่าน NFC (Near Field Communication) แล้ว บริการของซัมซุงยังรองรับมาตรฐาน Magnetic Secure Transmission (MST) ด้วย
 
ข้อดีของความต่างนี้คือ MST มีการใช้งานที่แพร่หลายมากกว่า NFC อีกทั้งยังพบได้ในเครื่องรับชำระเงินที่รับเครดิตการ์ดด้วย ทำให้โอกาสในการจ่ายเงินสำเร็จจะมีสูงกว่าระบบที่รองรับเฉพาะ NFC อย่าง Apple Pay นั่นเอง
 
อย่างไรก็ดี การเปิดตัวบริการ Samsung Pay นี้ถือว่าทำได้รวดเร็วมาก โดยบริษัทเพิ่งมีการซื้อกิจการบริษัทที่ทำธุรกิจด้านโมบาย เพย์เมนต์อย่าง LoopPay ไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งนี่อาจสะท้อนให้เห็นว่า ซัมซุงให้ความสำคัญต่อการแข่งขันในธุรกิจดังกล่าวอย่างมากก็เป็นได้