“เท่อย่างไทย” แคมเปญสร้างกระแสเอกลักษณ์ไทยบนโลกโซเซียล

การ challenge ท้าให้ทำและแท๊กส่งต่อกัน ถือเป็นอีกวิธีการสร้างกระแสยอดนิยมวิธีหนึ่ง ที่มีอิทธิพลบนโลกโซเซียลพอสมควร ตัวอย่างเห็นได้จากครั้งหนึ่งที่เคยมีกระแส Ice bucket challenge ระดมเงินบริจาคเพื่อผู้ป่วยโรค ALS และเมื่อไม่นานมานี้ก็มีกระแส don’t judge challenge เป็นแคมเปญที่รณรงค์ให้คนรุ่นใหม่ ไม่ตัดสินคนอื่นจากภายนอก และจนมาถึงแฮชแทกแรงอย่าง  “เท่อย่างไทย” แคมเปญล่าสุดที่ท้าทายด้วยการ ไหว้ ให้เท่แบบไทย จนสนั่นโลกออนไลน์ขณะนี้ มีปรากฏให้เห็นทั้งบนทวิตเตอร์ ยูทูป และเฟสบุ๊ก จึงเกิดคำถามว่า การถ่ายเซลฟี่ท้าให้ไหว้แบบ…เท่อย่างไทย นี้มาจากไหน?
 
เท่อย่างไทย เป็นอีกแคมเปญหนึ่งที่ทางธนาคารธนชาตผุดขึ้นมา เพื่อจุดกระแสรณรงค์อนุรักษ์เอกลักษณ์ไทยบนโลกออนไลน์ โดยมีที่มาจากโครงการ “ธนชาต ริเริ่ม…เติมเต็ม เอกลักษณ์ไทย” ครั้งที่ ๔๔ ประจำปี ๒๕๕๘ ซึ่งในปีนี้ได้ผู้จัดชื่อดังอย่างคุณไก่ วรายุทธ นั่งแท่นผู้จัดและเขียนบทให้กับวิดิโอประชาสัมพันธ์โครงการ จนต่อยอดมาถึงกิจกรรมบนแฟนเพจของธนชาต ที่ท้าให้เท่อย่างไทยด้วยการไหว้ และแท๊กเพื่อนให้ท้าต่ออย่างน้อย 3 คน พร้อมติด hashtag #เท่อย่างไทย ซึ่งมีผู้ร่วมแคมเปญเป็นจำนวนมาก จนลามไปถึงเหล่าผู้มีอิทธิพลบนเพจดังต่างๆ เช่นเพจคนอะไรเป็นแฟนหมี, กุจะฮาก็ตรงคอมเม้นท์นี่แหละ รวมไปถึงคนดังทวิตเตอร์และยูทูป อย่างฟิล์มบางปิ นัดทะโบ๊ท และ heart rocker แคสเตอร์มือ 1 ของไทย ก็ต้องร่วมแจมด้วย
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

นับเป็นกระแสดีๆ ที่ธนชาตนำมาเล่นได้อย่างทันยุคทันสมัย ดึงความสนใจให้เยาวชนรุ่นใหม่หันมาอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยได้อย่าง เพราะบางทีแค่การบอกรักเมืองไทยคงยังไม่พอ แต่การทำให้เห็นด้วยสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความเท่ในแบบคนไทย กับแคมเปญชาเลนจ์ดีๆ แบบนี้ น่าส่งเสริมให้เกิดขึ้นอย่างเนืองๆ เพราไม่ใช่แค่คนไทยที่จะได้รับรู้และตระหนักถึงวัฒนธรรมอันดีงาม แต่ยังสื่อไปถึงชาวโลกได้อีกด้วย