"แม่และเด็ก" เซ็กเม้นต์นี้ "เทสโก้ โลตัส" ขอจอง

หลังจากที่สัปดาห์ก่อนเทสโก้ โลตัสได้เปิดตัวแคมเปญทุบราคาแห่งปี โดยเป็นการปรับโครงสร้างราคาสินค้าจำเป็นเป็นครั้งแรก เริ่มต้นจากสินค้าแม่และเด็กก่อนเพื่อน ได้แก่ ผ้าอ้อม นมผง และนมยูเอชที

ล่าสุดเทสโก้ โลตัสได้ทำการเปิดตัว “เทสโก้ เลิฟ เบบี้” ที่เป็น “โซเชียลคอมเมิร์ส” คอนเซ็ปต์หลักคือเป็นคอมมูนิตี้ให้คุณแม่ได้แขร์ประสบการณ์ และเป็นแหล่งช้อปปิ้งสินค้าให้ลูกน้อยในที่เดียว ในเว็บไซต์ลาซาด้า

เป็นการแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนได้ว่าทิศทางของเทสโก้ โลตัสในปีนี่ได้โฟกัสกลุ่มลูกค้า “แม่และเด็ก” เป็นกลุ่มหลักมากขึ้น ทั้งนี่จากการแข่งขันในตลาดค้าปลีกที่สูงมากขึ้น การทำตลาดจึงต้องเจาะจงเซ็กเม้นต์มากขึ้นเช่นกัน

โอกาสสำคัญที่เทสโก้ โลตัสเลือกกลุ่มนี้ก็คือ เทสโก้เองมีลูกค้ากลุ่มนี้ราว 3 ล้านคน จากจำนวนลูกค้าทั้งหมด 12 ล้านคน (นับจากจำนวนสมาชิกคลับการ์ด) และกลุ่มคุณแม่มีการใช้จ่ายมากกว่าลูกค้าปกติถึง 50% เพราะปัจจุบันแต่ละครอบครัวมีบุตรน้อยลง เพียงแค่ 1-2 คนเท่านั้น ทำให้คุณแม่ใช้จ่ายกับลูกเต็มที่

วรรณา สวัสดิกูล ประธานกรรมการบริหารฝ่ายธุรกิจออนไลน์ เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่าลูกค้ากลุ่มคุณแม่ที่มีลูกเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ทั้งในออฟไลน์ และออนไลน์ของเทสโก้ โลตัส มีทั้งหมด 3 ล้านคน จาก 12 ล้านคน  โดยที่ยุคนี้คุณแม่มักหาข้อมูลการเลี้ยงลูก และแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากกลุ่มคุณแม่ด้วยกันบนโลกออนไลน์ และด้วยสื่อดิจิตอลที่มาแรง กลุ่มคุณแม่มีการใช้สื่อดิจิตอลสูงมาก พฤติกรรมการจับจ่ายก็เปลี่ยนไป จากเดิมที่เห็นโฆษณาแล้วไปหาซื้อเลย เปลี่ยนเป็นการค้นหาข้อมูลบนโลกออนไลน์ก่อนซื้อ จึงเป็นที่มาของคอนเซ็ปต์เทสโก้ เลิฟ เบบี้

เทสโก้ โลตัสมองว่าคอนเซ็ปต์ของโซเชียลคอมเมิร์ซจะยั่งยืนกว่าอีคอมเมิร์ซ เพราะผู้บริโภคได้ได้รู้สึกยัดเยียดการขายมากเกินไป จะมีบทความ หรือมีเรื่องราวเคล็ดลับจากประสบการณ์ของคุณแม่คนอื่นมาแชร์ และมีการแนะนำสินค้า ซื่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวไดร์ฟไปสู่การขายสินค้าออนไลน์ของเทสโก้ โลตัส

เทสโก้ โลตัสตั้งเป้าจะมีกลุ่มคุณแม่เข้ามาเป็นสมาชิก 1 แสนคนในสิ้นปีนี้ ตากจำนวนลูกค้ากลุ่มคุณแม่ 3 ล้านคนของเทสโก้ โลตัส