Amazon เตรียมคลอดแท็บเล็ต 50 ดอลล์ปีนี้

วอลสตรีท เจอร์นอล (Wall Street Journal) ระบุเจ้าพ่อค้าปลีกออนไลน์ “อเมซอน (Amazon.com)” กำลังวางแผนเปิดตัวแท็บเล็ตรุ่นใหม่ของบริษัทที่มีราคาเพียง 50 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,600 บาท เพื่อจำหน่ายในช่วงเทศกาลจับจ่ายปลายปีนี้
 
เบื้องต้น แหล่งข่าววอลสตรีท เจอร์นอลเผยว่า แท็บเล็ตรุ่นประหยัดพิเศษของอเมซอนจะมีขนาดหน้าจอ 6 นิ้ว ในเครื่องใช้ลำโพงระบบ mono แทนที่จะเป็นระบบ stereo คุณภาพดี โดยจะเป็น 1 ใน 3 แท็บเล็ตใหม่ที่อเมซอนจะแจ้งเกิดพร้อมกัน แต่จะมีหน้าจอขนาดใหญ่กว่าคือ 8 นิ้ว และ 10 นิ้ว
 
แท็บเล็ตใหม่ของอเมซอนจะเป็นภาคต่อของแท็บเล็ต “อเมซอนไฟร์ (Amazon Fire)” ซึ่งวางจำหน่ายในราคาเริ่มต้น 99 เหรียญสหรัฐ (ราว 3,200 บาท) หากข่าวลือเป็นจริง เท่ากับอเมซอนเลือกตัดราคาแท็บเล็ตรุ่นใหม่ให้ต่ำลงเท่าตัว คาดว่าจะเป็นการดึงดูดให้ผู้ใช้แท็บเล็ตตระกูลไฟร์มีจำนวนมากขึ้น เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งรายได้จากการโฆษณาบนแท็บเล็ตให้สูงขึ้น
 
แท็บเล็ตตระกูลไฟร์ เป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้จะได้เห็นโฆษณาปรากฏบนหน้าจอเมื่อเครื่องอยู่ในโหมดพักหน้าจอ (screen saver) จุดนี้ยังไม่แน่ชัดว่าแท็บเล็ตราคาประหยัดนี้จะรวมโฆษณาหรือไม่ แต่คาดว่าจะเรียกความสนใจจากผู้ใช้ที่ต้องการแท็บเล็ตราคาประหยัดได้มาก
 
นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า แท็บเล็ตราคาประหยัดของอเมซอนจะใช้แบตเตอรี่ที่มีอายุการใช้งานต่อเนื่องน้อยกว่า ขณะเดียวกัน ก็จะมีความละเอียดหน้าจอน้อยกว่า ทั้งหมดนี้สะท้อนว่าสินค้าใหม่ของอเมซอนจะมีจุดยืนคนละด้านกับรายใหญ่อย่างแอปเปิล (Apple) และซัมซุง (Samsung) ที่วางจำหน่ายแท็บเล็ตราคาแพง