ทำได้ไง? ญี่ปุ่นเปลี่ยน “หนังยาง” จากเส้นละไม่กี่สตางค์ ให้กลายเป็นเส้นละ 20 บาท

ASTVผู้จัดการ/spoon-tamago.com – ดีไซเนอร์ญี่ปุ่นใส่ไอเดียใน “หนังยางวง” ด้วยการประดับโบว์เล็กเข้าไป เพิ่มมูลค่าจากหนังยางถูกๆ กลายเป็นหนังยางมีระดับวางขายปลีกตกราคาเส้นละ 20 บาท
 
เป็นที่ทราบกันดีว่า ชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการจัดแต่ง และบรรจุหีบห่อของสิ่งต่างๆ อย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น “ฟุโรชิกิ” หรือ ศิลปะการห่อผ้าแบบญี่ปุ่นที่ตกทอดกันมากว่า 600 ปี หรือ การประดิดประดอย “เบนโตะ” หรือข้าวกล่องที่ใช้รับประทานเป็นอาหารกลางวันในทุกวันก็มีการสร้างสรรค์ออกเป็นรูปแบบที่หลากหลาย
 
ล่าสุดมีดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่นที่ออกแบบหนังยางวงรัดของแบบธรรมดาให้ดูมีสีสันขึ้นด้วยการประดับโบว์เล็กๆ เข้าไป ทั้งนี้ “หนังยางผูกโบว์” ดังกล่าวถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการประกวด Kokuyo Design Awards ตั้งแต่ปี 2556 โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากศิลปะการผูกเงื่อนของญี่ปุ่นที่เรียกว่ามิซุฮิกิ (水引) และทำให้ผู้ออกแบบให้ชื่อหนังยางผูกโบว์นี้ว่า “มิซุฮิกิแบนด์ (Mizuhikiband)” 
 
มิซุฮิกิแบนด์มีทั้งหมด 4 สี คือ แดง ชมพู ฟ้า และเขียว เริ่มวางขายในญี่ปุ่นตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2558 นี้ โดยผลจากการออกแบบผลิตภัณฑ์เช่นนี้เองทำให้วางขายได้ในราคาห่อละ 460 เยน หรือราว 140 บาท โดยบรรจุห่อละ 7 วง