พฤติกรรมคน Gen C กับการซื้อของออนไลน์

Zocial inc. ร่วมกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงไอซีที ได้เผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับคนยุค Gen C ในงานสัมมนา Zocial Insight ครั้งที่ 3 Presented by ETDA ล้วงลึก Life Style Gen-C เผยทุกเทคนิคออนไลน์ สร้างยอดขายด้วย Idea”

ใน Section นี้ “ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร บริษัท โซเซียล อิงค์ จำกัด ได้มาให้ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ พฤติกรรมการซื้อของออนไลน์ของคน Gen C

 

 

การขายของบนโลกออนไลน์มีการนิยามใหม่เป็น S-Commerce หรือ Social Commerce คืออาศัยการบอกต่อ หรือการกระตุ้นโดยมวลชนผ่านการใช้โซเชียล มีเดีย เพราะฉะนั้นการขายของต้องไม่ใช่การเข้าไปขายของตรงๆ แต่ต้องเกิดการโน้มน้าว เพื่อให้เกิดพฤติกรรมการซื้อสินค้า

3 ช่องทางหลักที่คน Gen C เข้าไปซื้อสินค้ามากที่สุด อันดับหนึ่งคือเฟซบุ๊ก 92.1% เป็นโซเชียลมีเดียยอดฮิต 3 ปีซ้อน รองลงมาเป็นไลน์ 85.1% กลุ่ม Baby Boomer นิยมใช้มากที่สุด และอินสตาแกรม 43.9% กลุ่มเพศที่ 3 ใช้มากที่สุด

อินสตาแกรมเริ่มกลายเป็นแคตตาล็อก สร้างแฮชแท็กของตัวเองได้ จะช่วยดึงลูกค้า ในอินสตาแกรมจะมีการสร้างแฮชแท็กขึ้นมา พบว่าแฮชแท็ก #sbn เป็นแฮชแท็กยอดนิยมที่พ่อค้าแม่ค้านิยมติดในสินค้าตัวเองมากที่สุดในปี 2014 โดยที่ปัจจุบันพบว่าแฮชแท็กนี้มีภาพทั้งหมดกว่า 10 ล้านภาพแล้ว

#ฝากร้านหน่อยค่ะ… กลยุทธ์ขายของแบบไทยแลนด์ โอนลี่

 

การฝากร้านในอินสตาแกรมกลายเป็นวีธียอดนิยมของพ่อค้าแม่ค้าบนโลกออนไลน์ สินค้าประเภทแฟชั่นเป็นสินค้าอันดับหนึ่งที่มีการฝากร้านมากที่สุด 71% รองลงมาเป็นสุขภาพและความงาม 22% 

อะไรคือปัจจัยสำคัญในการซื้อสินค้าของคน Gen C

การรับประกันหลังการขายเป็นปัจจัยสำคัญอันดับแรกที่คน Gen C นึกถึงเวลาซื้อสินค้าออนไลน์มากถึง 90% รองลงมาเป็นโปรโมชั่น 87% และร้านค้าอัพเดตสินค้าบ่อย 87%

 

ช่องทางในการซื้อ

คน Gen C จะมีการพูดคุยกับคนขายก่อนทำการซื้อ มีการพูดคุยปฏิสัมพันธ์กันก่อน ช่องทางการพูดคุยผ่านเฟซบุ๊กนิยมมากเป็นอันดับหนึ่ง 61% รองลงมาเป็นไลน์ 46% และแจ้งผ่านเว็บไซต์ 34%

 

หลังจากซื้อสินค้าแล้ว ทำอย่างไรต่อ

 

ถ้ามีการใช้สินค้าแล้วดีจะโพสท์ในโซเชียล มีเดียของตนเอง 61% แต่เมื่อไหร่ที่ใชแล้วไม่ประทับใจ จะโพสท์ลงเว็บบอร์ดสาธารณะทันที 53%