ยาฮูเปิดตัว Account Key ใช้ยืนยันบุคคลแทนพาสเวิร์ด

ยาฮู (Yahoo) เปิดตัวความสามารถใหม่ “Yahoo Account Key” แล้ว โดยอนุญาตให้ผู้ใช้แอปพลิเคชันยาฮูเมล (Yahoo Mail) ทั้งบน iOS และแอนดรอยด์สามารถเข้าถึงบริการดังกล่าวได้ ซึ่งฟีเจอร์ใหม่นี้จะเป็นตัวตรวจสอบ และยืนยันบุคคลก่อนการเข้าใช้อีเมลแทนการใช้พาสเวิร์ดเหมือนในอดีต
 
ความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นก็คือ ผู้ใช้งานที่ลงชื่อขอใช้ Account Key จะไม่ต้องป้อนพาสเวิร์ดเพื่อเข้าสู่ยาฮูเมลอีกต่อไป เพราะบริการ Account Key จะส่งข้อความมายังสมาร์ทโฟนเพื่อใช้ในการเชื่อมต่อเข้าแอ็กเคานต์แทนนั่นเอง และหากทำโทรศัพท์หายก็สามารถทำการยืนยันตัวบุคคลใหม่ได้ผ่านอีเมล หรือข้อความตามที่ผู้ใช้ระบุอีเมล-หมายเลขเอาไว้ได้ด้วย
 
Dylan Casey รองประธานฝ่ายบริหารจัดการโปรดักต์ของยาฮู เผยว่า การใช้ Account Key จะปลอดภัยมากกว่าการใช้พาสเวิร์ดแบบในปัจจุบัน เนื่องจากช่วยป้องกันการเข้าถึงจากบุคคลที่ไม่ใช้เจ้าของบัญชีได้ดีกว่านั่นเอง
 
นอกจากนี้ ในระบบเมลตัวใหม่ยังมีการเชื่อมต่อไปยังทวิตเตอร์ LinkedIn และเฟซบุ๊กในการเพิ่มรูปภาพ และสร้างคอนแทกต์ การ์ด (Contact Card) โดยใช้อีเมล หมายเลขโทรศัพท์ และข้อมูลในโลกโซเชียลมีเดียใส่ลงในคอนแทกต์ การ์ดดังกล่าวด้วย
 
อย่างไรก็ดี Satnam Narang ผู้จัดการฝ่ายซิเคียวริตีของไซแมนเทคก็ได้ออกมาเผยว่า แนวทางดังกล่าวอาจยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าปลอดภัยมากกว่าการใช้พาสเวิร์ด รวมถึงแสดงความแปลกใจที่ค่ายผู้พัฒนาระบบอีเมลอย่างยาฮูเลิกใช้พาสเวิร์ดเร็วเกินไปด้วย
 
“ผมมองว่าพาสเวิร์ดยังคงมีการใช้งานอยู่ และไม่คิดว่ามันจะถูกเปลี่ยนแปลงไปเป็นระบบอื่น เพราะพาสเวิร์ดเป็นสิ่งที่เราตั้งขึ้นเอง และมีการใช้งานได้ในทุกๆ ระบบตั้งแต่อีเมล ใช้ยืนยันตัวในการชอปปิ้ง ไปจนถึงระบบการทำธุรกรรมทางการเงิน”
 
อย่างไรก็ดี สำหรับฟีเจอร์ใหม่ Account Key นี้ ยาฮูเผยว่าจะสามารถใช้งานได้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้เป็นต้นไป