เอาละสิ ! คำแห่งปี 2015 ไม่ใช่ "คำ" แต่เป็น "Emoji"

เรียกว่าเป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์ของภาพใบหน้าจิ๋วที่ถูกใช้งานแพร่หลายมาตั้งแต่ปี 1999 เมื่อพจนานุกรมภาษาอังกฤษ ฉบับออกซฟอร์ด หรือ Oxford Dictionaries ประกาศรางวัลคำแห่งปี หรือ “Word of the Year” ประจำปีนี้ให้กับภาพอิโมจิ (Emoji) รูปหนึ่ง ภาพอิโมจินั้นคือใบหน้าหัวเราะน้ำตาไหล หรือ The Face With Tears of Joy 
 
สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนว่าคำแห่งปีที่ชาวดิจิตอลยุคนี้ใช้งานกันบ่อยไม่จำเป็นต้องประกอบด้วยตัวอักษรใดๆ โดยทีมบรรณาธิการของ Oxford Dictionaries อธิบายว่า แม้ภาพ emoji จะถูกวัยรุ่นใช้งานผ่านข้อความสนทนามานานแล้ว แต่วัฒนธรรม emoji กลับขยายตัวอย่างเห็นได้ชัดเจนที่สุดในช่วงปี 2015 ที่ผ่านมา ทำให้ภาพ emoji สมควรได้รับการยกย่องให้เป็นคำแห่งปีของปีนี้
 
ในแถลงการณ์ ทีมบรรณาธิการของ Oxford Dictionaries ชี้ว่า emoji มีบทบาทสูงต่อวิถีชีวิตชาวโลกยุคดิจิตอล เพราะการเป็นภาพที่สามารถแสดงอารมณ์ได้ในทันที การสื่อสารในรูปภาพเสมือนนี้ทำให้คู่สนทนาได้รับสารพร้อมอารมณ์ได้ดีกว่าคำพูด
 
สำนักพิมพ์ Oxford University Press ผู้พิมพ์พจนานุกรม Oxford English Dictionary และพจนานุกรมฉบับออนไลน์ Oxford Dictionaries Online ระบุว่า ได้ร่วมมือกับบริษัทแอปพลิเคชันคีย์บอร์ดบนโทรศัพท์มือถือ “สวิฟต์คีย์ (SwiftKey)” ในการประมวลข้อมูลภาพ emoji ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจากผู้ใช้ภาษาอังกฤษในช่วงปีที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า ภาพยิ้มทั้งน้ำตาหรือ Face With Tears of Joy ซึ่งรู้จักในอีกชื่อว่า LOL Emoji หรือ Laughing Emoji นั้นถูกใช้งานมากที่สุดด้วยสัดส่วน 20% ของ emoji ทั้งหมดที่ถูกใช้ในสหรัฐอเมริกา และอังกฤษ ซึ่งเป็นประเทศที่ตั้งของ Oxford
 

 
รองจากภาพยิ้มทั้งน้ำตา emoji รูปส่งจูบ หรือ Face Throwing a Kiss นั้นถูกใช้งานรองลงมา ทั้งหมดนี้ทีมงาน Oxford Dictionaries ชี้ว่าความนิยมในการสื่อสารด้วย emoji นั้นครอบคลุมการสื่อสารทั้งในรูปทวีต (tweet) และข้อความสนทนาทุกรูปแบบ
 

 
ทีมบรรณาธิการของ Oxford ย้ำว่า การประกาศนี้ไม่ได้หมายความว่าทีมบรรณาธิการจะเพิ่ม หรือให้คำจำกัดความ emoji แต่ละภาพในฐานข้อมูลพจนานุกรม โดยขณะนี้ คำว่า “emoji” นั้นถูกให้คำจำกัดความทั้งในพจนานุกรมฉบับเล่ม และฉบับออนไลน์ของ Oxford แล้วตั้งแต่ปี 2013