Apple ประกาศรางวัลแอพไอโฟนที่ดีที่สุดแห่งปี 2015

แอพพลิเคชั่นที่ได้รับรางวัลแอพที่ดีที่สุดสำหรับไอโฟนที่คัดเลือกโดยทีม บก. ของ Apple ในปีนี้อาจทำให้คุณประหลาดใจ เพราะไม่ใช่แอพดังและได้รับความนิยมที่สุดอย่าง Facebook Instagram หรือ Snapchat แต่รางวัลแอพพลิเคชั่นที่ “มีวิสัยทัศน์ นวัตกรรมล้ำ ห้ามพลาด” ที่สุดสำหรับไอโฟนในปี 2015 กลับตกอยู่กับ Periscope แอพที่จะช่วยให้คุณสามารถถ่ายทอดสดวิดีโอสตรีมมิ่งด้วยกล้องมือถือของคุณได้อย่างง่ายดาย โดยเมื่อไม่นานนี้ Tech Insider ก็เพิ่งเลือกแอพนี้ให้อยู่ใน 100 อันดับแอพที่ดีที่สุดในโลกเช่นกัน
 
ทำไมใครๆ ถึงคิดว่าแอพถ่ายทอดสดวิดีโอสตรีมมิ่งแอพนี้เจ๋งนักหนา?
 
Periscope เพิ่งเปิดตัวให้ดาวน์โหลดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้เอง และถูก Twitter ซื้อไปอย่างรวดเร็วเมื่อแอพออกเวอร์ชั่นสำหรับไอโฟน ด้วยมูลค่าการซื้อขายราว 86 ล้านเหรียญ ปัจจุบันแอพมีทั้งเวอร์ชั่นสำหรับไอโฟนและแอนดรอยด์ โดยมียอดดาวน์โหลดสูงถึง 10 ล้านครั้ง และมีผู้ใช้อยู่ทั่วทุกมุมโลก
 
แอพถ่ายทอดสดวิดีโอสตรีมมิ่งนั้นถูกนำมาใช้งานในหลากหลายรูปแบบ Jimmy Fallon ถ่ายทอดเบื้องหลังรายการ The Tonight Show ผ่าน Periscope อยู่บ่อยๆ ดาราตลกคนดังอย่าง Jim Gaffigan และ Chis Hardwick ใช้แอพเพื่อสื่อสารกับแฟนๆ โดยตรง
 

 
นอกจากนั้น Periscope ยังถูกนำมาใช้งานในด้านการสื่อข่าวที่มีประโยชน์ต่อสังคมด้วย
 
เมื่อไม่นานมานี้ Paul Ronzheimer ใช้แอพ Periscope เพื่อบันทึกและถ่ายทอดการเดินทางของเขาร่วมกับผู้ลี้ภัยชาวซีเรียกลุ่มหนึ่งจากกรีซเข้าสู่เยอรมนี “ในเยอรมนีมีการถกเถียงอย่างหนักเกี่ยวกับความเข้มข้นของเนื้อหาการนำเสนอข่าวผู้ลี้ภัย แต่ใน Periscope ทุกคนจะเห็นได้เลยว่า สิ่งที่ถ่ายทอดอยู่คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสดๆ” Paul ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ The Guardian “นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ไม่มีการตัดต่อ ไม่มีการนำคลิป 2-3 นาทีนั้นมาต่อกับอีกคลิปหลังการถ่ายทำ และสำหรับชาวเยอรมันเอง ถือเป็นเรื่องที่ดีมากที่จะได้เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้อพยพและปัญหาที่ผู้ลี้ภัยต้องเจอ”
 
เมื่อเกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายครั้งใหญ่ในปารีสครั้งที่ผ่านมา เซิร์ฟเวอร์ของ Periscope นั้นแทบจะล่ม เพราะผู้อยู่ในเหตุการณ์ต่างพากันถ่ายทอดสดสิ่งที่เกิดขึ้นบนท้องถนนในปารีสที่ตนเองกำลังเจอ
 
แอพพลิเคชั่น Periscope ก่อตั้งขึ้นจากแรงบันดาลใจของซีอีโอที่รู้สึกไม่พอใจกับการรายงานข่าวของสื่อมวลชนกระแสหลักในเหตุการณ์การประท้วงที่สวนสาธารณะ Gezi ในตุรกี ดังนั้นต้นกำเนิดของแอพนี้จึงเกิดขึ้นจากความต้องการที่จะแชร์มุมมองสิ่งที่เกิดขึ้นจริงที่ผู้ใช้แต่ละคนได้ประสบพบเจอ ซึ่งในตอนนี้แอพอื่นๆ ทั้ง Meerkat และ Facebook ต่างก็ลงสู่สนามการถ่ายทอดสดวิดีโอแล้วเช่นกัน แต่ Periscope ก็ยังถือเป็นผู้นำและโดดเด่นที่สุดในกลุ่มในขณะนี้
 
“เมื่อตอนที่เราเปิดตัวแอพ Periscope ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เราก็ไม่ได้คาดหวังอะไร” ทีมงานของแอพเปิดเผยผ่านโพสต์ใน Medium “แน่นอนว่า เราอยากให้ทุกคนชอบสิ่งที่เราสร้างขึ้นมา และเห็นประโยชน์จากการใช้งานแอพ แต่เราก็ไม่เคยคิดว่าไอเดียของเราจะได้รับการสนับสนุนมากมายขนาดนี้ และเติบโตได้เร็วขนาดนี้ เราไม่เคยคิดเลยว่าจะได้รับเกียรติอย่างสูงเช่นนี้”