นับถอยหลัง Microsoft Surface Phone แจ้งเกิดแข่งไอโฟนปี 2016

ข่าวลือเรื่องไมโครซอฟท์ (Microsoft) จะลงมือสร้างสรรค์สมาร์ทโฟนภายใต้แบรนด์เซอร์เฟสหรือเซอร์เฟสโฟน (Surface Phone) นั้นถูกพูดถึงมานานหลายปีแล้ว ล่าสุดดูเหมือนว่าข่าวลือจะเริ่มมีน้ำหนักยิ่งขึ้นเพราะผู้บริหารของไมโครซอฟท์ออกมายืนยันแล้วว่าบริษัทกำลังลงมือพัฒนาสุดยอดสมาร์ทโฟนที่ไม่ใช่ลูเมีย (Lumia) คาดว่าสมาร์ทโฟนนี้จะถูกเปิดเผยรายละเอียดในปี 2016
 
ผู้บริหารที่เปิดเผยความเคลื่อนไหวเรื่องการสร้างสมาร์ทโฟนของไมโครซอฟท์คือประธานฝ่ายการตลาด “คริส คาโพสเซลา” (Chris Capossela) โดยในบทสัมภาษณ์ที่เผยแพร่ผ่านพอดคาสต์ตอนวินโดวส์วีคลี (Windows Weekly) ระบุว่าไมโครซอฟท์กำลังพัฒนาโทรศัพท์มือถือที่มีการพัฒนาครั้งใหญ่ จุดนี้ในบทสัมภาษณ์ใช้คำว่า “breakthrough phone” และไม่มีการระบุว่าสมาร์ทโฟนนี้จะถูกรวมเข้ากับกลุ่มสินค้าเซอร์เฟสหรือไม่ แม้จะยอมรับว่าอาจจะเป็นไปได้ในอนาคต
 
“ผมคิดว่าเราจำเป็นต้องมีสุดยอดนวัตกรรมเพื่อดึงกลุ่มผู้ชื่นชอบแอปเปิล (Apple) ให้หยุดคิดก่อนที่พวกเขาจะซื้อไอโฟนเครื่องที่ 17″ ผู้บริหารไมโครซอฟท์กล่าวติดตลก
 

Chris Capossela ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ไมโครซอฟท์
 
ในบทสัมภาษณ์ ผู้บริหารไมโครซอฟท์ยอมรับว่าบริษัทจำเป็นต้องมีสินค้านวัตกรรม แม้ว่าสินค้ากลุ่มเซอร์เฟสจะได้รับการตอบรับดีจากตลาดเพราะแนวโน้มการใช้งานแท็บเล็ตที่มาแทนคอมพิวเตอร์วางตัก แต่จุดนี้ไมโครซอฟท์เชื่อว่าโลกยังต้องการสินค้าที่จะมาเติมเต็มระหว่าง 2 อุปกรณ์ โดยอุปกรณ์นั้นจำเป็นต้องเพิ่มความสามารถให้เหนือกว่าโทรศัพท์มือถือทั่วไป ซึ่งความสามารถนี้จะเหมาะกับผู้ที่นิยมชมชอบระบบปฏิบัติการวินโดวส์ทั่วโลก
 
แม้จะเปิดเผยเช่นนี้ แต่ไมโครซอฟท์ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดในเชิงรูปลักษณ์แต่อย่างใด เบื้องต้น มีการคาดการณ์ว่าไมโครซอฟท์อาจพัฒนาสมาร์ทโฟนของตัวเองในรูปแบบลูกผสมหรือ hybrid phone ที่มาพร้อมคีย์บอร์ดพับได้และขาตั้ง ซึ่งจะทำให้สมาร์ทโฟนเครื่องนั้นทำงานเป็นคอมพิวเตอร์วางตักได้ รวมถึงกลายเป็นคอมพิวเตอร์พีซีเมื่อมีการเชื่อมต่อกับหน้าจอ
 
ทั้งหมดทั้งปวง นักวิเคราะห์เชื่อว่าอุปกรณ์น้องใหม่ของไมโครซอฟท์จะมีจุดยืนต่างจากสมาร์ทโฟน Lumia โดยเฉพาะในแง่ของการเป็นตัวเลือกแก่ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งถือเป็นเรื่องท้าทายที่ “เซอร์เฟส โฟน” จะต้องทำให้ได้เพื่อให้มีที่ยืนในตลาดสมาร์ทโฟน
 

Microsoft Lumia 950
 
ปัจจุบัน สถิติล่าสุดบันทึกว่าไมโครซอฟท์มีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนโลกที่ 3% เท่านั้น ขณะที่บริษัทตัดสินใจปัดค่าใช้จ่ายหลายพันล้านเหรียญสหรัฐเกี่ยวกับการซื้อกิจการบริษัทโนเกีย (Nokia) ให้เป็นหนี้สูญ ภาวะที่เกิดขึ้นสะท้อนว่าหนทางของไมโครซอฟท์ในตลาดสมาร์ทโฟนนั้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ 
 
นอกจากนี้ แม้ว่าหลายข้อมูลจากสื่ออเมริกันจะเชื่อว่า สมาร์ทโฟนใหม่จากไมโครซอฟท์จะพร้อมวางจำหน่ายในครึ่งปีแรกของปี 2016 แต่ผู้บริหารไมโครซอฟท์ยืนยันว่าบริษัทต้องใช้เวลาอีกระยะกว่าจะสามารถพัฒนาสุดยอดสมาร์ทโฟนได้สำเร็จ
 
เพราะฉะนั้น นับถอยหลังกันต่อไปจ้า