ศิลปะส่งความสุขรับปีใหม่จากไปรษณีย์ญี่ปุ่น (ชมภาพชุด)

ไปรษณียบัตรและแสตมป์ปีใหม่ของบริษัทไปรษณีย์ญี่ปุ่น เป็นของขวัญส่งความสุขง่ายๆที่ชาวญี่ปุ่นส่งมอบให้กันในช่วงเทศกาลปีใหม่ สคส.เหล่านี้ออกแบบได้อย่างสวยงามและสามารถเป็นของสะสมที่เก็บความประทับใจไว้ได้
 
 
 
ในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ชาวญี่ปุ่นมีธรรมเนียมส่งไปรษณียบัตรให้แก่กันทั้งญาติมิตรเพื่อนฝูง,ลูกค้า ตลอดจนผู้มีอุปการะคุณ เพื่อแสดงความขอบคุณที่ได้ช่วยเหลือกันมาตลอดทั้งปี รวมทั้งส่งมอบความสุขและขอฝากเนื้อฝากตัวในในปีใหม่ด้วย 
 

ไปรษณียบัตร สคส. ชุด “สตาร์วอร์ส”
 
สคส.หลายล้านใบถูกส่งผ่านไปรษณีย์ญี่ปุ่น จนทางบริษัทไปรษณีย์ฯต้องเปิดรับสมัครพนักงานชั่วคราวเพื่อคัดแยกสคส. ตั้งแต่ในช่วงเดือนธันวาคม และสามารถส่งมอบความสุขถึงมือผู้รับเกือบทุกคนทั่วประเทศญี่ปุ่นได้ภายในเช้าตรู่วันที่ 1 มกราคม
 

สคส.ปีใหม่แบบพิเศษเฉพาะจังหวัดต่างๆ
 
 
ไปรษณียบัตรปีใหม่ของไปรษณีย์ญี่ปุ่นมีนับร้อยแบบ และได้รับการออกแบบอย่างมีศิลปะและแฝงด้วยความหมายอันลึกซึ้ง โดยอาจแบ่งเป็นประเภททั่วไป ซึ่งมีสัญลักษณ์นักษัตรประจำปีนี้ คือปีวอก
 
นอกจากนี้ยังมีแบบลิขสิทธิ์การ์ตูนดัง ทั้งดิสนีย์, ฮัลโล คิตตี้ และสตาร์วอร์ และยังมีไปรษณียบัตรเฉพาะจังหวัดต่างๆ ซึ่งจะพิมพ์ภาพสัญลักษณ์และทิวทัศน์ประจำท้องถิ่น
 

รูปดอกไม้บนสคส.นี้ สังเกตให้ดีจะเห็นว่าเป็นรูป “กุ้ง” สัญลักษณ์แห่งการมีอายุยืนยาวของชาวญี่ปุ่น
 

แสตมป์ประจำปีวอกของไปรษณีย์ญี่ปุ่น
 

ส่งความสุขและยัง “ลุ้นโชค” ได้ด้วย
 
สคส.ปีใหม่ของญี่ปุ่นนอกจากส่งความสุขแล้ว ยังอาจ “ส่งโชคลาภ” ด้วย เพราะไปรษณียบัตรปีใหม่ของญี่ปุ่นจะมีหมายเลขเหมือนสลากกินแบ่ง มีรางวัลเป็นเงินสดและของขวัญ ซึ่งในปีนี้จะมีการจับสลากในวันที่ 17 มกราคม