Google ปรับทัพสู้ศึก Virtual reality

เพื่อสู้ศึกในวงการอุปกรณ์แสดงภาพเสมือนจริงหรือเวอร์ชวลเรียลิตี้ (Virtual reality) ให้เต็มที่ยิ่งขึ้น กูเกิล (Google) จึงเดินหน้าตั้งแผนกงาน VR ขึ้นมาอย่างเป็นทางการ โดยดึงเคลย์ เบเวอร์ (Clay Bavor) ผู้บริหารที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของหลายแอปพลิเคชันในเครือกูเกิลขึ้นมาเป็นหัวเรือใหญ่
 
การประกาศตั้งแผนกงาน VR ของกูเกิลในครั้งนี้สะท้อนว่า กูเกิลกำลังให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อลงตลาด VR อย่างจริงจัง เบื้องต้น กูเกิลไม่ได้ประกาศข่าวอย่างเป็นทางการ โดยสื่อมวลชนทราบเรื่องนี้จากการเผยแพร่ประวัติส่วนตัวของเบเวอร์บนทวิตเตอร์ ซึ่งระบุว่าตำแหน่งปัจจุบันของเบเวอร์คือ vice president of Virtual Reality at Google
 
จุดนี้ประชาสัมพันธ์กูเกิล ยืนยันว่า เบเวอร์มีตำแหน่งดังกล่าวจริง แต่ปฏิเสธไม่เปิดเผยรายละเอียดใดเพิ่มเติม
 

เคลย์ เบเวอร์ (Clay Bavor)
 
ตามประวัติ เบเวอร์ ระบุว่า มีประสบการณ์ดูแลหลายผลิตภัณฑ์หลักของกูเกิลในช่วงก่อนหน้านี้ ได้แก่บริการอีเมล Gmail, บริการไดร์ฟ Google Drive และบริการโปรแกรมสร้างเอกสารออนไลน์ Google Docs ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลที่เบเวอร์เปิดเผยในโปรไฟล์ LinkedIn
 
อย่างไรก็ตาม จุดที่น่าสนใจคือ เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยีอย่างรีโค้ด (Re/code) ระบุว่า เพิ่งแต่งตั้งเบเวอร์ในช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา เท่ากับนี่คือสัญญาณชัดเจนแรกที่กูเกิลจะลงมาเล่นในตลาด VR เต็มตัว หลังจากเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กูเกิลประกาศเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตกล้องถ่ายภาพวิบาก “โกโปร (GoPro)” เพื่อนำเทคโนโลยีใหม่ของกูเกิลไปติดตั้งให้ผู้ใช้ได้เห็นภาพ 360 องศาแบบเสมือนจริง
 
นอกจากนี้ กูเกิลยังเคยประกาศเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า บริการเว็บไซต์วิดีโอออนไลน์อย่างยูทิวบ์ (YouTube) จะพร้อมรองรับเทคโนโลยีภาพ virtual reality เต็มตัว โดยผู้ชมสามารถเพลิดเพลินกับวิดีโอ VR ผ่านโทรศัพท์มือถือที่วางไว้ในกล่องติดเลนส์ “กูเกิลการ์ดบอร์ด (Google Cardboard)” ที่กูเกิลเปิดตัวมานานกว่า 1 ปีแล้ว
 
ความเคลื่อนไหวนี้ถูกมองว่า กูเกิลกำลังนับถอยหลังเพื่อท้าชนกับโอคูลัส (Oculus) บริษัท virtual reality ที่เฟซบุ๊ก (Facebook) ซื้อกิจการไปในปี 2014 ซึ่งเริ่มเปิดให้ผู้ใช้สั่งจองซื้อแว่นในชื่อ “ริฟต์ (Rift)” แล้ว และจะเริ่มจัดส่งสินค้าในไตรมาส 1 ปีนี้