Haitian เปิดโชว์รูมแห่งแรกในไทย ชูเป้าหมายขึ้น เบอร์ 1 เครื่องฉีดพลาสติกในประเทศ

“สิ่งที่ทำให้ไห่เทียนเป็นเครื่องฉีดพลาสติกที่มียอดขายเป็นอันดับ 1 ของโลก ไม่ใช่เพราะไห่เทียนเป็นเครื่องที่มีคุณภาพสูงที่สุดในตลาด แต่เพราะไห่เทียนนั้น เป็นเครื่องจักรที่ให้ VALUE ต่อผู้ลงทุนได้สูงที่สุด เมื่อเปรียบเทียบปัจจัยในด้านคุณภาพและราคา”
ชัชชวี วัฒนสุข ประธานกรรมการบริษัท เอสพีอินเตอร์แมค กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ในวันเปิดโชว์รูมเครื่องฉีดพลาสติกไห่เทียน แห่งแรกในประเทศไทย ชี้ให้เห็นถึงจุดแข็งที่ทำให้ไห่เทียนก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์ที่ได้รับความไว้วางใจในกลุ่มผู้ประกอบการจากหลากหลายประเทศทั่วโลก
การจับมือกันเปิดโชว์รูมระหว่าง SPI กับ Haitian ในครั้งนี้ก็เพื่อรองรับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมการฉีดพลาสติกในประเทศที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทั้งส่วนการขายและการให้บริการในด้านต่างๆ
ภาพรวมของอุตสาหกรรมพลาสติกในประเทศไทย
อุตสาหกรรมพลาสติกถือเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในหลากหลายอุตสาหกรรม ในปี 2557 มูลค่าของอุตสาหกรรมนี้สูงถึง 830,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 6.8 ของ GDP
โดยอุตสาหกรรมหลักที่พลาสติกเข้าไปมีส่วนในการผลิตอันดับหนึ่งเลย คือ แพคเกจจิ้ง 44% รองลงมาก็คือเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์, ก่อสร้าง และยานยนต์ รวมใน 4 อุตสาหกรรมหลักนี้ มีสัดส่วนการใช้เม็ดพลาสติกประมาณร้อยละ 80 ของการใช้เม็ดพลาสติกทั้งหมด
ทั้งนี้ผู้ประกอบการเกี่ยวกับอุตสาหรรมพลาสติกในไทยกว่า 3,000 ราย เป็น SMEs ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ โดยมีพื้นที่ตั้งโรงงานอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลกว่าร้อยละ 85 เนื่องจากเหตุผลทางด้านการตลาดและโลจิสติกส์ ที่เหลือจะกระจายอยู่ตามต่างจังหวัด
กลยุทธ์ทางการตลาด
1.แบ่งไลน์สินค้าเป็น 3 แบรนด์ย่อย เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการแตกต่างกัน
– Venus เครื่องฉีดพลาสติกระบบไฟฟ้า จับกลุ่มลูกค้า Hi-end เหมาะสำหรับงานที่ใช้ความละเอียดสูง
– Mars เครื่องฉีดพลาสติกระบบเซอร์โว ไฮโดรลิก จับกลุ่มลูกค้าระดับกลาง ที่ถือเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดสำหรับตลาดภายในประเทศ ยอดขายในกลุ่มนี้มีราว 80 เปอร์เซ็นต์
– Pluto เครื่องฉีดพลาสติกระบบเซอร์โว ไฮโดรลิก จับกลุ่มลูกค้าอีโคโนมี่ เหมาะสำหรับงานขึ้นรูปแบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อน
2.สร้างความเชื่อมั่นต่อลูกค้าใหม่ โดยยกตัวอย่างแบรนด์ชั้นนำในตลาด ที่ใว้วางใจเลือกเครื่องฉีดพลาสติกของไห่เทียนไปใช้ในโรงงานของตนเอง
3.Tailor made ตามความต้องการของลูกค้า รวมทั้งให้คำแนะนำที่เหมาะสม ตามลักษณะการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการแต่ละราย
ความร่วมมือครั้งนี้ส่งผลดีอย่างไรบ้าง
1. ลดขั้นตอนในการสั่งซื้อเครื่องจักรให้สั้นลง
เพราะมีการ stock สินค้ามาไว้ที่ไทย ทำให้จากเดิมที่ต้องใช้ระยะเวลาราว 3 เดือน เหลือแค่ 2-3 วันก็ได้เครื่องเลย
2. มีทีม service จากทางประเทศจีนมาอยู่ประจำ
เพื่อช่วยในเรื่องบริการหลังการขาย ซ่อมแซมและบำรุงรักษาเครื่องจักร
3. มีความสามารถในการให้เครดิตแก่ลูกค้า
ลูกค้ารายย่อยมีทางเลือกในการชำระเงินค่าเครื่องได้หลากหลายรูปแบบ ตามความต้องการของแต่ละราย
โอกาสในการเติบโตทางธุรกิจ
ในทุกๆ สภาพเศรษฐกิจ มีช่องทางเสมอสำหรับผู้ที่เข้าใจความต้องการของตลาด ในสภาวเศรษฐกิจที่ไม่ดี เศรษฐกิจชะลอตัว ผู้ประกอบการจะให้ความสำคัญกับการลงทุนที่คุ้มค่ามากขึ้นกว่าเดิม ใช้งบประมาณอย่างรอบคอบ โดยที่คุณภาพของชิ้นงานนั้นยังคงมีมาตรฐานที่ทัดเทียมกัน
ในจุดนี้เอง ที่ทางไห่เทียนมองเห็นโอกาส ที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้า ที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม SMEs การชูจุดเด่นในเรื่องของแบรนด์ที่มียอดขายอันดับ 1 จากทั่วโลก จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น โดยตั้งเป้าในปี 2559 ยอดขายเติบโตขึ้น 25% จากผลประกอบปี 2558 ซึ่งทำรายได้ประมาณ 700 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากแนวโน้มการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมทั้งไฟฟ้าและยานยนต์ และภายใน 3 ปีจะก้าวขึ้นสู่เบอร์ 1 ของอุตสาหกรรมเครื่องฉีดพลาสติกในประเทศ