Sony เปิดตัว หลอดไฟที่เปิดทีวีได้

โซนี่ (Sony) เจ้าพ่ออิเล็กทรอนิกส์สัญชาติญี่ปุ่น เปิดตัวหลอดไฟอัจฉริยะที่สามารถเปิดทีวีได้อัตโนมัติเมื่อผู้ใช้เดินเข้าสู่ห้องนั่งเล่น นอกจากนี้ หลอดไฟไฮเทคของโซนี่ยังสามารถทำงานเป็นระบบสื่อสารภายในบ้าน หรือ intercom และระบบแจ้งเตือนงานที่ตั้งค่าไว้ได้อย่างตอบโจทย์บ้านอัจฉริยะ
 
โซนี่ให้ชื่อเรียกหลอดไฟอัจฉริยะนี้ว่า มัลติฟังก์ชันนอลไลต์ (Multifunctional Light) ซึ่งมีความหมายตรงตัวว่าหลอดไฟที่สามารถทำงานได้หลายอย่าง จุดนี้ข้อมูลระบุว่า หลอดไฟดังกล่าวใช้เทคโนโลยี LED ของโตชิบา (Toshiba) ซึ่งสามารถส่องสว่างได้ตามอารมณ์ของผู้อยู่ในบริเวณนั้นได้
 
เมื่อเชื่อมต่อหลอดไฟนี้เข้ากับสมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์ไว-ไฟ (WiFi) อื่นๆ ผู้ใช้สามารถตั้งเวลาเปิดการทำงานของหลอดไฟนี้ได้จากทางไกลเหมือนหลอดไฟอัจฉริยะทั่วไป แต่สิ่งที่แตกต่างคือ การฝังเซ็นเซอร์วัดอารมณ์ อุณหภูมิ ระดับแสงบริเวณนั้น รวมถึงปัจจัยอื่นจากร่างกายมนุษย์เพื่อส่องแสงในระดับที่เหมาะสม นอกจากนี้ ตัวหลอดยังมาพร้อมช่องเสียบการ์ดหน่วยความจำ ทำให้ผู้ใช้สามารถเล่นเพลงในการ์ดได้ผ่านลำโพงที่ฝังอยู่ในหลอดไฟ
 
ไม่เพียงลำโพง หลอดไฟนี้ยังมีไมโครโฟน ขณะเดียวกัน ก็รองรับการควบคุมด้วยระบบอินฟราเรด
 

ตัวหลอดไฟฝังเซ็นเซอร์วัดอารมณ์ อุณหภูมิ ระดับแสงบริเวณนั้น รวมถึงปัจจัยอื่นจากร่างกายมนุษย์เพื่อส่องแสงในระดับที่เหมาะสม
 
ตัวหลอดไฟฝังเซ็นเซอร์วัดอารมณ์ อุณหภูมิ ระดับแสงบริเวณนั้น รวมถึงปัจจัยอื่นจากร่างกายมนุษย์เพื่อส่องแสงในระดับที่เหมาะสม
 
การฝังเซ็นเซอร์ในหลอดไฟนี้ทำให้ระบบสามารถตรวจจับได้ว่ามีใครเดินเข้ามาในห้อง เมื่อตรวจจับได้ระบบสามารถสั่งเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือเปิดทีวีได้แบบทันใจ ขณะเดียวกัน ก็สามารถใช้เป็น room-to-room intercom สำหรับให้ผู้ใช้พูดเพื่อสื่อสารกันเมื่ออยู่คนละห้อง
 
นอกจากเล่นเพลง หลอดไฟนี้ยังสามารถบันทึก และเล่นข้อความเสียงได้ ทั้งหมดนี้ผู้ใช้สามารถตั้งค่า และควบคุมหลอดไฟได้ผ่านแอปพลิเคชัน
 
กำหนดการล่าสุดคือ โซนี่จะวางจำหน่ายหลอดไฟนี้เฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น โดยจะเริ่มทำตลาดช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ (2016) ซึ่งหากได้ผลตอบรับดีก็มีความเป็นไปได้ที่โซนี่จะขยายตลาดมายังยุโรป และอเมริกาเหนือต่อไป