LG เตรียมคลอด 2 สมาร์ทโฟนเรือธงกู้วิกฤติขาดทุน

แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ (LG Electronics) ผู้ผลิตทีวีอันดับ 2 ของโลกประกาศตัวเลขผลประกอบการขาดทุนเกินคาดไว้สำหรับไตรมาสสุดท้ายปี 2015 พิษจากธุรกิจสมาร์ทโฟนที่ทำยอดไม่เข้าเป้า และต้นทุนวัสดุการผลิตที่เพิ่มขึ้น ส่งให้บริษัทต้องพบวิกฤตติดตัวแดงอย่างไม่เคยคาดคิด
 
ยักษ์ใหญ่เกาหลีใต้ ระบุว่า ตลอดเดือนตุลาคมถึงธันวาคมที่ผ่านมา บริษัทประสบภาวะขาดทุนเป็นมูลค่ารวมกว่า 1.4 แสนล้านวอน หรือประมาณ 4.1 พันล้านบาท ตัวเลขดังกล่าวถือว่าดีกว่ายอดขาดทุนสุทธิ 2 แสนล้านวอน หรือประมาณ 6.1 พันล้านบาท ที่แอลจีขาดทุนเมื่อปีที่แล้ว
 
ธุรกิจอุปกรณ์โมบายของแอลจี คือ ส่วนที่กำลังประสบภาวะขาดทุนหนัก มูลค่าการขาดทุนยังอยู่ในระดับแสนล้านวอน แม้จะลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะรายได้จากตลาดเกาหลีใต้ซึ่งเป็นตลาดหลักของแอลจีนั้นไม่สามารถทำยอดจำหน่ายได้ตามที่หวังไว้
 
ในจดหมายข่าวประชาสัมพันธ์แอลจี ระบุว่า จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธง จำนวน 2 รุ่นในปี 2016 ซึ่งคาดว่าจะเป็นพระเอกให้แอลจีสามารถสู้ศึกในตลาด และกลับมาทำกำไรให้บริษัทได้ โดย 1 ใน 2 เรือธงจะเริ่มเปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์นี้
 
นอกจากนี้ อัตราภาษี และส่วนต่างของการแลกเปลี่ยนค่าเงินยังเป็นเหตุให้บริษัทขาดทุนเพิ่มขึ้น จุดนี้แอลจีอธิบายว่า การแข็งตัวของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐทำให้ต้นทุนการซื้อวัสดุเพื่อผลิตสินค้าของแอลจีเพิ่มขึ้น ขณะที่การอ่อนตัวของค่าเงินในบางประเทศทำให้แอลจีไม่ได้รับรายได้มากเท่าที่ควร
 
หากมองในมุมกำไรจากการดำเนินงาน แอลจีสามารถทำมูลค่าในส่วนนี้เพิ่มขึ้น 27% ผลจากยอดจำหน่ายทีวี OLED TV ที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ต้นทุนการผลิตของแอลจีต่ำลง นอกจากนี้ ยังมีส่วนธุรกิจเครื่องซักผ้า และตู้เย็นไฮเทคที่ช่วยให้แอลจีขาดทุนน้อยลง
 
นอกจากธุรกิจจำหน่ายทีวีที่สร้างรายได้ให้แอลจีมากกว่า 1 ใน 3 รายได้จากอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้าน และเครื่องปรับอากาศยังทำให้กำไรจากการดำเนินงานของแอลจีมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
 
ในภาพรวมยอดขายสุทธิของแอลจีลดลงราว 5% ตลอดไตรมาสคิดเป็นมูลค่ารวม 14.6 ล้านล้านวอน