“อูเบอร์” รีแบรนด์ -จ่ายเงินสด ลดภาพไฮเอ็นท์ เน้นตลาดแมส

หลังจาก คู่แข่ง “Grab” ลงทุน รีแบรนด์  ล้างภาพแกร็บแท็กซี่ เพื่อขยายตลาดให้กว้างมาก  เพิ่มบริการใหม่ และระบบชำระเงินผ่านบัตรเครดิต
 
ล่าสุด อูเบอร์ (Uber) หันมา “รีแบรนด์” ด้วยเช่นกัน  เพื่อให้เข้าถึงผู้ใช้มากยิ่งขึ้น จากเดิมที่เป็นแบรนด์ระดับสูง ชูจุดเด่นค่าโดยสารถูกที่สุดในตลาด พร้อมเปิดระบบชำระค่าโดยสารด้วยเงินสด เพิ่มจำนวนฐานลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น มั่นใจสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำในกลุ่มรถยนต์ส่วนบุคคล
 
ชาน พาร์ค ผู้จัดการทั่วไป ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อูเบอร์ ให้ข้อมูลถึงการใช้งานอูเบอร์ในประเทศไทยว่า ปัจจุบัน Uber X ให้บริการไปแล้วมากกว่า 1.5 ล้านครั้ง โดยมีพนักงานขับรวมทั้ง Uber Black และ Uber X อยู่ในระบบมากกว่า 35,000 ราย และยังมีจำนวนเพิ่มขึ้น ทุกๆสัปดาห์กว่า 1,000 ราย คิดเป็นอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้น 6 เท่าในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา
 
 
จ่ายเงินสดได้แล้วนะ
 
โดย ในประเทศไทย อูเบอร์ ได้เปิดให้บริการชำระค่าโดยสารด้วยเงินสด จากที่ผ่านมาทางอูเบอร์จะเปิดให้ชำระค่าโดยสารผ่านการใช้งานบัตรเครดิตเท่านั้น  ซึ่งไทยถือเป็นประเทศที่ 8 รองจากอินเดีย เคนยา ซาอุดีอาระเบีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเปรู ที่เปิดให้ชำระค่าบริการด้วยเงินสดแล้วใน 27 เมือง
 
“เทรนด์ของผู้โดยสารที่ต้องการชำระค่าโดยสารด้วยเงินสดมีปริมาณที่สูงกว่าเครดิตการ์ดอยู่แล้ว ตามจำนวนผู้ถือครองเครดิตการ์ด ดังนั้น การขยายบริการนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญของอูเบอร์ในการขยายตลาด และผลตอบรับของการเปิดให้ชำระด้วยเงินสดทำให้ปริมาณการใช้งานสูงขึ้นมากกว่า 1 เท่าตัว”
 
ทั้งนี้ บริการชำระเงินค่าโดยสารด้วยเงินสดจะเริ่มเปิดให้บริการแก่ลูกค้าเก่าตั้งแต่วันนี้ (3 ก.พ.) ส่วนผู้โดยสารใหม่ที่ยังไม่เคยสมัคร เพราะต้องกรอกบัตรเครดิตจะสามารถสมัครบริการเพิ่มเติมได้ในอนาคตอันใกล้ เพราะปัจจุบันยังอยู่ในช่วงการทดลองระบบเพื่อให้มีความสมบูรณ์มากที่สุด
 
ขณะเดียวกัน ได้มีการเปรียบเทียบราคาในการโดยสาร Uber X เมื่อเทียบกับรถแท็กซี่ และบริการอื่นจะมีค่าโดยสารที่ต่ำกว่า ทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าที่เรียกใช้งาน Uber X จะได้รับความสะดวก และประหยัดค่าโดยสารได้มากที่สุด และในอนาคตเมื่อมีพนักงานขับเข้าร่วมมากยิ่งขึ้นก็จะช่วยให้ราคาค่าโดยสารถูกลง แต่ในขณะเดียวกัน พนักงานขับก็จะมีรายได้ต่อชั่วโมงเพิ่มขึ้น จากปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 
 
เปลี่ยนโลโก้ลดภาพไฮเอ็นท์เน้นตลาดแมส
 
นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสในการรีเฟรชแบรนด์ของ อูเบอร์ เพราะก่อนหน้านี้ แบรนด์ของอูเบอร์ในสายตาผู้บริโภคจะถูกมองว่าเป็นแบรนด์ที่มีความหรูหรา ราคาแพง แต่ทางอูเบอร์ต้องการให้แบรนด์ใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น และอยากเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคสามารถใช้งานโดยสารได้ทุกคน จึงทำให้มีการปรับเปลี่ยนโลโก้ให้เข้าถึงผู้บริโภค พร้อมกับการแนะนำบริการที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น
 
 
 
ปัจจุบัน ในตลาดโลกอูเบอร์ให้บริการแล้วใน 68 ประเทศ ครอบคลุมมากกว่า 400 เมือง ด้วยจำนวนพนักงานขับมากกว่า 1.2 ล้านคน และผู้โดยสารมากกว่า 10 ล้านราย โดยยังคงยึดถือแนวทางในการทำธุรกิจ คือ ความปลอดภัยของผู้โดยสาร และพาร์ตเนอร์
 
อูเบอร์จะมีการตรวจสอบทั้งในส่วนของคนขับ ผู้โดยสารถึงจุดที่เรียกเพื่อความปลอดภัย ระหว่างโดยสารสามารถตรวจสอบสถานที่จากพิกัดจีพีเอสได้ตลอดเวลา มีบันทึกการโดยสารที่สามารถดูย้อนหลังได้ รวมถึงระบบช่วยเหลือผู้โดยสารตลอด 24 ขั่วโมง”
 
ส่วนในแง่ของข้อกฎหมายในการให้บริการ ทางอูเบอร์ ได้มีการเข้าไปพูดคุยกับทางกรมขนส่งอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ยังไม่ได้มีบทสรุปที่ชัดเจนมากนัก อย่างไรก็ตาม ทางอูเบอร์ได้มีการร่วมมือกับทางกองบังคับการตำรวจจราจร และองค์กรเกี่ยวกับการรณรงค์เมาไม่ขับ เพื่อให้สังคมตระหนักถึงการขับขี่อย่างปลอดภัย ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือไปในทิศทางที่ดี