10 อันดับแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก

Brand Finance บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และมูลค่าได้จัดอันดับแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในปีนี้ ซึ่งผลปรากฏว่า Disney ได้ขึ้นแท่นแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก เขี่ย Lego ลงไปอยู่อันดับ 2 
 
เป็นที่น่าสังเกตว่า ใน 10 อันดับสูงสุด มีบริษัทไอทีแห่งเดียวเท่านั้นที่เข้าครองตำแหน่งได้ แถมบริษัทนั้นยังไม่ใช่ Apple เสียด้วย โดย 10 อันดับแบรนด์ทรงอิทธิพลส่วนใหญ่เป็นบริษัทค้าปลีก สื่อ และการเงินที่ได้ครองตำแหน่ง
 
การจัดอันดับของ Business Finance นั้นพิจารณาจากการประเมินแบรนด์ด้านความคุ้นเคย ความภักดี การโปรโมต การลงทุนด้านการตลาด ความพึงพอใจของพนักงาน และชื่อเสียงของบริษัท โดยให้คะแนนในด้านต่างๆ เหล่านี้เป็นคะแนนเต็ม 100   และยังได้มีการจัดอันดับมูลค่าของแบรนด์ควบคู่กันด้วย
 
มาดูกันว่า 10 แบรนด์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกมีแบรนด์ใดบ้าง
 
10. Google
 
 
ความแข็งแกร่งของแบรนด์: 89.5
มูลค่าของแบรนด์: $94.2 พันล้านเหรียญ
อันดับมูลค่าแบรนด์: 2
 
ในช่วงปีที่ผ่านมา เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ภายใน Google เนื่องจากการปรับโครงสร้างเพื่ออยู่ภายใต้บริษัทแม่ Alphabet ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว แม้ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ยอดการโฆษณาแบบ Cost-per-click จะถดถอย แต่บริษัทก็สามารถเพิ่มความสามารถในการหารายได้จากโฆษณาโมบายได้มากขึ้น Alphabet จะเผยรายได้ของ Google ในไตรมาสที่ 4 ในวันจันทร์นี้
 
9. NBC
 
 
ความแข็งแกร่งของแบรนด์: 89.7
มูลค่าของแบรนด์:  $16.1 พันล้านเหรียญ
อันดับมูลค่าแบรนด์: 72
 
NBC ยืนยันว่าทางช่องไม่ได้รับผลกระทบจากความนิยมบริการดูหนังและทีวีออนไลน์อย่าง Netflix และ Amazon Prime ที่เพิ่มสูงขึ้น เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา Alan Wutzel ผู้บริหารของช่องโอ่ว่า “ทุกคนกลับมาดูทีวีกันราวกับเป็นพระประสงค์ของพระเจ้า” โดยเขาได้อ้างอิงข้อมูลตัวเลขจาก Symphony Advanced Media ที่แสดงให้เห็นว่ารายการที่ได้รับความนิยมสูงสุดที่ฉายผ่านบริการสตรีมมิ่งออนไลน์เหล่านั้น มียอดผู้ชมน้อยกว่ายอดผู้ชมรายการยอดฮิตทางทีวีอีกหลายขุม
 
8. Coca-Cola
 
 
ความแข็งแกร่งของแบรนด์: 90.4
มูลค่าของแบรนด์: $34.2 พันล้านเหรียญ
อันดับมูลค่าแบรนด์:  17
 
โค้กยังคงเป็นเครื่องดื่มฮิต แต่กระแสความนิยมแบรนด์น้ำดำแห่งนี้เริ่มถดถอยลงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มไม่อยากดื่มเครื่องดื่มที่เต็มไปด้วยน้ำตาล ยอดขาย “Coke Life” สูตรลดน้ำตาลก็น่าผิดหวัง โดยเฉพาะใน UK ยอดขายโค้กตกลงถึง 71% ระหว่างเดือนตุลาคม 2014 ถึงพฤศจิกายน 2015 ตามข้อมูลของ Brand  Finance โค้กโต้สถานการณ์ด้วยการออกแคมเปญใหม่ “Taste the Feeling” ทั่วโลก เพื่อผนวกการสื่อสารของแบรนด์ให้เป็นหนึ่งเดียว
 
7. Johnson’s
 
 
ความแข็งแกร่งของแบรนด์: 90.7
มูลค่าของแบรนด์: $15.1 พันล้านเหรียญ
อันดับมูลค่าแบรนด์:  79
 
นี่อาจเป็นแบรนด์ที่น่าแปลกใจที่สุดที่ติดโผ Johnson’s ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก แม้ในปีที่แล้วรายได้ของบริษัทจะตกลง แต่บริษัทแม่ Johnson and Johnson มีผลกำไรเพิ่มขึ้น 27.6% ในไตรมาสที่สี่ อย่างไรก็ตาม สินค้าอุปโภคบริโภคแบรนด์ Johnson’s อาจแยกตัวออกจากแผนกยาและเครื่องมือทางการแพทย์ของบริษัท และนั่นอาจส่งผลต่อมูลค่าแบรนด์ในการจัดอันดับปีหน้า
 
6. Nike
 
 
ความแข็งแกร่งของแบรนด์: 90.7
มูลค่าของแบรนด์: $28 พันล้านเหรียญ
อันดับมูลค่าแบรนด์:  29
 
ไนกี้จำกัดความคำว่า “เจ๋ง” มาแล้วกว่า 40 ปี และความนิยมของแบรนด์ก็ยังคงไม่ลดน้อยลงเลยในช่วงปีที่ผ่านมา ยอดขายของแบรนด์จึงยังเพิ่มขึ้น รายได้ของแบรนด์เพิ่มขึ้น 4.1% ในไตรมาสล่าสุดที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการรองเท้าและเสื้อผ้ากีฬาในอเมริกาเหนือ ที่สำคัญ ไนกี้ประสบความสำเร็จในการกระตุ้นให้เกิดความต้องการสินค้าผ่าน Instagram ของตนเองซึ่งขณะนี้มีผู้ติดตามกว่า 31 ล้านคน
 
5. McKinsey
 
 
ความแข็งแกร่งของแบรนด์: 91.4
มูลค่าของแบรนด์: $4.8 พันล้านเหรียญ
อันดับมูลค่าแบรนด์: 288
 
บริษัทที่ปรึกษายักษ์ใหญ่แห่งนี้มีเครือข่ายที่ทรงพลังด้วยพาร์ทเนอร์กว่า 1,400 บริษัทและพนักงาน 18,500 คน McKinsey อ้าแขนรับการเปลี่ยนแปลงในที่ทำงานที่เกิดขึ้นเสมอ และที่ปรึกษาของบริษัทมักจะได้รับมอบหมายให้ดูแลการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจของบริษัทใหญ่ๆ อยู่เสมอ Dominic Barton กรรมการผู้จัดการบริษัทกล่าวกับ   The Economic Times เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า “หากคุณยังไม่ได้คิดว่า ส่วนไหนของธุรกิจที่ต้องปรับตัวใน 2 ปีนี้ คุณอาจต้องโบกมือลา”
 
4. PwC
 
 
ความแข็งแกร่งของแบรนด์: 91.5
มูลค่าของแบรนด์: $18.6 พันล้านเหรียญ
อันดับมูลค่าแบรนด์: 58
 
PricewaterhouseCoopers สร้างแบรนด์ในฐานะบิ๊กโฟร์แห่งวงการออดิท ตีคู่มากับ KPMG, EY และ Deloitte โดย PwC สามารเบียด McKinsey ขึ้นมาเป็นผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกการเงินได้ในปีนี้ เนื่องจากรายได้ในปี 2015 ของบริษัทเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 10%
 
3. L’Oréal
 
 
ความแข็งแกร่งของแบรนด์: 91.5
มูลค่าของแบรนด์: $14.9 พันล้านเหรียญ
อันดับมูลค่าแบรนด์:  80
 
แบรนด์ L’Oréal ให้ความรู้สึกของความเอ็กซ์คลูซีฟไว้ได้ แม้ว่าจะเป็นแบรนด์ที่มีแฟนพันธุ์แท้อย่างเหนียวแน่นจำนวนมาก Brand Finance ยกความดีความชอบให้กับการทุ่มเงินลงทุนมหาศาลและ “การตลาดที่ไม่มีใครเทียบได้” ยอดขายของแบรนด์โตขึ้น 5.3% ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2015 แม้ว่าตลาดบราซิลจะกลายเป็นตลาดสุดหินที่ทางแบรนด์ยังตีไม่แตกในปีที่ผ่านมา แต่ตลาดเกิดใหม่อื่นๆ อย่างจีน ยอดขายยังไปได้สวย
 
2. Lego
 
 
ความแข็งแกร่งของแบรนด์: 91.6
มูลค่าของแบรนด์:  $4.5 พันล้านเหรียญ
อันดับมูลค่าแบรนด์:  324
 
เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าต่ำที่สุดในเหล่าท็อป 10 แต่กลับทรงอิทธิพลเป็นอันดับ 2 ความสำเร็จของแบรนด์เติบโตมาจากการที่เด็กทุกคนต้องเคยมีของเล่นแบรนด์เลโก้เป็นของตัวเอง แต่ในปีที่ผ่านมา แบรนด์ของเล่นสัญชาติเดนมาร์กแห่งนี้เจอข่าวกระแสลบที่มีต่อแบรนด์หลายเรื่อง ทั้งดราม่าที่ทางแบรนด์ห้ามไม่ให้ศิลปินชาวจีน Ai Wei Wei สร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากเลโก้ จนในภายหลังทางแบรนด์ก็ต้องกลับลำ เพราะเจอกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แถมยังถูกทางการเยอรมนีปรับ เพราะไม่ยอมให้ผู้ค้าปลีกของตัวเองลดราคาสินค้า จึงทำให้อันดับของแบรนด์หล่นลงมาเป็นอันดับ 2 ในปีนี้
 
1. Walt Disney
 
 
ความแข็งแกร่งของแบรนด์:  91.8
มูลค่าของแบรนด์: $31.7 billion
อันดับมูลค่าแบรนด์: 24
 
การเข้าซื้อ Star Wars, ESPN, Pixar, The Muppets และ Marvel ทำให้แบรนด์ดิสนีย์การเป็นแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก Star Wars กลายเป็นแหล่งทำกำไรให้กับดิสนีย์ตั้งแต่บริษัทได้เข้าซื้อ Lucusfilm มาเมื่อปี 2012 ในราคาเพียง 4 พันล้านเหรียญ Brand Finance คาดว่ามูลค่าของแบรนด์ดิสนีย์ในปัจจุบันน่าจะอยู่ที่ หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ แต่อิทธิพลของดิสนีย์นั้นไม่ได้เกิดขึ้นจากการเข้าซื้อบริษัทอื่นๆ ให้มาอยู่ในเครือของตนเท่านั้น แต่อยู่ที่ปะวัตร์ศาสตร์อันยาวนานของแบรนด์เองด้วย