อายุเป็นแค่ตัวเลข ! “เจนเอ็กซ์” แชมป์ ขาชอปดิจิตอลตัวจริง

ผลการสำรวจเกี่ยวกับการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภคประจำปี 2558 โดยวีซ่า (Visa Consumer Payment Attitudes Study 2015) เปิดเผยว่า เจเนอเรชั่น เอ็กซ์ (Generation X)” หรือ เจนเอ็กซ์ คือ คลื่นลูกใหม่ในตลาดที่พร้อมจะลองใช้วีธีการชำระเงินรูปแบบใหม่ๆ เพราะเป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูง และใช้จ่ายในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์มากที่สุดในประเทศไทย จึงเป็นโอกาสอันดีในการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคผู้บริโภค ในขณะที่กลุ่มลูกค้า เจเนอเรชั่นวาย (Generation Y) หรือ เจนวาย ก็เข้าสู่วัยที่มีฐานะการเงินที่ดีขึ้น
 
ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่าการชำระเงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ของผู้บริโภคชาวไทยยุคเจนเอ็กซ์ ยังคงไปได้ดี โดย 59 % ของนักชอป เจนเอ็กซ์ ชาวไทยนิยมใช้จ่ายผ่านบัตรมากกว่าเงินสดเพราะปลอดภัยมากกว่า เมื่อเทียบกับ 4 ใน 10 (42%) ของนักชอป เจนวาย
 
การศึกษาทัศนคติผู้บริโภคในการชำระเงินของวีซ่านั้น ได้จำแนกและเก็บข้อมูลแนวคิดที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งรวมถึงประเทศไทย [3]โดยการศึกษาฉบับนี้ให้คำนิยาม “เจเนอเรชั่น เอ็กซ์” ว่ากลุ่มคนอายุระหว่าง 35 – 60 ปี และ “เจเนอเรชั่น วาย” คือกลุ่มคนอายุ 18 – 34 ปี 
 
“เราเล็งเห็นถึงเทรนด์ ‘เหล้าใหม่ในขวดเก่า’ ซึ่งเห็นได้ชัดจากกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงอย่างเจนเอ็กซ์ ได้มีการเปิดรับและทดลองใช้ช่องทางดิจิตอลใหม่ๆ ในการชำระเงินอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะการใช้จ่ายผ่านอุปกรณ์มือถืออย่างสมาร์ทโฟนและ แท็บเล็ต ในบางกรณีมากกว่าเจนวายด้วยซ้ำ นอกจากนี้ศักยภาพของกลุ่มผู้บริโภคเจนวายที่มีกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น การเปลี่ยนแปลงทางประชากรแสดงให้เห็นถึงโอกาสที่ดีทั้งสำหรับภาคธุรกิจและสถาบันการเงิน” สุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าว
 
ถึงแม้ว่าเงินสดยังคงเป็นวิธีการชำระเงินหลักในไทย แต่การชำระเงินรูปแบบอื่นๆ นั้นเป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้น 
 
ผลการสำรวจได้แสดงให้เห็นว่า 66 % ของคนเจนวาย และ 44 % ของคนเจนเอ็กซ์ นิยมใช้แอปพลิเคชันบนมือถือในการชอปปิ้งออนไลน์ ชี้ให้เห็นว่าการชำระเงินในรูปแบบใหม่ๆ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
 
-กลุ่มผู้บริโภคทั้งเจนเอ็กซ์และเจนวาย นิยมชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในจำนวนเท่าๆ กัน อยู่ที่ 81% และ 82% ตามลำดับ โดยให้เหตุผลว่าประหยัดเวลาและรวดเร็วกว่า (77%) 
 
-เป็นที่น่าสนใจว่ากลุ่มเจนเอ็กซ์ ให้ความสำคัญกับความง่ายในการจ่ายเงินออนไลน์มากกว่า เจนวาย (60 % เปรียบเทียบกับ 56%) และ คิดว่าสะดวกมากกว่าใช้เงินสด (60% เปรียบเทียบกับ 55%)
 
 
สำหรับเทรนด์การชำระเงินรูปแบบใหม่ในอนาคต การชำระเงินผ่านมือถือสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตกำลังเป็นที่น่าจับตามองในขณะนี้ 
 
-การซื้อบัตรชมภาพยนตร์ผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้รับการนิยมมากที่สุดทั้งสำหรับผู้บริโภค Gen X (50%) และ Gen Y (55%)
 
– ตามมาด้วยการสั่งซื้ออาหารแบบจัดส่งถึงที่อีก 51% 
 
-แต่กลุ่มที่ตัดสินใจซื้ออาหารออนไลน์มากกว่าคือกลุ่มผู้บริโภคเจนวาย (64 % เปรียบเทียบกับ 41%) 
 
-มากกว่า 54% ของคนยุคเจนเอ็กซ์ ซื้อบัตรเข้าชมคอนเสริต์และเทศกาลงานต่างๆ ผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมากกว่าคนยุคเจนวาย (43%)
 
 
การกลับมาซื้อซ้ำยังเป็นตัวบ่งชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคกลุ่ม เจนเอ็กซ์ ชื่นชอบการชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต 
 
-63% ของผู้ทำแบบสอบถามกล่าวว่า พวกเขาเคยซื้อสินค้าผลิตภัณท์จำพวกความงามและเครื่องสำอางผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเท่านั้นหลังจากเริ่มชำระเงินผ่านอุปกรณ์พกพาแค่หนึ่งปี 
 
-เจนเอ็กซ์และเจนวาย สนใจที่จะซื้อสินค้าในร้านค้าแต่ชำระเงินผ่านอุปกรณ์พกพาจำพวกสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต (67% และ 59% ตามลำดับ)
 
 
เมื่อกล่าวถึงเทรนด์ที่กำลังมาแรง ณ ตอนนี้ ทั้งสองเจเนอเรชั่นให้ความสนใจในการชำระเงินผ่านอุปกรณ์ไฮเทคที่สวมใส่ (wearables) เท่าๆ กัน เจนเอ็กซ์ ที่ 80%  และ เจนวาย ที่ 87% 
 
สามประเภทสินค้าหลักที่พวกเขาสนใจในการซื้อผ่านเทคโนโลยี wearable คือ สินค้าอุปโภคบริโภค อาหารและเครื่องดื่ม และบัตรชมภาพยนตร์
 
Gen X อาจจะเป็นกลุ่มที่ “มีอายุ” แต่อย่าลืมว่านี่คือเจเนอเรชั่นที่ไม่รอช้าที่จะลองเทคโนโลยีใหม่ เพราะพวกเขาคือกลุ่มคนรุ่นแรกที่ซื้อคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และเป็นกลุ่มคนที่ยอมจ่ายเงินเป็นแสน เพื่อซื้อโทรศัพท์มือถือขนาดใหญ่เท่ากระติกน้ำไปใช้ในบ้าน
 
“ถ้าเรามองความเปิดกว้างที่จะลองเทคโนโลยีใหม่ๆ และกำลังซื้อของผู้บริโภคกลุ่มเจนเอ็กซ์แล้ว การที่เราจะจำกัดการบริการให้เหมาะแก่เด็กวัยรุ่นยุคมิลเลนเนียมอย่างเดียวก็จะเป็นการตีกรอบให้ตัวเองมากไป วีซ่าได้ทำงานร่วมกับลูกค้ากลุ่มธนาคารและร้านค้าในการเพิ่มนวัตกรรมการชำระเงินอย่างต่อเนื่อง และพร้อมนำความรู้ผนวกกับเครือข่ายวีซ่าที่มีอยู่ทั่วโลกมาประยุกต์ใช้ เพื่อให้ทุกคนสามารถจ่ายเงินและรับเงินได้อย่างดีที่สุดไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม” สุริพงษ์ กล่าวปิดท้าย