“โออิชิ” เปิดผลประกอบการปี 58 โกย 1.2 หมื่นล้าน โต 4%

บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้เปิดผลประกอบการประจำปี 2558 โดยที่มีรายได้รวม 12,879 ล้านบาท เติบโตขึ้น 4% มีผลกำไรสุทธิรวม 712 ล้านบาท เติบโตขึ้น 36% 
 
 
และกำไรสุทธิก็มีการลดลงด้วยเช่นกัน โดยมีสาเหตุหลักเนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารส่วนคงที่ ในขณะที่ยอดขายลดลงเล็กน้อย
 
ส่วนรายได้จากธุรกิจเครื่องดื่ม 6,307 ล้านบาท เติบโตขึ้น 9% มีกำไรสุทธิ 641 ล้านบาท เติบโตขึ้น 43% ถึงแม้ว่าในปีนี้มูลค่าตลาดชาพร้อมดื่มจะลดลง 2.5% แต่โออิชิมียอดขายเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการอัดแคมเปญโปรโมชั่นตลอด และมีการเติบโตของรายได้จากการขายสินค้าและการรับจ้างผลิต
 
 
ทางด้านกำไรสุทธิที่เพิ่มมากขึ้นถึง 43% เนื่องจากมีการจัดสรรงบการตลาดด้วยการเน้นสื่อออนไลน์มากขึ้น และมีการตัดงบจากสื่อโฆษณาที่ไม่ค่อยแอคทีฟ ทำให้มีค่าใช้จ่ายลดลง 148 ล้านบาท 
 
ในปี 2559 นี้ตั้งเป้าการเติบโตโดยรวม 9% หรือมีรายได้รวม 14,000 ล้านบาท แบ่งเป็นธุรกิจอาหาร 7,000 ล้านบาท เติบโต 7% และธุรกิจเครื่องดื่ม 7,000 ล้านบาท หรือเติบโต 11%
 
 
ใช้งบลงทุนราว 1,500 ล้านบาท แบ่งเป็นลงทุนด้านสายการผลิต CAF4 (Cold Aseptic Filling Line 4) จำนวน 950 ล้านบาท ขยายและปรับปรุงสาขาร้านอาหาร 390 ล้านบาท และอื่นๆ 160 ล้านบาท เป็นงบลงทุนที่สูงมากกว่าปีที่แล้วที่มีการใช้เม็ดเงินราว 750 ลานบาท เพราะไม่ได้มีการลงทุนเรื่องสายการผลิต มีการลงทุนเรื่องขยายสาขาเท่านั้น
 
 
ภาพรวมไฮไลต์ธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่มของโออิชิในปีที่ผ่านมา
 
แม้ภาพรวมของตลาดอาหารในประเทศไทยจะมีการเติบโตเล็กน้อยอยู่ที่ 3% หรือมูลค่า 1.49 ล้านล้านบาท แต่เศรษฐกิจในช่วงปีที่ผ่านมาก็ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคให้น้อยลง ในปี 58 ที่ผ่านมาธุรกิจอาหารของโออิชิจึงได้อัดแคมเปญตลอดตลอดทั้งปีเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อให้กลับมา และให้ตลาดมีสีสัน
 
ในปีที่ผ่านมาธุรกิจอาหารได้มีทั้งการแตกไลน์สินค้าใหม่ “โออิชิ เทรนดี้ โรล” ขนมปังแซนวิชรูปแบบใหม่ จัดอยุ่ในกลุ่ม RTE เป็นอีกกลุ่มที่โออิชิให้ความสำคัญเพิ่มมากขึ้น และมีโปรโมชั่น แคมเปญ OISHI “FLY ME TO JAPAN” สำหรับร้านอาหาร และแคมเปญโออิชิ “ทริปตื่นตัว ทัวร์ตื่นเต้น” สำหรับกลุ่ม RTE 
 
รวมถึงการดึงเชฟ ฮิโรยูกิ ซาไก “ราชาแห่งเชฟกระทะเหล็ก” มาเสิร์ฟอาหารจานร้อน เพื่อสร้างจุดขาย และความเป็นพรีเมียม และมีการทำบัตรสมาชิกรุ่นพิเศษ “OISHI Senior Card” สำหรับกลุ่มลูกค้าที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป พร้อมมอบส่วนพิเศษ 30% นานถึง 5 ปี (ผลิตเพียง 10,000 ใบ) 
 
ในส่วนของธุรกิจเครื่องดื่ม ในปี 2558 ก็เรียกว่ามีไฮไลต์หลายอย่างในน่าจดจำเหมือนกัน ที่แน่นอนคือแคมเปญโปรโมชั่นช่วงซัมเมอร์ที่มีการพาเหรดแจกรถโตโยต้ายาริส และรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าฟีโน่ เพื่อสู้ศึกในตลาดชาเขียวช่วงซัมเมอร์ อีกไฮไลต์สำคัญก็คือการออกสินค้าใหม่อย่างชาเขียว รสแตงโม, โออิชิ ฟรุตโตะ และจับใจ น้ำจับเลี้ยงที่ออกมาเพื่อท้าชนกับเย็น เย็นเต็มๆ พร้อมทั้งเล่นด้วยราคาที่ถูกกว่าคือ 10 บาท ทำให้เกมนี้โออิชิได้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นจากจับใจอีก 5-7%
 
 
และมีการลงทุนทางด้านออนไลน์เยอะมากขึ้นเพื่อทำการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มวัยรุ่น มีการทำแอปพลิเคชั่น และอินเตอร์แอคทีฟที่จะสร้างสันสันใหม่ๆ ในตลาด