มาแรงจริง ! Pwc คาด 3-5 ปี เม็ดเงินลงทุน FinTech ทั่วโลกแตะ 5.3 ล้านล้านบาท

PwC Consulting (ประเทศไทย) ผู้ให้คำปรึกษาทางธุรกิจรายใหญ่ของโลก สำรวจเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ในกลุ่มธุรกิจให้บริการทางการเงินและผลกระทบต่อผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม หรือ  Blurred Lines: How FinTech is shaping Financial Services ผ่านการสำรวจความคิดเห็นซีอีโอ หัวหน้าสายงานด้านนวัตกรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสารสนเทศ และผู้บริหารระดับสูงที่มีความเชี่ยวชาญด้านการเงิน ดิจิทัล และเทคโนโลยี จำนวน 544 ราย จาก 46 ประเทศ 
 
ผลวิจัยยังพบว่า ‘ฟินเทค’ กำลังเป็นกระแสที่เข้ามาเปลี่ยนโฉมอุตสาหกรรมทางการเงินทั่วโลก ซึ่งผู้ประกอบการในตลาดธุรกิจให้บริการทางการเงินรวมทั้งประเทศไทย ต่างหันมาลงทุนในฟินเทคมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล 
 
PwC คาดการณ์ว่า ภายใน 3-5 ปีนับจากนี้ จะมีเม็ดเงินถึง 1.5 แสนล้านดอลลาร์ หรือ 5.3ล้านล้านบาท ไหลเข้ามาลงทุนในธุรกิจฟินเทค
  
 
หวั่นสูญเสียผลประโยชน์
 
ผู้บริหารสถาบันการเงินแบบดั้งเดิม 83% เชื่อว่า ธุรกิจบริการทางการเงินมีความเสี่ยงที่จะเสียผลประโยชน์ไม่ด้านใดก็ด้านหนึ่งให้แก่บริษัทผู้ประกอบการฟินเทค โดยผู้บริหารในกลุ่มธุรกิจธนาคารพาณิชย์เป็นกลุ่มที่แสดงความกังวลสูงสุดถึง 95%
 
 
กระทบกำไรขั้นต้น
 
67% ของผู้บริหารบริษัทที่ทำการสำรวจกังวลว่า การเติบโตอย่างรวดเร็วของฟินเทคจะส่งผลกระทบต่ออัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) ของบริษัท ขณะที่ 59% กังวลว่าจะสูญเสียส่วนแบ่งการตลาด (Market Share) ให้แก่กลุ่มธุรกิจฟินเทคเช่นกัน ในทางกลับกัน ฟินเทคเชื่อจะสามารถพิชิตส่วนแบ่งการตลาดจากภาคธุรกิจการเงินได้ถึง 33%
 
 
ต้องเป็นพันธมิตร 
 
32% ของผู้บริหารที่ทำการสำรวจมองว่า รูปแบบของการร่วมมือทางธุรกิจระหว่างผู้ให้บริการทางการเงินกับฟินเทคจะเป็นไปในลักษณะพันธมิตรร่วมทางธุรกิจ (Joint Partnership) แต่ความแตกต่างในหลายๆ ด้านยังเป็นเหตุผลหลักทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจทางการเงินแบบดั้งเดิมลังเลใจที่จะเข้าไปลงทุนอย่างเต็มรูปแบบ
 
 
ยังขาดความรู้ความเข้าใจ 
 
แม้ว่าผู้บริหารที่ทำการสำรวจถึง 56% จะเล็งเห็นถึงความสำคัญของ Blockchain แต่ก็มีผู้ประกอบการถึง 57% ที่ไม่แน่ใจว่าจะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีนี้อย่างไร สะท้อนให้เห็นถึงการขาดความรู้ความเข้าใจของภาคธุรกิจต่อเทคโนโลยีนี้
 
 
ภาพจาก fintechinfo.com