กสทช. ตัดสิทธิ์ทรูประมูลคลื่น 900 MHz รอบใหม่ หวั่นผูกขาด ส่งเรื่องเอไอเอสขอเซ้งค่าคลื่นเท่าแจส ให้ คสช.ชี้ขาด

นาทีนี้ ดูเหมือนว่าการประมูลคลื่น 900 MHz รอบใหม่มีสิทธิ์พลิกผันกันได้ตลอด โดยเฉพาะมติของบอร์ดในการประชุมวาระพิเศษล่าสุด มีเรื่องที่ต้องจับตาดังนี้ เมื่อทรูถูกตัดสิทธิ์ไม่ให้ประมูล ในขณะที่จะส่งเรื่องขอเซ้งคลื่นส่งให้ คสช.ตัดสิน 
 
– บอร์ดมีมติ 5:3 ไม่ให้ บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด เข้าร่วมประมูลคลื่น 900 MHz ครั้งใหม่ในวันที่ 24 มิ.ย. นี้ เนื่องจากเกรงว่าทรูจะกลายเป็นผู้ให้บริการที่ผูกขาดในตลาดโทรคมนาคมเพียงรายเดียว 
 
– ราคาเริ่มต้นที่ 75,654 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ชนะประมูล และที่ประชุม กสทช.ลงมติ 6:0 ให้เริ่มการประมูลที่ราคานี้เป็นราคาที่สูงอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องหาผู้เข้าร่วมประมูลเข้ามาแข่งขันจำนวนมาก ซึ่งเชื่อว่าหากทรูเข้าร่วมประมูลก็จะกระตุ้นให้เอไอเอส และดีแทคเข้ามาแข่งขันประมูลด้วย
 
– เห็นชอบให้นำร่างหลักเกณฑ์การประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) การเคาะราคาเพิ่มขั้นครั้งละ 152 ล้านบาท การวางเงินหลักประกันการประมูลยังคงคิดที่สัดส่วน 5% ของราคาเริ่มต้น ทำให้ผู้เข้าร่วมประมูลต้องวางเงินหลักประกันจำนวน 3,783 ล้านบาท 
 
– ส่วนการชำระเงินค่าประมูลยังคงยึดหลักเกณฑ์ตามเดิมคือการจ่ายแบ่งออกเป็น 4 งวด คือ งวดแรก 8,040 ล้านบาท งวดที่2-3 จำนวน 4,020 ล้านบาท และงวดที่ 4 ชำระเงินทั้งหมดที่เหลือ
 
– เงื่อนไขการรับผิดกรณีไม่ชำระเงินค่าประมูล นอกจากจะริบเงินประกัน 5% แล้ว กสทช.จะเก็บเงินส่วนต่างอีกอย่างน้อย 11,348 ล้านบาท เพื่อให้เท่ากับมูลค่าคลื่น 80% ที่สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) ประเมินไว้คือ 15,131 ล้านบาท ไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่นที่เกิดขึ้น เช่น ค่าจัดงานการประมูลประมาณ 80 ล้านบาท  
 
– หากผู้ชนะการประมูลรายที่ 1 ไม่ชำระค่าประมูล กสทช.สามารถเรียกผู้ชนะรายที่สองมารับใบอนุญาตในราคาที่ผู้ประมูลรายที่สองเสนอได้ทันที แต่หากมีผู้สนใจเข้าร่วมประมูลเพียงรายเดียวก็สามารถจัดการประมูลได้ โดยให้ผู้สนใจดังกล่าวมาเคาะยืนยันราคา
 
ส่งเรื่องเอไอเอสขอเซ้งคลื่น ให้ คสช.ชี้ขาด
 
– ส่วนกรณีเอไอเอสทำหนังสือแจ้ง กสทช. ว่า ยินดีที่จะรับช่วงคลื่นในราคาสุดท้ายที่แจสชนะประมูลโดยขอให้ กสทช.นำเรื่องเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ใช้มาตรา 44 ในการมอบคลื่นให้เอไอเอสโดยไม่ต้องประมูล นั้น กสทช.ระบุว่าไม่ใช่อำนาจของ กสทช. จึงไม่ต้องนำเข้าที่ประชุม แต่จะรีบทำบทวิเคราะห์ข้อดี-ข้อเสีย เพื่อนำเสนอหัวหน้า คสช.ให้เร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนวันที่ 14 เม.ย. ซึ่งเป็นวันซิมดับของลูกค้าเอไอเอส
 
หากหัวหน้า คสช.เห็นชอบ กสทช.จะออกประกาศกลางเพิ่มเติมในการนำราคาที่แจสชนะเพื่อเชิญชวนผู้สนใจมารับคลื่นในราคาดังกล่าวโดยไม่ต้องประมูล โดยจะเชิญผู้ประกอบการที่เข้าร่วมประมูลที่ชนะการประมูลในลำดับที่ 2 คือ เอไอเอส มาสอบถามก่อน หากไม่สนใจ ก็จะเชิญดีแทคมาสอบถาม และหากไม่สนใจอีกก็จะเชิญทรูมาสอบถาม
 
การทำบทวิเคราะห์เราต้องทำภายใต้การยึดผลประโยชน์ของรัฐ โดยจะเชิญ เอไอเอส ดีแทค และทรู มาสอบถามด้วย ก่อนจะทำบทวิเคราะห์ให้หัวหน้า คสช.ได้ทันตามกำหนด หากไม่ต้องมีการประมูลและเอไอเอสได้คลื่นไป เอไอเอสจะสามารถมาชำระเงินค่าประมูลงวดแรกพร้อมหนังสือค้ำประกันทางการเงิน หรือแบงก์การันตีได้ ภายใน 2 เดือน เพราะต้องใช้เวลาในการประชุมกับกรรมการบริษัทรวมถึงการหาแบงก์การันตีด้วย
 
งานนี้ต้องรอดูท่าทีของทรู และดีแทคด้วยว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อ