เจาะลึก 7 จุดขายเด่น Galaxy S7/S7 edge

ปีนี้เป็นปีที่ซัมซุงขอพักเรื่องนวัตกรรม และการออกแบบใหม่ๆ ไว้ และหันมาปรับสมดุลสมาร์ทโฟนแฟลกชิป Galaxy S7/S7 edge ให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น โดยเฉพาะการที่ซัมซุงยอมรับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ใช้ในรุ่นก่อนหน้า และนำมาพัฒนาปรับปรุงเพื่อหวังจะดันให้สมาร์ทโฟนตระกูล Galaxy แฟลกชิปรุ่นที่ 7 สมบูรณ์ ถูกใจผู้ใช้งานด้วย 7 จุดขายเด่นดังต่อไปนี้
 
 
1. กันน้ำ กันฝุ่นได้จริง
 
Galaxy S7/S7 edge ได้รับการออกแบบมาให้สามารถป้องกันน้ำ และฝุ่นตามมาตรฐาน IP 68 สามารถกันน้ำลึก 1.5 เมตร นานสูงสุด 30 นาที โดยในส่วนพอร์ตต่างๆ ไม่ต้องมีจุกยางปิดกันน้ำเข้า เพราะมีการเคลือบสารชนิดพิเศษไว้
 
นอกจากนั้น ที่พอร์ต MicroUSB ยังมีเซ็นเซอร์ตรวจจับความชื้นติดตั้งไว้ด้วย ถ้าพอร์ตเปียกน้ำแล้วผู้ใช้นำสาย USB เสียบชาร์จไฟ ระบบจะตัดไฟพร้อมปรากฏข้อความแจ้งเตือนที่หน้าจอทันที
 
 
2. กล้องหลังใหม่หมด
 
เป็นจุดขายหลักของ Galaxy S7/S7 edge เพราะซัมซุงเลือกอัปเกรดเซ็นเซอร์รับภาพใหม่จาก Sony IMX240 เป็น Sony IMX260 บนขนาดเซ็นเซอร์ 1/2.5” (แต่บางโมเดลอาจเลือกใช้เซ็นเซอร์ BRITECELL ตัวใหม่จากซัมซุงแทน) พร้อมลดความละเอียดภาพลงจาก 16 ล้านพิกเซล ให้เหลือเพียง 12 ล้านพิกเซล (อัตราส่วนภาพ 4:3) เนื่องจากเซ็นเซอร์รับภาพตัวใหม่มีพิกเซลขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 1.4 ไมครอน
 
นอกจากนั้น ในส่วนเลนส์กล้องยังปรับรูรับแสงให้กว้างขึ้นเป็น f1.7 (ทั้งกล้องหน้าและหลัง) พร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหว Smart OIS โดยเมื่อระบบทั้งหมดทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ประมวลผลภาพใหม่ ทำให้ Galaxy S7/S7 edge รับแสงได้มากกว่ารุ่นเดิมถึง 95% รวมถึงการถ่ายภาพในที่แสงน้อยสามารถทำได้ง่ายขึ้นแม้จะถือถ่ายด้วยมือภาพก็ยังนิ่ง
 
 
มาถึงฮาร์ดแวร์ที่เด็ดสุดครั้งแรกบนเซ็นเซอร์รับภาพในสมาร์ทโฟน กับการนำเทคโนโลยีออโต้โฟกัส Dual Pixel (ทุกพิกเซลจะมีเซ็นเซอร์ออโต้โฟกัสเป็นคู่ติดตั้งอยู่ครอบคลุม 100%) ที่โดดเด่นในเรื่องออโต้โฟกัสในที่แสงน้อยที่รวดเร็ว และแม่นยำจากกล้องดีเอส แอลอาร์ Canon EOS 70D มาปรับใช้บนเซ็นเซอร์รับภาพด้วย
 
ในส่วนซอฟต์แวร์กล้องอย่างโหมดอัตโนมัติ มีความฉลาดขึ้น โดยเฉพาะการถ่ายในที่แสงน้อยระบบจะเรียนรู้ และปรับค่ากล้องให้เหมาะสมแบบอัตโนมัติควบคู่กับระบบป้องกันภาพสั่นไหว ส่วน Pro Mode ทางซัมซุงได้ปรับปรุงให้สามารถปรับตั้งค่ากล้องได้ยืดหยุ่นขึ้น โดยเฉพาะการถ่ายไฟล์ RAW เพื่อนำไปตกแต่งแบบมืออาชีพภายหลัง ซัมซุงได้ปรับปรุงเรื่องความเสถียร รวมถึงการเก็บรายละเอียดของภาพทุกส่วน และประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น
 
3. MicroSD Card Slot กลับมาพร้อม Dual Sim
 
หลังจากเสียงบ่นเรื่องไม่สามารถเพิ่มการ์ดความจำของผู้ใช้ในรุ่นก่อนหน้า กลับมาในรุ่นใหม่นี้ ซัมซุงยอมใส่ช่องการ์ดความจำ MicroSD กลับมาให้อีกครั้ง (รองรับความจุสูงสุด 200 GB) นอกจากนั้น ยังได้ปรับเปลี่ยนช่องใส่ซิมการ์ดโทรศัพท์ (Nano) ให้รองรับระบบ 2 ซิม (Dual Sim, Dual Standby) โดยช่องที่สองจะเป็นไฮบริด ผู้ใช้ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งระหว่างใส่การ์ดเพิ่มความจุ (MicroSD) หรือซิมโทรศัพท์
 
4. ระบบระบายความร้อนใหม่
 
ซัมซุง เลือกติดตั้งฮีทไปป์ทองแดงขนาด 0.4 มิลลิเมตร ซึ่งภายในบรรจุสารเคมีแบบน้ำทับส่วนหน่วยประมวลผลทั้งหมดเพื่อการดึง และถ่ายเทความร้อนได้ดีขึ้น ป้องกันปัญหาซีพียูร้อนเกินไปเมื่อต้องใช้งานด้านเล่นเกม วิดีโอ 4K และการถ่ายภาพต่อเนื่องยาวนาน ลดปัญหาโอเวอร์ฮีตลงได้มาก
 
5. แบตเตอรี่อึดกว่าเดิม
 
ใน S6/S6 edge ซัมซุงให้ความจุแบตเตอรี่มาน้อยเกินไป (S6 – 2,550mAh, S6 edge – 2,600mAh) ใน Galaxy S7/S7 edge ซัมซุงเลยจัดเต็มใส่แบตเตอรี่มาเอาใจผู้ใช้ถึง 3,000mAh สำหรับ Galaxy S7 และ 3,600mAh สำหรับ Galaxy S7 edge (เวลาใช้งานปกติอยู่ได้เกิน 12 ชั่วโมงแล้ว) พร้อมรองรับระบบชาร์จเร็ว (Fast charging) สามารถชาร์จไฟจาก 0-100% ได้ในเวลา 90 นาทีเท่านั้น
 
6. หน้าจอแจ้งเตือนตลอดเวลาด้วย Always on Display
 
เป็นการดึงประสิทธิภาพจอ Super AMOLED ออกมาใช้ให้เต็มที่ต่อการบริโภคพลังงานต่ำเมื่อหน้าจอแสดงสีดำ โดยฟีเจอร์ Always on Display จะทำให้หน้าจอสามารถแสดงข้อมูล วันที่ เวลา ตารางนัดหมาย แจ้งเตือน และอื่นๆ บนพื้นหลังสีดำได้ตลอดเวลา (หน้าจอติดตลอด) โดยฟีเจอร์นี้จะมีผลกระทบต่อการบริโภคพลังงานเพียงแค่ 1% เท่านั้น อีกทั้งเมื่อนำสมาร์ทโฟนใส่กระเป๋ากางเกง หรือคว่ำหน้าโทรศัพท์ลง หน้าจอ AOD จะดับอัตโนมัติ และสามารถติดขึ้นอีกครั้งเมื่อผู้ใช้นำสมาร์ทโฟนออกจากกระเป๋ากางเกง
 
7. รองรับทุกเทคโนโลยีการสื่อสารในไทย
 
S7/S7 edge รองรับเทคโนโลยีการสื่อสารที่มีให้ใช้ในไทยตอนนี้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น 3G/4G/4G Advanced ทุกคลื่นความถี่ โดย 4G รองรับความเร็วรับส่งข้อมูลสูงสุดถึง cat 9 (ความเร็วดาวน์โหลดสูงสุด 450 Mbps อัปโหลดสูงสุด 50 Mbps) อีกทั้งยังรองรับระบบ Voice over LTE, Voice over WiFi, 4G HD Voice, 4G HD Video และ Carrier Aggregation แบบ 3CA ที่เหล่าโอเปอร์เรเตอร์เริ่มเปิดให้บริการแล้ววันนี้
 
ในภาพรวมทั้งหมด การมาของ Galaxy S7/S7 edge เหมือนมาเติมเต็มในสิ่งที่ขาดหายไปจากรุ่นก่อนหน้าให้สมบูรณ์ โดยเฉพาะกล้องถ่ายภาพที่ซัมซุงพยายามสร้างจุดขายใหม่ได้ดี ซึ่งเมื่อรวมกับส่วนฮาร์ดแวร์ที่ถูกปรับให้ลงตัวมากขึ้น Galaxy S7/S7 edge จึงเป็นสมาร์ทโฟนซัมซุงยุคใหม่ที่มีหลายสิ่งน่าค้นหามากขึ้น หลายฟีเจอร์ถูกปรับให้สามารถทลายกรอบ และข้อจำกัดเก่าๆ ของซัมซุงได้จนหมดแล้วในรุ่นนี้