เอเชียในโลกบันเทิง(2) ดีเจ แดน ออโตเมเตอร์

ดีเจ แดน ไม่ใช่คนเอเชีย แต่เป็นเอเชียนอเมริกัน ใช้ชื่อแดน ภาษาอังกฤษ แทนชื่อภาษาพ่อแม่ เหมือนลูกหลานเอเชียเกิดในอเมริกา ยกเว้นไทยกับอินเดียที่ยังชอบใช้ชื่อภาษาบรรพบุรุษ

รูปลักษณ์และนามสกุล และภูมิหลังที่บ้านสมัยเด็กของแดน เป็นคนญี่ปุ่นอพยพอย่างแน่ชัด แต่โตมากับวัฒนธรรมอเมริกัน หนุ่มใหญ่วัยไม่ปรากฏแน่ชัด ชื่อ แดน นากามูระ เป็นโปรดิวเซอร์และดีเจแนวทริพ-ฮอพ จากซานฟรานซิสโก ที่โด่งดังข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกไปจนถึงอังกฤษ ตั้งแต่ปี 2001 ที่เขาเคยทำงานกับศิลปินเพลงข้ามประเทศ ในโปรเจกต์ Gorillaz ที่ได้รับการกล่าวขานมากมาย

Dan Automator เป็นชื่อสมญา เหมือน โก๋ บางจาก เพียงแต่สมญาของเขาเป็นสมญาในทางแร็พ และฮิพ-ฮอพ และไม่มีแววพวกนักเลงหรือสตรีทแก๊ง เพราะเขาไม่ใช่พวกแร็พจากข้างถนนเหมือน ฌอน ”พัฟฟี่” โคมบ์ หรือ พัพ “แดดดี้” สมญาของแดนแค่บ่งบอกว่าเขาเป็น “ช่างเครื่องอัตโนมัติ” คือบอกความสามารถของเขาในการควบคุมเครื่องมิกซ์เสียงเพลง ไม่ใช่ขู่คนแบบแร็พผิวดำ

ในขณะที่ดนตรีฮิพ-ฮอพอเมริกันทั่วไป ทำเพลงให้ซับซ้อนขึ้นด้วยการเอารากฐานดนตรี ”โซล”ของคนดำมาใส่ และเติมจังหวะด้วยเสียงดนตรีชายหาดแบบคิวบา-อเมริกันที่เรียกว่า ”ไมอามี่ เบส” แต่ แดน ออโตเมเตอร์ ทำงานในแนวเพลง ”ทริพ-ฮอพ“ แบบอังกฤษ หรือการสร้างเสียงดนตรีจากเครื่องอิเล็กทรอนิกส์หรือเทคโน มิวสิก แล้วลดจังหวะให้ช้าลง จนฟังคล้ายกับจังหวะเพลงฮิพ-ฮอพ แต่ส่วนตัวแดนยังใส่สำเนียงเฉพาะเป็นเสียงดนตรีอลังการ โดยรองพื้นด้วยเสียงดนตรีประกอบ ”นิยายวิทยาศาสตร์” และเติมเสียงดนตรีชั้นสูงอย่าง ”คลาสสิคัล มิวสิก”เข้าไปแทน

เขามีชื่อเสียงในอเมริการะลอกแรกเมื่อปี1996 จากงานที่โปรดิวซ์ให้นักร้องแร็พ คีธ ธอร์นตั้น หรือสมญา”คูล” เป็นอัลบั้มชื่อโปรเจกต์เฉพาะกิจว่า Dr.Octagon ได้รับการกล่าวขานมากในวงการแร็พอันเดอร์กราวนด์ ว่าเป็นงานชิ้นเอกของเสียงเพลงฮิพ-ฮอพ แบบ ”โล-ไฟ” ผสมผสานกับการเติมบรรยากาศของสำเนียงดนตรีทริพ-ฮอพจากอังกฤษเข้าไป แถมเสียงไวโอลิน และกีตาร์เฮฟวี่เมทัลแทรกบางช่วง ออกกับสังกัดเล็กๆ ก่อนค่ายใหญ่ดรีมเวิร์กขอซื้อมาผลิตใหม่

เขาเป็นอีกหนึ่งรายที่มีพื้นฐานดนตรีคลาสสิกแน่น แดน ออโตเมเตอร์ ในวัยเด็กเรียนไวโอลินคลาสสิกมา แต่หลงรักเพลงฮิพ-ฮอพสำเนียงเก่า และเพลงร็อกแอนด์โรล จึงหันมาประกอบอาชีพเป็นดีเจแทน หลังความสำเร็จกับคีธ ธอร์นตั้น เขาเริ่มทำอัลบั้มเอง โดยชุดแรกชื่อ The Better Tomorrow EP รวมถึงยังไปทำงานด้านผสมเสียงและโปรดิวซ์ให้วงอเมริกันเล็กๆ หลายวง

ช่วงปี 1998 เขาทำงานกับพริ้นซ์ พอล โปรดิวเซอร์ผิวดำ ในวงเฉพาะกิจชื่อ Handsome Boy Modeling School ออกอัลบั้มชั้นดีแนวดนตรีฮิพ-ฮอพที่ทำให้เขาได้รับการยกย่องอีกครั้งในปี 1999 และใน ปี 2000 เขาทำโปรเจกต์เฉพาะกิจกับดีเจ.แร็พคนอื่นชื่อ Deltron 3030

ปี 2001 เขาเข้าถึงคนฟังได้กว้างที่สุด เมื่อโปรดิวซ์ให้ Gorillaz วงโปรเจกต์ของเดม่อน อัลบาร์น จากวงป๊อปอังกฤษ ชื่อ เบลอ และเพื่อนสนิท เจมี่ ฮิวเล็ตต์ นักวาดการ์ตูนไซไฟจากอังกฤษ ผู้สร้าง Tank Girl ที่ได้เชิญคนอื่นมาร่วมงานคือ มิโฮ่ ฮาโทริ จากวงป๊อปญี่ปุ่นชื่อ ซิโบ แมตโต และอดีตสมาชิกวงต้นแบบอัลเทอร์เนทีฟป๊อป-พังก์อเมริกันชื่อ ทอล์กกิ้ง เฮดส์ สองคนคือ คริส แฟรนทซ์ และทินา เวย์มุธ มีเพลง Clint Eastwood สร้างสรรค์มากในแนวโล-ไฟ ทริพ-ฮอพ และติดอันดับขายดีทั่วอเมริกา

ปีต่อมา เขาทำวงใหม่ชื่อ Lovage แนวอิเล็กทรอนิก้า มิวสิก โดยใช้ชื่อแฝงว่า นาธาเนียล เมอรริเว็ตเตอร์ หรือชื่อที่เคยใช้แฝงร่วมงานใน Handsome Boy Modeling School วงใหม่มีนักร้องหญิงชื่อเจนนิเฟอร์ ชาร์ลส์ (จากวง อีไลเชี่ยน ฟิลด์) และนักร้องชายชื่อ ไมค์ แพตตั้น (จากวงเมทัลชื่อ เฟธ โน มอร์) รวมถึงมีเดม่อน อัลบาร์น มาช่วย พอปี 2002 เขาออกอัลบั้มมิกซ์เพลงหรือเรียบเรียงดนตรีใหม่เป็นอัลบั้มแรก Wonna Buy a Monkey? A Mixtape Session ประสบความสำเร็จมาก

งานเพลงของแดน ออโตเมเตอร์ที่ผ่านมาจึงสรุปได้ว่า หลากรายละเอียด เปลี่ยนหน้าคนเล่นดนตรีและร้องไปเรื่อยๆ แต่อิงแนวในทางเดียวคือเป็นเพลงเปิดเพื่อเต้นรำของคนสมัยใหม่ตามคลับบาร์ ตลาดนี้ขายง่ายสบายตัว ถ้าใครทำซิงเกิ้ลออกมาโดนสักเพลง ดีเจตามคลับบาร์ซึ่งต้องเปิดเพลงกันคืนละเป็นร้อยเพลงก็เอาไปเปิดกันทั่วโลก ประชาสัมพันธ์ให้เพลงง่ายกว่าการเปิดตามคลื่นวิทยุ คนดูยังซื้อไปเต้นต่อที่บ้านอีก

ปลายปี 2004 เป็นรอบแรกที่เขาเวียนกลับมาทำงานกับคนเดิม ๆ คือ เดือนพฤศจิกายนนี้จะออกอัลบั้มที่สองกับ พริ้นซ์ พอล และยังมีผลงานอัลบั้มเดี่ยวทำคนเดียวชุดแรกชื่อ Omakase กับสังกัด MCA ที่จริงงานมีกำหนดออกก่อนหน้านี้ แต่ล่าช้า เนื่องจากการรวมสังกัดกับเจฟเฟ่น

ถึงแม้เรียกมันว่าอัลบั้มเดี่ยว แต่เขาก็มีคนอื่นมาร่วมงานเป็นแขกรับเชิญมากมาย รวมถึงเดม่อน อัลบาร์น แห่งวงเบลอร์ นอกจากนั้นยังมีชื่อดังมากๆ อีกหลายคนในวงการดนตรี ”ซาวนด์ใหม่ของโลก” ได้แก่ เบ็ค, มอส เดฟ, บัสต้า ไรมส์, ดีเจ คิว-เบิร์ท, แบล็ค บ็อบ, บีนนี่ แมน, จอห์น เมเดสกี้และวงเดอะ บลู แมน กรุ๊พ

นอกจากนั้นงานที่รวบยอดมาออกในช่วงนี้ด้วย คืองานชุดสองของ เดลทร่อน 3030 ทำกับดาราแร็พ ชื่อ เดล เดอะ ฟังค์กี้ โฮโมซาเปี้ยน และนักหมุนแผ่นเสียงชื่อ คิด คัวล่า กำลังบันทึกเสียงอยู่

เขายังอยู่เบื้องหลังงานรีมิกซ์เพลงชื่อ Gospel อัลบั้มใหม่ของ Beck ดาวเด่นที่สุดในบรรดาศิลปินเดี่ยวสาขาร็อกของอเมริกาข้ามยุค 1990-2000 กำหนดวางตลาด 26 กับสังกัดเจฟเฟ่น เร็คคอร์ด และยังมีงานรีมิกซ์เพลงชื่อ Slow ในอัลบั้มใหม่ “Antics” ของวงอินดี้ พังก์ร็อก ปัญญาชนอเมริกันชื่ออินเตอร์พอล ทั้งสองเพลงที่แดน ออโตเมเตอร์ร่วมทำ เป็นเพลงซิงเกิ้ลเอก

ปกติขายดีอยู่แล้ว ยังทำงานดกแบบนี้ในระยะเดียวกัน ถึงสิ้นปีตามคลับตามบาร์ฉลองปีใหม่ ต้องมีเพลงของแดน ออโตเมเตอร์ โปรดิวเซอร์ญี่ปุ่นที่โด่งดังในโลกดนตรีตะวันตกที่สุดในตอนนี้