เมื่อเอเยนซี่ โดดมาเล่น “กระแสคุยข่าว”

เอ่ยชื่อ “Drama Plan” หลายคนอาจจะไม่รู้จัก หรือถ้าใบ้ว่ามีบริษัทแม่คือเอเยนซี่สัญชาติไทยอายุเพียง 3 ขวบปีที่ชื่อ “Zing Republic” บางคนก็อาจยังนึกไม่ออก แต่ถ้าหากพูดว่า ดราม่า แพลน คือผู้ผลิตรายการ เป็นข่าว (ลึก) และปาท่องโก๋โซไซตี้ หลายคนคงร้องอ๋อ…

“จริงๆ ที่เปิดดราม่า แพลนก็เพื่อเติมเต็มภาพใหญ่ของกลุ่ม เพราะเราเป็นเอเยนซี่ท้องถิ่นซึ่งไม่มีแบ็กอัพเหมือนเจ้าใหญ่ๆ ดังนั้นสิ่งที่จะทำให้เราแข็งแกร่งและมีอำนาจต่อรองมากขึ้น ก็คือต้องมีเครื่องมือสื่อสารมากขึ้น ซึ่งจะช่วยต่อยอดในการหาข้อเสนอให้กับลูกค้าได้มากขึ้นด้วย” เจริญ ประดิษฐ์สกุล MD แห่งซิงก์ กรุ๊ป อธิบายกลยุทธ์

ดราม่า แพลน เปิดมาร่วม 2 ปีแล้ว แต่เพิ่งเป็นที่รู้จักในแวดวงผู้ผลิตรายการโทรทัศน์บ้านเราเมื่อไม่นานมานี้ จากรายการเป็นข่าว (ลึก) ทางช่อง 5 ซึ่งเป็นรายการคุยข่าวบันเทิงเชิงลึก และรายการปาท่องโก๋โซไซตี้ รายการคุยข่าวเบาๆ แบบวาไรตี้ ทางไอทีวี โดยผู้ใหญ่ทั้ง 2 ช่อง ต่างก็จับวางรายการของผู้ผลิตน้องใหม่นี้เข้าสู่แนวรบในสล็อตเวลาของสงครามข่าวภาคเช้าที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด

เริ่มต้นจากรายการเป็นข่าว …แนวคิดของ “เป็นข่าว” มาจากช่วงเวลาออกอากาศ คือ 7.50 -8.00 น. ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ซึ่งเป็นสล็อตเวลาที่ทุกช่องล้วนแต่เสนอข่าว เจริญ ประดิษฐ์สกุล ในฐานะครีเอทีฟ เล่าย้อน “ช่วงนั้นเป็นเวลาของข่าว เนื้อหาก็คงต้องเป็นข่าว แต่จะต้องฉีกออกมาจากช่องอื่น เพราะเวลาแค่ 10 นาทีจะวิเคราะห์ข่าวอย่างคุณสรยุทธก็คงไม่ทัน และก็คงไม่ใช่เรา ก็เลยคิดว่าน่าจะเอาประเด็นข่าวมาเล่นต่อ”

ด้วยเนื้อหารายการที่ฉีก บวกกับพิธีกรที่เป็น magnet อย่างเอิ๊กและฮาร์ท โดยมี เอ้ นลธวัช พรหมจินดา มาเป็นกำลังเสริมสำคัญ ทำให้รายการ “เป็นข่าว” ดังตั้งแต่ยังไม่ออกอากาศ เมื่อทั้ง 3 คนก็ตกเป็นข่าวกบฏหนองแขม “ตอนแรกผมคิดว่าทั้ง 2 คนจะยอมมาหรือ เราเป็นแค่รายการเล็กๆ ทางช่อง 5 ยิ่งตอนนั้นคุณเอิ๊กก็กำลังฮอตคู่กับกาละแมร์ในรายการผู้หญิงถึงผู้หญิง”

เพียง 2 อาทิตย์ที่ออกอากาศ “เป็นข่าว” ช่วยดึงเรตติ้งที่เคยเป็นดาวให้ขึ้นมาถึง 1.7-1.8 ได้ พร้อมทั้งยกเรตโฆษณาขึ้นไปถึง 3 เท่า จากนาทีละสี่หมื่นบาท ไปเป็นแสนสองบาท จากที่เคยคิดว่าจะผลิตรายการเล็กๆ ออกมาชิมลางสักครึ่งปี แต่เพราะผลงานเตะตาผู้บริหารระดับสูงของไอทีวี เจริญจึงได้รับเชิญมาร่วมสมรภูมิข่าวเช้ากับไอทีวี

“ผู้ใหญ่ของไอทีวีบอกว่าจะปรับผังสล็อตเช้า และมองว่าเราเป็นทีมใหม่ที่น่าจะมีศักยภาพ เลยยกเวลาช่วงที่ดีที่สุดในสล็อตข่าวเช้าคือ 8-9 น. ให้เราไปคิดว่าควรจะทำรายการอะไร โดยที่มีเงื่อนไขว่า พิธีกรคือพี่ฮาร์ทกับคุณเอิ๊ก”

ด้วยเวลาที่ไล่เลี่ยกัน เจริญจึงโยกสองพิธีกรคู่ขามาเป็นคู่ขวัญประจำไอทีวี และแก้ปัญหาด้วยการดึงไอริน ดำรงค์มงคลกุล ผู้ประกาศข่าวบันเทิงของช่อง 5 มาประกบนลธวัช พร้อมเปลี่ยนคอนเซ็ปต์รายการเป็นการเจาะข่าววงการบันเทิงในเชิงลึก อย่างที่เห็นทุกวันนี้ ซึ่งช่วยให้เรตติ้งช่อง 5 ยังสูสีกับช่อง 7 ที่ราว 1.4

หลังจากได้สล็อตเวลาทองมาที่ไอทีวี เจริญคิดหนักที่จะหารายการที่สูสีมาแบ่งเรตติ้งจากช่อง 3 “จากการสำรวจ เราพบว่า หลัง 8 โมง เรตติ้งทั้งหมดมาอยู่ที่ช่อง 3 เราก็เลยมองว่ากลุ่มคนดูของผู้หญิงถึงผู้หญิงนี่แหละน่าจะเป็นตัวแทนกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการจับ”

สำหรับคอนเทนต์ที่นำเสนอ “เราวิเคราะห์เยอะมาก ว่าเรื่องอะไรจะโดนใจคนดูบ้าง สมมติเป็นไทยรัฐ แน่นอน คนเปิดหน้าบันเทิงก่อน คัทลียาจ๊ะจ๋า และก็ดวง 3 คอนเทนต์นี้เราดึงมาจากหนังสือพิมพ์หัวที่ฮอตที่สุด ขณะที่เดลินิวส์เด่นเรื่องอาหาร เราก็ดึงมาทำให้เป็นสไตล์ของเรา”

ด้วยแนวทางของรายการที่ตั้งใจเป็นทางเลือกให้กับคนดูในช่วงเวลาเช้า ด้วยเนื้อหาที่ออกมาเป็นแนวบันเทิงวาไรตี้ บวกกับพิธีกรซึ่งเจริญถึงกับเอ่ยปากว่า “เป็นสมบัติที่มีค่ามากของรายการ” เหล่านี้ทำให้เรตติ้งช่วงเวลาดังกล่าวของไอทีวีไต่ขึ้นมาอยู่ที่ 2 กว่า และเท่ากับรายการผู้หญิงถึงผู้หญิงในบางวัน รวมถึงค่าโฆษณาที่ถีบตัวไปถึงแสนห้าบาท จากเดิมสี่หมื่นบาท นี่คงเป็นเหตุให้ดราม่า แพลน กลายเป็น “ลูกรักคนใหม่” ของไอทีวี

เจริญสรุปกระบวนทัศน์ง่ายๆ อันเป็นที่มาของความสำเร็จใน 2 รายการว่า “โชคดีที่เรามีครีเอทีฟโฆษณามาคิดรูปแบบและเนื้อหารายการ จริงๆ โจทย์ก็คล้ายๆ โฆษณา คือถ้าเราจะเด่นก็ต้องแตกต่าง”

ด้วยภูมิหลังที่เติบโตมาจากการเป็นทีมเอเยนซี่ ดราม่า แพลนจึงมีบริษัทในกลุ่มที่คอยสนับสนุนด้านคลังข้อมูล งานวิจัย และทีมงานที่เต็มไปด้วยพลังสร้างสรรค์ รวมทั้งทีมประชาสัมพันธ์ “อันนี้ความเป็นโฮลดิ้ง เรามีหน่วยงานอื่นๆ ที่เปิดมาแล้ว 3 ปี มาช่วยเสริมเราคอนเทนต์ให้เราได้ไม่ยาก ซึ่งทุกค่ายคงไม่มีบุคลากรมาคอยสนับสนุนตรงนี้ได้ตลอดเวลา เหมือนที่เรามี”

ในทางกลับกัน ดราม่า แพลน จะช่วยทำให้ซิงก์ทั้งกลุ่มสามารถให้บริการลูกค้าได้สมบูรณ์มากขึ้น และทำให้เม็ดเงินลงทุนของลูกค้าเกิดได้งานที่มีมูลค่า (value) มากที่สุด เพราะเรามี volume และ channel ให้ลูกค้ามากขึ้น ซึ่งคุณค่าตรงนี้น่าจะเป็นเทรนด์การแข่งขันของอุตสาหกรรมเอเยนซี่ในอนาคต เหมือนที่เกิดขึ้นแล้วในต่างประเทศ

บริษัทในซิงก์ รีพับลิค ประกอบด้วย Media Ability ซึ่งเป็นบริษัทวางแผนซื้อสื่อจากมีเดียเฮาส์อื่น เพื่อสนับสนุนความต้องการของลูกค้า และตั้ง Zing Division ขึ้นมาเป็นบริษัทคิดงานสร้างสรรค์โฆษณา และกิจกรรมการตลาดและมี PR Active by Zinc และล่าสุดก็คือ ดราม่า แพลน ซึ่งทำธุรกิจผลิตรายการโทรทัศน์ รวมถึงสื่อใหม่ที่จะออกมาในปลายปี

“ถ้าถามว่า อะไรคือความสำเร็จของเรา ผมว่าทีมเวิร์กและความครบ แต่เล็ก ทำให้เคลื่อนไหวเร็ว ทำให้เรากลมกล่อมในตัวเอง” เจริญตอบ พร้อมกับยืนยันว่า เป้าบิลลิ่งพันล้านบาทคงจะไม่ไกลเกินจริง เพราะตั้งแต่เดือนกันยายนนี้ ทั้งรายการเป็นข่าวลึกและปาท่องโก๋ฯ ล้วนมีสปอนเซอร์จับจองเต็มพื้นที่แล้ว และจนสิ้นปี ดราม่า แพลน กับรายการคุยข่าว ทั้ง 2 ช่องน่าจะสร้างรายได้ให้กับซิงก์ กรุ๊ป ไม่ต่ำกว่า 60 ล้านบาท