จาก “ลูกศร” ของ Amazon ไปจนถึง “นางเงือก” ของ Starbucks นี่คือการเปลี่ยนแปลง “โลโก้” ที่ยอดเยี่ยมที่สุด 15 อันดับในประวัติศาสตร์การสร้างแบรนด์

การเปลี่ยนแปลง “โลโก้” สำหรับแบรนด์ใหญ่แล้ว ถือเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนเป็นอย่างมาก ด้วยมีความเสี่ยงที่จะทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์นั้นเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ถ้าเปลี่ยนใหม่แล้วดูดีก็แล้วไป แต่บางครั้งอาจจะไม่จบด้วยดี

ดังเช่น Gap แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นของอเมริกา ได้เปลี่ยนโลโก้ในปี 2010 จากนั้นเปลี่ยนกลับไปใช้การออกแบบแบบเก่าเพียงไม่กี่วัน หลังเจอแฟนๆ โดยเฉพาะใน Facebook ถล่มด้วยความเห็นว่าไม่ชอบและเอาโลโก้เก่ากลับมาดีกว่า

แต่ไม่ว่าอย่างไรหลายแบรนด์ก็เต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลง และนี่คือตัวอย่าง 15 แบรนด์ที่ออกแบบโลโก้ได้ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ของแบรนด์

IBM

เมื่อพูดถึงการออกแบบครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความเรียบง่าย วิวัฒนาการโลโก้ของ IBM ยักษ์ใหญ่ไอทีสัญชาติอเมริกันสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มนี้ โดยการออกแบบในปัจจุบันย้อนกลับไปในปี 1972 มีหมายถึงการทำให้เกิด “ความเร็วและพลวัต” ตามที่เว็บไซต์ของ IBM ได้อธิบายไว้

Pepsi

การออกแบบโลโก้ของ Pepsi แสดงให้เห็นถึงเส้นทางที่แบรนด์เลือกใช้ตัวอักษรทั้งหมด และยิ่งออกแบบซับซ้อนเท่าไหร่ยิ่งดี ซึ่งเป็นแบบแผนที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงปลายศตวรรษที่ 19

แต่หลังจากนั้นแบรนด์น้ำอัดลมชื่อดังก็เลือกที่จะปฎิวัติตัวเองนำตัวอักษรออกไปเป็นแบรนด์แรกๆ จนกระทั่งสิ่งที่เหลืออยู่ในโลโก้นั้นเป็น “สัญลักษณ์” ที่สามารถสร้างการจดจำได้เป็นอย่างดี

Volkswagen

โลโก้แรกของ Volkswagen ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันนั้น ได้ออกแบบตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้รับอิทธิพลจาก Adolf Hitler ซึ่งเป็นสัญลักษณ์คล้ายสวัสติกะ โลโก้ที่ถูกออกแบบในปี 1939 จึงมีลักษณะคล้ายกับฟันเฟืองที่สบายตา

ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นเวอร์ชั่นปัจจุบันซึ่งกลายกับกระดุมเสื้อ โดยสีฟ้าได้เพิ่มเข้ามาในปี 1967 และ Volkswagen แทบจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์เลยนับแต่นั้น

Amazon

โลโก้ดั้งเดิมของ Amazon พยายามรวมแม่น้ำไว้ในตัวอักษร “A” แต่ประสบความสำเร็จในการสร้างรูปร่างที่ดูเหมือนไม่เหมือนใคร แม้จะประสบความสำเร็จในแง่ของการไม่เหมือนใคร

แต่แม่น้ำสายนั้นไม่สามารถถ่ายทอดความมีตัวตนได้ Claudine Jaenichen ศาสตราจารย์ด้านการออกแบบที่มหาวิทยาลัย Chapman กล่าวกับ Marketplace

แต่วันนี้โลโก้ชัดเจนมากขึ้นลูกศรชี้จาก “A” ถึง “Z” แสดงให้เห็นว่ายักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซมีทุกสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ

Microsoft

ทุกครั้งที่ Microsoft เปิดตัวระบบปฎิบัติการ Windows ก็มักจะมีการออกแบบโลโก้ใหม่อยู่เสมอ แทนที่จะเปลี่ยนครั้งใหญ่แล้วใช้ตลอดไป

โดยรุ่นแรกคือ Windows NT 3.5x วางจำหน่ายในปี 1994 หลังจากผ่านไปหลายครั้งจึงได้ ผลงานการออกแบบที่เรียบง่ายในปี 2012 สำหรับ Windows 8

Starbucks

ที่ผ่านมานางเงือก อันเป็นสัญลักษณ์ที่ใครๆ ก็จำได้ของ Starbucks มีการเปลี่ยนแปลงที่น้อยมาก และใช้เวลาถึง 40 ปี กว่าจะเป็นโลโก้ที่ตัวอักษรถูกนำออกไป ซึ่งถูกใช้มาตั้งแต่ปี 2011

Audi

Audiwerke คือ 1 ใน 4 บริษัทที่ทำให้ Audi กลายมาเป็นแบรนด์รถหรูสัญชาติเยอรมันอย่างที่ทุกคนรู้จักกันดี จึงถูกนำมาเป็นโลโก้ในปี 1990

ก่อนที่โลโก้สี่ห่วงเรียบๆ อย่างที่คุ้นตาจะกลับมาใช้ใหม่ในปี 1985 ซึ่งนั้นก็ได้ปรับจากของเดิมในปี 1932 ที่จะมีสัญลักษณ์ของทั้ง 4 บริษัทอยู่ในห่วงด้วย

American Airlines

โลโก้ตั้งเดิมของ American Airlines เป็นรูปนกอินทรีที่บินระหว่างชื่อย่อของบริษัทนั้นคือ A และ A ที่ใช้มานานกว่า 45 ปี

ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้โลโก้ใหม่ที่นำสัญลักษณ์ทั้ง 2 มาออกแบบให้ทันสมัยมากขึ้น หลังจากการควบรวมกิจการกับ US Airways ในปี 2013

FedEx

ในปี 1993 FedEx ต้องการเปลี่ยนโลโก้ที่ใช้ชื่อย่อมากกว่าชื่อเต็มFederal Expressโดยตัดให้เหลือแค่ “FedEx” ขณะเดียวกันโลโก้ใหม่นี้ก็มีลูกศรที่ซ่อนอยู่ภายในคำว่า “Ex” ด้วย

Apple

โลโก้ดั้งเดิมของ Apple ออกแบบโดยสตีฟ จ็อบส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท โดยใช้รูปเซอร์ไอแซคนิวตันที่นั่งอยู่ใต้ต้นแอปเปิล

เพียงแต่โลโก้นี้ซับซ้อนจนถึงจุดที่ยากที่จะมองแล้วเข้าใจในครั้งเดียว ดังนั้นในปี 1976 จึงเป็นมาเป็นรูปแอปเปิลที่มีรอยกัดแสนคุ้นตาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

Shell

ถ้าจะถามว่าโลโก้ของแบรนด์ใหญ่ที่แทบไม่เปลี่ยนความหมายไปจากเดิมต้องมี Royal Dutch Shell’s บริษัทพลังงานข้ามชาติ สัญชาติดัตช์และอังกฤษอย่างแน่นอน

เพราะโลโก้เดิมในปี 1900 ใช้รูปหอย และในปี 1941 ได้เดิมสีแดงและเหลืองเพื่อดึงดูดสายตาของผู้ขับถี่บนท้องถนน โดยโลโก้ปัจจุบันถูกใช้มาตั้งแต่ปี 1999

Nokia

โลโก้แรกของ Nokia ย้อนไปถึงต้นกำเนิดของบริษัท ในฐานะโรงไฟฟ้าอุตสาหกรรมของฟินแลนด์ อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาเปลี่ยนไปโลโก้ของ Nokia จำเป็นต้องปรับปรุงให้ทันสมัย

ที่ผ่านการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างรวมถึง สามเหลี่ยมสีแดงที่มีตัวอักษรสีแดงเล็กๆ และแหวนสีดำที่มีตัวอักษรสีขาว ก่อนที่ตัวหนังสือหนาสีน้ำเงินจะถูกนำในใช้ในปี 1998

Fiat

โลโก้ของ Fiat ค่ายรถยนต์สัญชาติอิตาลีได้รับการเปลี่ยนค่อยข้างบ่อย โลโก้ดั้งเดิมถูกออกแบบในปี 1898 ซึ่งเป็นตัวหนึ่งสือบนพื้นสีทอง ก่อนจะนำตัวหนังสืออกไปจนหมดในปี 1990 ส่วนโลโก้ที่ใช้ในทุกวันนี้มีคลามคล้ายคลึงกับโลโก้ที่ใช้ในระหว่างปี 1959 ถึงปี 1965

Mazda

Mazda ค่ายรถยนต์จากดินแดนอาทิตย์อุทัยมีความคลายคลึงกับ Pepsi ตรงที่เปลี่ยนจากการใช้ตัวหนังสือเพียวๆ มาเป็นการโลโก้ที่ปรับจากตัว “M” เพียงอย่างเดียว แม้จะเคยใช้แบบอื่นๆ บ้าง แต่ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา Mazda ยังคงใช้แบบเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

Kodak

โลโก้เดิมของ Kodak ค่อนข้างอ่านยากและใช้ลายเส้นที่ซับซ้อน แต่ในปี 1935 ได้นำสีแดงและเหลือเข้ามา และแทบจะไม่ได้เปลี่ยนจากจากเดิมเลย แม้จะมีการออกแบบใหม่อยู่หลายครั้ง

Source