แฟชั่นหมวกกันน็อก เทรนดี้นี้กำลังอิน

ใครๆ ก็รู้ว่าชาวเวียดนามชอบขับมอเตอร์ไซค์มากกว่านั่งรถเมล์ หรือซื้อรถเก๋ง เพราะสะดวกและประหยัดมากกว่า และด้วยความห่วงใยของรัฐบาลประเทศนี้ จึงออกกฎหมายบังคับให้ผู้ขับขี่ “แซ” (XE) หรือ มอเตอร์ไซค์ทุกคนต้องสวมหมวกกันน็อก ตั้งแต่วันที่15 ธันวาคมที่ผ่านมา แม้ว่าชาวเวียดนามจะไม่ค่อยเห็นด้วยกับความคิดนี้ แต่ในแง่ของการตลาดกับเทรนด์หมวกกันน็อก ตอนนี้กลายเป็นสินค้าที่ฮอตติดชาร์ตที่สุดไปแล้ว

ร้านขายหมวกกันน็อกมีให้เห็นกันแทบทุกระยะ 1 เมตร โดยเฉพาะในเมือง บางร้านขายของที่ไม่ได้เกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์เลย ก็ยังต้องมีหมวกกันน็อกเพิ่มเข้ามาขาย แม้แต่ร้านขายคอมพิวเตอร์ มือถือ ขายประกัน ขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็ต้องประกาศว่า ซื้อสินค้าแล้วแถมหมวกกันน็อกกันเป็นแถว ขนาดร้าน

“PHO 24 ชั่วโมง” ยังทำโปรโมชั่น ทาน 5 ครั้ง แถมหมวกกันน็อก 1 ใบ ในขณะที่ป้ายรณรงค์สวมหมวกกันน็อกในเมือง แบรนด์ใหญ่ๆ ยังต้องแย่งกันมาลงโฆษณา

แต่ที่เด็ดสุดๆ เห็นจะเป็นธุรกิจแฟชั่น เพ้นต์หมวกกันน็อก ที่กำลังทำรายได้งามในเวลานี้ เช่น บริษัท Nam Viet Sin Co., ปกติขายเครื่องสำอาง แต่ตอนนี้หันมาเปิด Shop หมวกกันน็อกกันอย่างจริงจัง พร้อมเปิดตัวเว็บไซต์ขายหมวกกันน็อกที่มีลวดลายสวยสะดุดตาให้เลือกถึง 400 แบบ ถ้าคนไทยมาเที่ยวเวียดนามช่วงนี้จะลองซื้อไปเป็นของฝาก แทนหมวกสามเหลี่ยมยุคเก่าแบบเวียดนามดั้งเดิม ก็ไม่ว่ากัน