ดีแทคเปลี่ยน “ลุค”

แม้จะเปลี่ยนชุดยูนิฟอร์มให้กับพนักงานในศูนย์บริการลูกค้าทั่วประเทศมาแล้ว 4 ครั้ง แต่ล่าสุดกลับเป็นครั้งแรกที่ดีแทคตัดสินใจให้ดีไซเนอร์มืออาชีพออกแบบ ตัดเย็บ และรับเป็นแม่งานโปรเจกต์เปลี่ยนชุดพนักงานอย่างเต็มตัว หลังจากที่ผ่านมาได้ใช้บริษัทรับออกแบบชุดนิฟอร์มทั่วๆ ไปมาโดยตลอด

นี่คือความเปลี่ยนแปลงที่ดีแทคบอกว่า เตรียมไว้ฉลองการรีแบรนด์ครบรอบ 1 ปี พอๆ กับความพยายามที่จะรักษาฐานลูกค้าของตัวเองเอาไว้

ดีแทคต้องยอมควักเงินในกระเป๋า 5 ล้านบาทไปกับการเปลี่ยนชุดให้กับพนักงานในครั้งนี้ และใช้เวลาเตรียมการเกิน 1 ปี ทั้งสำรวจพนักงานทั้งหมดล่วงหน้าถึงความต้องการเครื่องแบบหรือการแต่งกาย ซึ่งดีแทคมองว่าสิ่งนี้เองส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกในการดูแลลูกค้าอย่างปฏิเสธไม่ได้

ประกาศหาผู้เข้ามาเสนอผลงานการออกแบบชุดนิฟอร์มใหม่ให้กับบริษัท ภายใต้คอนเซ็ปต์ เท่ เรียบ เก๋ มีสีฟ้า แปะโลโก้ของดีแทค และต้องมี “feel good” ตามสโลแกนของดีแทค

จนในที่สุดมีผู้ร่วมเสนอแบบทั้งสิ้น 5 ราย สุดท้ายดีแทคตัดสินใจเลือก อ้อม อิสสริยา วิรัชศิลป์ ดีไซเนอร์ เจ้าของแบรนด์ อินสไปร์ด บาย อินเนอร์ คอนเพล็กซิตี้ มาออกแบบยูนิฟอร์มให้พนักงาน

ดีไซเนอร์ต้องใช้เวลาในการให้โรงงานทอผ้าในแบบและเป็นสีที่ดีแทคต้องการโดยเฉพาะ ปรับปรุงแก้ไขแบบจนได้อย่างที่ต้องการ และทำการผลิตเสื้อผ้าให้กับพนักงาน 500 ชีวิต จาก 30 ศูนย์บริการทั่วประเทศ

พนักงานจะได้รับเครื่องแต่งกายใหม่ถึงคนละ 13 ชิ้น สำหรับพนักงานหญิงจะสามารถทำการจับคู่เสื้อผ้าได้มากถึง 10 แบบ ไม่นับรวมชุดพนักงานที่ตั้งครรภ์อีก 3 แบบ คิดมูลค่าแล้วราวหนึ่งหมื่นบาทต่อราย และลูกค้าจะได้เห็นพนักงานทุกคนใส่เสื้อผ้าตั้งแต่จันทร์-อาทิตย์ในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2551

“ชุดทำงานมีผลต่อการทำงาน อย่างน้อยได้ให้เขามีโอกาสเลือกสิ่งที่เขาชอบ และได้ใส่ชุดที่เขาจะไม่เบื่อ ใส่ชุดที่สบายใจก็จะได้ทำงานได้อย่างสบายใจด้วย เพราะเขาเหล่านี้ถือเป็นด่านแรกที่ลูกค้าของเราจะได้พบหน้า ดังนั้นเราจึงตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนชุดใหม่ให้เขาทุกๆ 2 ปีอีกด้วย”

ทิพยรัตน์ แก้วศรีงาม รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายลูกค้าของดีแทค ทิ้งท้ายคำพูดซึ่งอธิบายความหมายและกินใจความของการเปิดตัวชุดพนักงานใหม่ของดีแทคได้เป็นอย่างดี

Did you know?

กลุ่มเทเลนอร์ ในนอร์เวย์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของดีแทค ตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้โลโก้ใหม่ ซึ่งคล้ายคลึงกับกังหันลมสีฟ้า (Propeller) เมื่อปี 2006 หลังจากนั้นดีแทคเปลี่ยนโลโก้มาเป็นแบบเดียวกันในปี 2007 ปัจจุบันมีโอปะเรเตอร์ในกว่า 12 ประเทศ ซึ่งเทเลนอร์ถือหุ้นอยู่ ทยอยเปลี่ยนโลโก้มาใช้แบบเดียวกัน อาทิ ค่าย Grameenphone บังกลาเทศ Telenor Pakistan ปากีสถาน Pannon ฮังการี Telenor Ukraine ยูเครน ProMonte GSM มอนเทเนโกร Telenor Russia รัสเซีย Sonofon เดนมาร์ก Cybercity และ Telenor AB สวีเดน