ขายกล้องยุคนี้ พรีเซ็นเตอร์ต้องโดน

“NV 100HD” กล้องรุ่นใหม่ของซัมซุง ที่ไม่เพียงแต่ซัมซุงจะอวดว่าเป็นกล้องความละเอียด 14.7 ล้านพิกเซล มากที่สุดในบรรดากล้องคอมแพคในตลาดตอนนี้ แถมยังมีหน้าจอสัมผัสได้ แต่ซัมซุงยังประกาศตัวพรีเซ็นเตอร์ในสินค้ากล้องซัมซุงไทยทั้งหมดด้วย

แม้ซัมซุงกำลังพยายามจะหาทางโปรโมตความเป็นคนแรกของโลกในด้านต่างๆ ในตัวสินค้า หรือ “World’s First” ในทุกๆ ครั้งที่มีการเปิดตัวกล้องใหม่ ซึ่งเป็นความพยายามในการสร้างความแตกต่างให้กับตนเองที่มาทีหลังคนอื่นๆ เสียนาน เพราะเพิ่งจะดึงธุรกิจนี้จากมือดีลเลอร์รายใหญ่มาทำเสียเองตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่างบการตลาดกว่าครึ่งค่อนที่ซัมซุงตั้งเอาไว้ใช้ในไตรมาส 4 ของปีนี้ ซัมซุงตัดสินใจควักใช้ไปกับการโปรโมตภาพลักษณ์ของแบรนด์มากกว่าสิ่งอื่นใด โดยส่วนหนึ่งจะใช้ไปกับการควักจ่ายให้กับ ชมพู่ อารยา เอ. ฮาร์เก็ต ในฐานะแบรนด์พรีเซ็นเตอร์กล้องซัมซุงตลอดระยะ 1 ปีนับจากนี้

ซัมซุงให้เหตุผลว่า ตลาดไทยจดจำแบรนด์จากตัวดาราหรือพรีเซ็นเตอร์เป็นหลัก การเลือกแบรนด์พรีเซ็นเตอร์อย่างชมพู่ อารยา ซัมซุงเชื่อว่าจะทำให้แบรนด์กล้องซัมซุงดูสวย มีความสามารถ เซ็กซี่ พอๆ กับอยากให้คนจดจำว่า กล้องของตนพรีเมียมเหมือนอย่างพรีเซ็นเตอร์ที่เลือกใช้กล้องแบบเดียวกันด้วย

ในขณะที่ปีนี้ทั้งปียอดกล้องดิจิตอลอาจจะไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมาย จายอดที่ตั้งไว้ 1.1 ล้านเครื่อง มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะหล่นมาอยู่ในระดับ 9 แสน หรือ 1 ล้านเครื่องเท่านั้น ด้วยเหตุผลของบรรยากาศในการซื้อขายที่ไม่ค่อยเป็นใจมากนัก

นอกจากนี้สงครามราคากล้องที่หลายค่ายต่างควักเอามาใช้กระตุ้นยอดในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา ทั้งโปรแกรมผ่อน 0% ติดต่อกันยาวนานถึงปีครึ่ง ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง ว่ากันว่า ราคากล้องของไทยถูกที่สุดในบรรดาประเทศในแถบอาเซียนด้วยกัน โดยปีนี้ลดลงกว่า 20% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ปัจจัยเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อธุรกิจกล้องดิจิตอลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

แบรนด์พรีเซ็นเตอร์จึงกลายเป็นอีกทางออกหนึ่ง ในยุคที่แบรนด์กล้องต่างหาทางที่จะช่วยให้ผู้คนจดจำชื่อยี่ห้อ และกระตุ้นให้เขาเลือกสินค้าตามพรีเซ็นเตอร์ทางอ้อม

ถัดมาวันเดียวแคนนอนก็ประกาศเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ในการถ่ายภาพอย่าง “DIGIG 4” ซึ่งแคนนอนจะใช้โปรโมทว่าภาพที่ได้จากกล้องของตนนับจากนี้จะสวยขึ้นเพราะเทคโนโลยีนี้ นอกเหนือจากนี้ยังเปิดตัวกล้องและสินค้าในไลน์การผลิต อาทิ พรินเตอร์ และกล้องวิดีโอ เพื่อกระตุ้นตลาดในไตรมาสสุดท้ายของปีกว่า 17 รุ่น โดยแคนนอนยังคงใช้ “พอลล่า เทเลอร์” เป็นแบรนด์พรีเซ็นเตอร์ในปีที่สอง หลังจากค้นพบว่าพอลล่าช่วยให้ภาพลักษณ์ของแคนนอนอยู่ในระดับที่ใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้นอย่างได้ชัด

นอกเหนือจากนี้แคนนอนยังใช้ Celebrity คนอื่นๆ ประกบคู่กับกล้องแต่ละรุ่น อาทิ บี๋ ธีรพงษ์ เหลียวรักวงศ์ ประกบคู่กับกล้องรุ่นมืออาชีพ ใช้ กาย นวพล ลำพูน ประกบกล้องรุ่นที่ออกมาเอาใจกลุ่ม Young Generation และใช้ ย้ง ทรงยศ สุขมากอนันต์ ผู้กำกับแฟนฉัน เป็นผู้บอกว่ากล้องวิดีโอของแคนนอนดีอย่างไร เป็นต้น

จากทิศทางของทั้งซัมซุงและแคนนอน ทำให้เห็นได้ว่าไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ กล้องรุ่นไหนดีไม่ดี ไม่ได้วัดกันที่หน้าที่การทำงานของกล้องเท่านั้น แต่ยังวัดกันที่แบรนด์พรีเซ็นเตอร์ว่าใครดังกว่าใครด้วย

ยี่ห้อที่ชอบ
ซัมซุงเปิดเผยผลวิจัยที่ระบุว่าปัจจุบันคนไทยเลือกกล้องจากเหตุผลข้างล่างนี้เป็นหลัก โดยเรียงลำดับความสำคัญจากบนลงล่าง ก่อนควักเงินซื้อในทันที
-พิกเซล หรือความละเอียดสูงๆ
-ซูมภาพได้มาก
-ขนาดของจอภาพในการแสดงผล
-ฟังก์ชันการทำงาน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละแบรนด์

ขณะที่แคนอนมองว่าคนเลือกกล้องเพราะ
-ราคา
-สเปก หรือฟังก์ชันการทำงาน