“โนเกีย” ชื่อนี้ยังจำได้ไหม???

หลายคนเกือบลืมแบรนด์ ”โนเกีย” ไปแล้ว โดยเฉพาะกลุ่มที่หลงใหลเทคโนโลยีในเซ็กเมนต์สมาร์ทโฟน เพราะหลังจาก N97 ของโนเกียแล้ว แบรนด์นี้แทบจะหายไป และปล่อยให้ตลาดนี้เป็นเรื่องราวของไอโฟน แบล็คเบอร์รี่ หรือบีบี และแอนดรอยด์

ความพยายามของโนเกียล่าสุด คือการฝากความหวังไว้กับ N900 ที่โนเกียเปิดตัวในตลาดโลกไปตั้งแต่สิงหาคม 2009 แต่ข่าวคราวของ N900 ไม่ดังมากนัก เพราะแม้ว่าฟังก์ชันจะครบ มีแพลตฟอร์มใหม่ Maemo 5 แต่เส่นห์ไม่เร้าใจเหมือนไอโฟน และไม่ใหม่กิ๊บน่าลองเท่าแอนดรอยด์ และที่สำคัญโนเกียเองยังไม่นิ่ง และดิ้นรนต่อด้วยการประกาศล่าสุดจะแปลง Maemo เป็น Meegoให้เสร็จภายในปีนี้ จนเกิดคำถามว่าแล้ว N900 ที่มี Maemo จะมีอนาคตได้อย่างไร

นี่คือโจทย์ที่ยากของโนเกีย โดยเฉพาะในเมืองไทย ที่โนเกียยังต้องเจอกับสภาพการณ์ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือต่างกำลังเอนจอยกับการเป็นตัวแทนจำหน่ายทั้งบีบีและไอโฟน เพราะช่วยปั๊มยอดใช้บริการ Non voice ให้ได้เลขหมายหนึ่งเฉลี่ยกว่า 500 บาทต่อเดือน

N900 ในไทยจึงเห็นโนเกียต้องถอยออกมาอย่างน้อย 3 ข้อ คือ1.การวาง Positioning ต่างจากสมาร์ทโฟนว่าเป็น โมบายคอมพิวเตอร์ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกนำไปชนกันตรงๆ 2.การยอมปิดประตูกับค่ายมือถือเบอร์รอง และจับแน่นกับเบอร์ 1 อย่างเอไอเอสเท่านั้น เพื่อได้ช่องทางการจำหน่าย และยังร่วมกันออกแพ็กเกจค่าใช้บริการสำหรับลูกค้าเอไอเอส จนนำมาสู่ ข้อ 3.คือการลดราคาลงมา 3,000 บาท

นี่คือเวลาที่ ”ชูมิท คาพูร์” ผู้จัดการทั่วไป บริษัทโนเกีย (ประเทศไทย) บอกว่า ตลาดตอนนี้คือการพูดกับ Small Segment ซึ่ง N900 ต้องการพูดชัดๆ กับกลุ่ม Early Adopter หรือกลุ่มที่พร้อมรับผลิตภัณฑ์ใหม่เร็วกว่ากลุ่มอื่น และนี่ไม่ใช่แค่สมาร์ทโฟน แต่คือโมบายคอมพิวเตอร์สำหรับพวกเขา ที่สามารถใช้เพื่อทำงานกับสนุกๆ กับไลฟ์สไตล์ส่วนตัวได้

สำหรับโนเกียแล้วยังเชื่อว่าจะได้ผลตอบรับที่ดี เพราะเซ็กเมนต์ใหม่นี้โนเกียเข้ามาก่อน ซึ่ง ”ชูมิท” บอกว่านี่คือแนวของโนเกีย ที่มีผลิตภัณฑ์ตอบสนองทุกกลุ่มเป้าหมาย และยังเชื่อมั่นว่าโนเกียจะครองมาร์เก็ตแชร์เป็นอันดับหนึ่งในไทย

เสียงร่ำลือจากการดีลครั้งนี้ ว่ากันว่าถ้าได้ยอดขายแค่หลักพันต้นๆ ทั้งเอไอเอสและโนเกียก็พอใจแล้ว กับงบการตลาดเพียงประมาณ 5-10 ล้านบาท ไม่มีทีวีซี ไม่มีการอัดงบแบบหว่าน สื่อที่ใช้มีเพียงโซเชี่ยลมีเดีย และสิ่งพิมพ์ โดยเฉพาะโซเชี่ยลมีเดีย ที่วางแผนมาอย่างเป็นระบบด้วยการเลือกเซเลบฯในโลกนี้มารับเครื่องไปทดลองใช้ก่อน เพื่อมาบอกเล่าในเวทีแถลงข่าว การเวิร์คช็อปกับกลุ่ม Geek พร้อมให้รับเครื่องไปใช้ เขียนรีวิว รองรับการเปิดจองตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

สำหรับโนเกียรอบนี้ การเดินเกม Small Segment จะทำ Big Volume ให้โนเกียได้หรือไม่นั้น…ยังต้องลุ้น ในเมื่อคู่แข่งไม่หยุด และดูเหมือนจะเพิ่มขึ้น และแข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย

Nokia N900

Launched ตลาดโลก :สิงหาคม 2009 ในไทย : กุมภาพันธ์กับกลุ่ม Geek และ Blogger และ 1 เมษายน นักข่าวสายไอที ประมาณ 30 คนที่ดิจิตอลเกตเวย์
Positioning โมบายคอมพิวเตอร์
Product Details ทัชกรีนบนแพลตฟอร์ม Maemo 5 ซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส ทำงานแบบ Multitasking มีแอพฯ Adobe Flash 9.4 เหมาะกับเล่นเกม Facebook ราคา 20,900 บาท
Target Early Adopter
Market Analysis ตลาดสมาร์ทโฟน แบ่งระหว่างกลุ่มที่ใช้เพื่อความสนุกสนานจะเลือกไอโฟน กลุ่มทำงาน แชต โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค เลือกบีบี นี่คือโอกาสทางการตลาดหาก N900 สามารถใช้ได้ทั้งสองวัตถุประสงค์
Main Competitor โมโตโรล่า ไมล์สโตน แอนดรอยด์ 2.1 ราคา 18,500 บาท จำหน่ายโดยทรูมูฟ เปิดตัวมีนาคม 2010