เจ้าหุ่นสารพัดหน้าที่

เจ้าหุ่นลวกราเม็ง
บ้านเรามีหุ่นยนต์เสิร์ฟและต้อนรับในร้านอาหารไปแล้ว แต่พี่ยุ่นขอโชว์ฝีมือหุ่นยนต์พ่อครัวและผู้ช่วยพ่อครัวทำราเม็งที่ให้รสชาติและอุณหภูมิคงที่เท่ากันทุกชาม สามารถผลิตราเม็งได้ถึงวันละ 80 ชาม แถมยังเรียกเสียงหัวเราะจากลูกค้าด้วยการแสดงตลกสไตล์ญี่ปุ่นพร้อมกับทำท่าทางขำๆ ให้ดูได้อีกด้วย

ผู้ช่วยปรุงโต๊ะจีน
อาหารจีนที่ขึ้นชื่อว่าต้องประณีตและพิถีพิถันในการทำยังต้องอาศัยแรงหุ่นยนต์ให้ทำหน้าที่เป็นพ่อครัว ที่สามารถทำอาหารจีนได้หลายร้อยเมนูได้ในเวลาเพียง 2-3 นาที ที่สำคัญราคาไม่ต่างจากร้านอาหารทั่วไปอีกด้วย โดยภัตตาคารดังกล่าวชื่อ “ไอ-โรบ็อต” ตั้งอยู่ที่เมืองหนานหนิงของเขตปกครองตนเองกว่างซีในประเทศจีน

หุ่นยนต์ฟาสต์ฟู้ด
นอกจากใช้หุ่นยนต์ทำอาหารได้แล้ว ยังสามารถจับระยะเวลาของการปรุงอาหาร วิเคราะห์ปริมาณอาหารที่เหมาะสมในแต่ละจานได้อีกด้วย หุ่นยนต์ดังกล่าวถูกนำมาใช้งานภายในร้านอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ดที่สหรัฐอเมริกาถึง 125,000 ร้าน
น้องหมีดูแลคนแก่
เรามักคุ้นเคยกับหุ่นยนต์เหล็กที่ดูแข็งๆ ไร้ชีวิตชีวา แต่บริษัทวิจัยหัวใสแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นได้ออกแบบหุ่นยนต์ให้น่ารักน่ากอดมากขึ้นในรูปแบบน้องหมีเท็ดดี้แบร์ เพื่อสร้างความสุขและรอยยิ้มแก่เด็กและคนสูงอายุ โดยสามารถอ่านสีหน้าและการกระทำของมนุษย์ เพื่อตอบสนองด้วยกิริยาอาการต่างๆ ได้
หุ่นยนต์รักษาความปลอดภัย
เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยถึงเวลาคิดหนัก เมื่อหุ่นยนต์อาจเข้าชิงตำแหน่ง โดยบริษัทฮิตาชิคิดค้นหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยขึ้น ที่หัวขโมยทั้งหลายห้ามประมาทเพราะเจ้าหุ่นนี้สามารถรับรู้สิ่งที่อยู่รอบข้างได้ด้วยตัวจับสัญญาณอินฟราเรด พร้อมมีกล้องเพื่อตรวจจับของหาย วัสดุต้องสงสัย ตลอดจนผู้บุกรุก
หุ่นยนต์รับแขก
โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นเปิดตัวพนักงานต้อนรับตัวใหม่หัวใจโรบ็อต ที่สามารถแนะนำเส้นทางผู้ป่วยหรือผู้สัญจรไปมาในโรงพยาบาลได้อย่างคล่องแคล่ว โดยการันตีว่าเจ้าหุ่นตัวนี้เป็นหุ่นยนต์ต้อนรับสัญชาติญี่ปุ่นตัวแรกที่สามารถปฏิบัติงานได้จริง
หุ่นยนต์แม่บ้าน
เกาหลีใต้คิดค้นหุ่นยนต์เพื่อเอาใจสาวๆ ที่ไม่มีเวลาทำความสะอาดบ้าน โดยพัฒนาหุ่นยนต์แม่บ้านที่สามารถเดินได้ ทำให้สามารถทำความสะอาดบ้านเรือน นำเสื้อผ้ามาซักในเครื่องซักผ้า และอุ่นอาหารในเตาไมโครเวฟได้

ปี มูลค่ารวม (หมื่นล้านเหรียญ) หุ่นยนต์บริการ (หมื่นล้านเหรียญ)
2568 6.64 5
ที่มา : สมาคมหุ่นยนต์ญี่ปุ่น

1.4 ล้านเหรียญ คือ มูลค่ารวมของตลาดหุ่นยนต์ทุกประเภทในปี 2563
ที่มา : สำนักงาน Industrial Development Bureau (IDB) (หน่วยงานในกระทรวงเศรษฐกิจของไต้หวัน)