“โกรธ หรือ ชอบ” เสียงสะท้อนจากคนการตลาด

จิณณ์ เผ่าประไพ
กรรมการผู้จัดการ MRM Worldwide ประเทศไทย ในกลุ่มบริษัมแมคแคน อิริคสัน

“ผมว่าดี เป็นสไตล์ของเบอรเกอร์คิง ที่เน้นการใช้สื่ออินเทอร์เน็ตมาสร้างให้เกิด Talk of the town ส่วนที่มีคนบางส่วนรู้สึกโกรธว่าถูกหลอก ผมว่าถ้าวัดกันจริงๆ จะแบ่งเป็น 2 ประเภท คนเข้าใจดิจิตอลมีเดียก็จะเข้าใจว่า เป็นไวรัลวิดีโอ แต่บางคนที่เห็นเฉพาะในสื่อทีวี จะเห็นว่าไม่เหมาะสม แต่สำหรับคนโฆษณาผมว่าดี เป็นสิ่งใหม่ของการสร้างกระแสได้โดยไม่ทำลาย และเป็นฟรีพีอาร์ที่ดีมากๆ มันคืออนาคตของโฆษณาจริงๆ การที่เราทำอะไรเสียบนโลกอินเทอร์เน็ต และสร้าง Awareness ยังได้ออกในสื่อแมส ทุกเอเยนซี่อยากทำหมด ที่สิงคโปก็เคยทำไวรัลวิดีโอดังมาก มีผีในลิฟต์ เน้นคนทำงานดึกๆ เป็นกระแสไปทั่วโลก มาแฉลยทีหลังว่าเป็นโฆษณาบริษัทหางานไม่อยากให้คนทำงานดึก

ถ้าเป็นไวรัลแล้วต้องแรงให้คนฮือฮา เพราะวัตถุประสงค์ของเบเกอร์คิงเขาต้องการสร้าง Awareness กับกลุ่มคนบนออนไลน์ ซึ่งเป็นนักเรียน นักศึกษา ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็มีเด็กที่ใช้บีบีในห้อง และอาจารย์เขาอยากปาทิ้งจริงๆ เนื้อหาก็เลยออกไปในลักษณะนี้ เพื่อสร้างกระแส ไม่ผิดศีลธรรมอะไร ส่วนเรื่องหลอกไม่หลอก เดี๋ยวคนก็ลืมกัน เบเกอร์คิงในต่างประเทศเขาก็ทำเป็นไวรัลแบบนี้ เพราะ Positioning เขาต่างจากแมคโดนัลด์ ซึ่งค่อนข้างคอนเซอร์เวทีฟ กลุ่มลูกค้าเป็นครอบครัว แต่เบเกอร์คิงมุ่งเน้นกลุ่มวัยรุ่น นักศึกษา เขาเลยต้องทำโฆษณาแรงๆ ทำบนออนไลน์เยอะมาก โดยให้เป็น Talk of the town เน้นฟรีพีอาร์”

ศิวัตร เชาวรียวงษ์
กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็ม อินเตอร์แอคชั่น จำกัด

“ผู้บริโภคแต่ละคนก็มีความคิดเห็นแตกต่างกันไป เพราะเป็นเรื่องปกติที่มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ แต่ถ้าโจทย์ของแบรนด์คือต้องการให้มีคนรู้จักเป็นจำนวนมากก็ถือว่าได้ผลเพราะมีคนรู้จักสินค้าเยอะขึ้นจริงๆ”

ภก.ผศ.ดร.บุรินทร์ ต.ศรีวงษ์
ประธานดำเนินการหลักสูตรวิทยาการสังคมและการจัดการระบบสุขภาพ คณะเภสัชกร มหาวิทยาลัยศิลปากร

“โดยส่วนตัวแล้วชอบแคมเปญแบบนี้เพราะแรงดี เป็นการนำโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คมาตอบสนองในการทำสื่อที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นเครื่องมือใหม่ที่ไม่ต้องลงทุนเยอะ บางครั้งการสร้าง Brand Awareness ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นเรื่องบวกเสมอไป แต่ทำให้เป็นTalk of the town ก็ทำให้บรรลุเป้าหมายได้แล้ว แต่อาจจะมีผลด้านอื่น ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เบเกอร์คิงมีสาขาน้อยไปและส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ ไม่สามารถรองรับกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในต่างจังหวัด”

นันท์นภัส เวโรจนวัฒน์
Corporate Strategy + Digital Marketing Manager, Club 21

“ชื่นชอบในไอเดียของเบอร์เกอร์คิง แต่การทำ Viral Marketing ต้องวิเคราะห์ว่าผลจะออกมาลบหรือบวกมากน้อยแค่ไหนให้ดี ซึ่งสำหรับ Club 21 ถ้าคิดแล้วว่า อาจมีผลสะท้อนในแง่ลบต่อชื่อเสียงของแบรนด์กลับมาแม้เพียงนิดเดียว ก็จะไม่ทำ”

สรรค์ชัย เตียวประเสริฐกุล
หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด เอไอเอส

“มันเสี่ยงเกินไป เพราะแม้จะทำออกไปแล้วคนจำได้ แต่ก็คิดถึงว่าผลต่อไปจะเป็นยังไง เป็นผม ผมไม่ทำ”

สุวัฒน์ ดำรงชัยธรรม
Digital Business : Managing Director

“ส่วนตัวไม่ชอบ เล่นกับจรรยาบรรณเยอะไป ซึ่งเป็นเรื่องที่อ่อนไหว ตอนแรกที่เห็นคลิปนี้ก็มานั่งดูกันว่า เมกหรือเปล่า แต่พอมาดูลักษณะของภาพเป็นแคนดิท (ถ่านเล่นๆ) และค้นหาใน Youtube ก็พบว่ามีทั้งเรื่องจริงและเมกขึ้น ก็คิดว่าน่าจะจริง แต่พอมารู้ความจริงว่าเป็นโฆษณา ผมโกรธมากเลย รู้สึกว่าโดนหลอก แม้ในแง่การตลาดได้ในเรื่องของการ Talk of the town แต่ความเสี่ยงสูงมาก ผลได้กับผลเสียสูสีกันมาก เชื่อว่าหลายคนคงคิดแบบผมว่าแบรนด์ไม่น่าเล่นขนาดนี้ มีวิธีการตลาดอื่นๆ ที่เป็น Talk of the town ได้ดีกว่านี้ตั้งเยอะ ไม่ต้องหลอกกัน อย่างบางเรื่องเรารู้ว่าทำขึ้น แต่ก็ยังเป็น Talk of the townได้ แต่กรณีนี้ถือว่าถือว่าเนียนเกินไป วัยรุ่นอาจชอบ แต่ผมไม่ชอบ”