Google ขายแอพส์บน Android ในไทย

บริษัท Google เดินหน้าขยายตลาด แอนดรอยด์ มาร์เก็ต โดยเปิดให้ผู้ใช้อีก 99 ประเทศ สามารถใช้ฟรี และซื้อแอพพลิเคชั่นจากแอนดรอยด์ มาร์เก็ตได้สะดวกขึ้น ซึ่งจะทำผู้ใช้จำนวนมากสามารถเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่นมากมาย ทั้งในส่วนของเกม แอพพลิเคชั่นทางด้านสังคม และแอพพลิเคชั่นสำหรับการทำงาน

จำนวนประเทศที่ผู้ใช้แอนดรอยด์สามารถซื้อโปรแกรมได้จะเพิ่มเป็น 131 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย กัมพูชา ลาว และเวียดนาม ผู้ใช้จากประเทศเหล่านี้จะ สามารถเข้าใช้ได้มากกว่า 200,000 โปรแกรมใน Android Market ผ่านทางอุปกรณ์ระบบปฏิบัติการ Android โดยตรง โปรแกรมต่างๆ จะตั้งราคาเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ ผ่านทางบริการ Google Checkout ซึ่งรองรับการชำระเงินด้วยบัตรเครดิต

แอนดรอยด์ มาร์เก็ต จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถเผยแพร่โมบายล์แอพพลิเคชั่นได้อย่างกว้างขวาง และในอนาคตจะขยายไปประเทศอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย เพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงโปรแกรมที่หลากหลายได้ทุกที่ทั่วโลก

ขณะนี้ แอนดรอยด์มาร์เก็ตมีจำนวนแอพพลิเคชั่นฟรีให้ดาวน์โหลดมากกว่า แอพสโตร์จากแอปเปิ้ล โดยแอนดรอยด์มาร์เก็ตมีแอพฯ ให้ดาวน์โหลดถึง 134,342 โปรแกรม ขณะที่แอพสโตร์มีอยู่ 121,845 โปรแกรม ส่วนแอพพลิเคชั่นแบบเสียเงินที่อยู่ในแอนดรอยด์มาร์เก็ตก็มีอยู่ราวประมาณหนึ่งในสามของจำนวนแอพพลิเคชั่นแบบเสียเงินที่อยู่ในแอพสโตร์อีกด้วย

ส่วนสถานการณ์ล่าสุด แอนดรอยด์มาร์เก็ต มีแอพพลิเคชั่นกว่า 200,000 โปรแกรม ในเดือนธันวาคม 2010 ขณะที่แอพสโตร์จากแอปเปิ้ลมีแอพพลิเคชั่น 300,000 โปรแกรม ตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว