Social TV ดูทีเดียว 2 จอ

“โทรทัศน์” วงการที่เหมือนแดนสนธยามากกว่าครึ่งศตวรรษ แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องอยู่ในที ตั้งแต่ยุคเคเบิล ดาวเทียม ไปจนถึงอินเทอร์เน็ตทีวี แต่ไม่มีครั้งไหนเลยที่ทีวีจะสลัดคราบตัวเองจากการเป็น Passive Media จนกระทั่งวันนี้!..วันที่ทีวีได้ชื่อใหม่เก๋ๆ ว่า “Social TV” ทีวีที่ไม่ได้มีเพื่อนสนิทเป็นแค่รีโมตอีกต่อไป เพราะได้มิตรภาพใหม่อย่างมือถือและแท็บเล็ต พีซี ที่พร้อมจะสร้างประสบการณ์ดูทีวีแบบสองจอไปพร้อมๆ กัน ซึ่งการันตีว่าทั้งความรู้ ความสนุก และสาระก็ยิ่งเพิ่มเป็นทวีคูณ 

อยากรู้ไหมว่า Social TV อัพเกรดการดูทีวีของคุณได้อย่างไร ลองนึกว่าเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นกับคุณบ่อยแค่ไหนระหว่างเปลี่ยนรีโมตไปมา

 

แม่…นางเอกคนนี้เคยเล่นเป็นลูกในหนังเรื่องอะไรนะ?

เครื่องออกกำลังกายนี้เจ๋งดี อยากรู้จังใครซื้อไปใช้แล้ว…ว่าไงบ้าง ได้ผลจริงเปล่า?

พลอยทวีตทันทีที่ฉากเลิฟซีนออกมาที่ช่อง3 โดยเจ้าตัวบอกสั้นๆ ว่า “เขินจังค่ะ”

ชุดที่ตัวร้ายใส่เซ็กซี่ดีนะ ไปหาซื้อมาใส่บ้างดีกว่า!

 

อรรถรสเบสิกๆ ที่ได้จากการดูทีวีหล่านี้จะมีคำตอบทั้งหมดเมื่อคุณเปลี่ยนจากการหยิบรีโมตทีวีมาเป็นมือถือหรือแท็บเล็ต พร้อมลงแอพฯ ดังๆ อย่าง GetGlue, Zeebox, Miso, Umami 

 

Social TV : ดูไป คุยไป ในเวลาเดียวกัน

Social TV คือ การอัพเกรดพฤติกรรมการทีวีให้อินเตอร์แอคทีฟยิ่งขึ้น เนื่องด้วยเนื้อหาบนจอทีวีถูกซิงก์เข้ากับเนื้อหาบนจอมือถือและแท็บเล็ตแบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็น ข้อความทวีตเกี่ยวกับละคร/รายการนั้นๆ ข้อมูลเรื่องย่อ คลิปวิดีโอตอนต่อไป รูปภาพดารากุรุสใหญ่ ฯลฯ เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกกับผู้ชมทีวียุคใหม่ที่ “ไฮเปอร์” กว่าเดิม และแน่นอนว่านอกเหนือจากข้อมูลทุกช่องทางที่ผู้บริโภคจะได้แล้ว การเชื่อมโยงแบรนด์และสินค้าเข้ากับ Social TV ก็ยังมีอยู่อย่างเหนียวแน่น และวัดผลได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การเช็กจากยอดคูปองที่แจกไปผ่านมือถือ หรือยอดการกดลิงค์เข้าซื้อสินค้าชิ้นเดียวกับที่เห็นบนทีวีบนแท็บเล็ต พีซี เป็นต้น

กล่าวโดยสรุปก็คือ ผู้เล่นทั้ง 3 รายที่รายล้อมจอทีวี อันได้แก่ ผู้ผลิตรายการ ผู้ชม และโฆษณายังคงอยู่ในโลกแห่ง Social TV แต่ทุกคนจะสามารถเข้าถึงข้อมูล และมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน นั่นก็เพราะมีพันธมิตรใหม่ที่ไฮเทคอย่างแอพฯ บนโทรศัพท์มือถือ และกลุ่มผองเพื่อนในเว็บเครือข่ายทางสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์ เข้ามาร่วมวงบรรเลงด้วย

 

รู้จักผู้นำในตลาด Social TV

GetGlue : ใช้แอพฯ เชื่อมโยงทีวีสู่โลกออฟไลน์

ผู้นำตลาด Social TV อย่าง GetGlue ไม่ได้อาศัยเทคโนโลยีทันสมัยใดๆ แค่เข้าใจนำเอาวัฒนธรรมป็อป และรูปแบบการเช็กอินของโฟร์สแควร์เข้ามาใส่ยังสื่อวัฒนธรรมที่เราเสพกันทุกวัน ไม่ว่าจะเป็น รายการทีวี หนังสือ หรือหนังดังในโรง และยิ่งคุณกดเช็กอินสิ่งที่กำลังเสพมากเท่าไหร่ ก็จะได้สติ๊กเกอร์การันตีการเป็นแฟนพันธุ์แท้ของสิ่งบันเทิงเหล่านั้นส่งไปถึงบ้านฟรี 

แต่ด้วยเทคนิคแค่นี้ก็มองเห็นโอกาสทางการตลาดมากมาย เช่น รายการทีวีสามารถทราบได้ชัดเจนว่ากลุ่มเป้าหมายคือใครและชื่ออะไรบ้าง (จากการเข้าสู่ระบบแอปฯด้วยเฟซบุ๊ก) และแบรนด์ยังติดต่อกับลูกค้าโดยตรงได้เพราะต่อไปไม่ใช่แค่ส่งสติ๊กเกอร์แต่อาจจะเป็นสินค้าตัวอย่างแนบไปให้เซอร์ไพรส์ถึงประตูบ้านด้วย

คลิปวิดีโอแนะนำ GetGlue

อย่างไรก็ดี ยังมีบริการที่คล้ายกันนี้ก็มีอีกมาก เช่น Zeebox, Miso, Umami เป็นต้น แต่ตัวที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือ Dijit เพราะนอกเหนือจากฟีเจอร์เบสิกที่เช็กอินรายการที่กำลังดูและชวนเพื่อนมาดูพร้อมๆ กันแล้ว ในตัวแอพฯ ยังมีฟีเจอร์เสริมขึ้นมาคือ เป็นรีโมตแบบครบวงจรที่ควบคุมที่วีได้มากกว่า 200 รุ่น รวมถึงอุปกรณ์เครื่องเสียงอื่นๆ ในห้องนั่งเล่นด้วย

 

yap.tv : ผู้สร้างระบบ Social TV

นอกเหนือจากการขนข้อมูลทุกรายละเอียดของแต่ละรายการ เช่น เรื่องย่อ ภาพ-วิดีโอเบื้องหลัง ในแต่ละช่องเคเบิลทีวีแล้ว ผู้ที่ใช้แอพฯ ยังสามารถแชตกับเพื่อนที่กำลังดูรายการเดียวกันได้ทันที รวมถึงการผสานหน้าต่างข้อมูลของทวิตเตอร์-เฟซบุ๊กที่กำลังพูดถึงรายการนี้แบบเรียลไทม์อีกด้วย แต่รูปแบบการหารายได้ของ yap.tv ไม่ได้มุ่งไปที่การขายแอพฯ กลับเป็นการขายระบบการบริหารจัดการข้อมูล (Platform CMS) เพื่อให้รายการทีวีต่างๆ มาใส่เนื้อหา เกม โพล ที่เกี่ยวข้องกับรายการ ทำให้เข้าถึงผู้ชมได้อย่างแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

 

intoNOW ซิงก์รายการทีวีเข้ามือถือ-แท็บเล็ตได้ทันที

เทคโนโลยีในรูปแบบ ACR (Automated Content Recognition) ที่ทำให้ซิงก์ทีวีเข้ากับแอพฯ อยู่ภายใต้แนวคิด Digital Fingerprint กล่าวคือ ระหว่างที่คุณดูทีวี และเปิดแอพฯ อย่าง intoNOW กดปุ่มสแกนสักพัก ไมโครโฟนจากในเครื่องมือถือ-แท็บเล็ตฯจะได้ยินเสียงรายการ แล้วจะนำไปเปรียบเทียบกับฐานข้อมูล ก็จะทราบได้ทันทีว่าคุณกำลังชมรายการอะไร จากนั้นตัวแอพฯ ก็จะนำคุณเข้าสู่หน้าจอที่เกี่ยวข้องกับรายการนั้นๆ ทันที และความสามารถที่เหลือก็จะคล้ายๆ กับ 2 แอพฯ ก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็น เช็กอินรายการ ไลฟ์แชตกับเพื่อนที่กำลังดูรายการนี้ อ่าน-ดู เนื้อหาประกอบรายการ ทั้งจาก wikipedia.org, imdb.com รวมถึง การโหวตหาผู้ชนะ, รับคูปองที่เกี่ยวกับรายการ เช่น แลกซื้อสมุดรูปดารา ตั๋วคอนเสิร์ตในราคาลดพิเศษ เป็นต้น ฯลฯ และทันทีที่เปลี่ยนช่อง เนื้อหาบนแอพฯ ก็จะเปลี่ยนตามโดยอัตโนมัติ

ดูวิดีโอได้ที่นี่แนะนำ intoNOW  ได้ที่นี่

 

ปัจจุบัน IntoNOW ถูกซื้อไปโดยยาฮู และยังมีบริการคล้ายกันนี้อีกมาก เช่น Shazam, Syncnow เป็นต้น 

อย่างไรก็ดี เทรนด์ฮอตของแอพฯ Social TV ก็สอดคล้องกับผลการวิจัยของ Hollywood Reporter ที่ระบุว่า 79% ของคนที่ดีทีวีแชตผ่านเฟซบุกไปด้วย และ 41% รีทวีตข้อความเกี่ยวกับรายการที่กำลังดู

ที่ผ่านมามีแบรนด์และรายการดังๆ ที่ร่วมเป็นหนูทดลองฉลองกระแส Social TV แล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การถ่ายทอดสดอเมริกันฟุตบอล (ซูเปอร์โบลว์) ถ่ายทอดสดงานประกาศรางวัลออสการ์ รวมถึงช่องบันเทิงของวัยรุ่นทั้งโลกอย่าง MTV ที่ออกแอพฯ Under The Thumb แปลงมือถือเป็นทีวีและรีโมทในแอพฯ เดียวกัน  

สำหรับสถานการณ์ Social TV ในเมืองไทยผู้เขียนมองข้ามช็อตไปได้หลายสเต็ป เพราะทุกวันนี้เกือบทุกบ้านที่ใช้อินเทอร์เน็ตแบบไฮสปีด ก็จะได้รับไว-ไฟเราท์เตอร์ฟรีๆ ที่เอื้ออำนวยให้ออนไลน์ผ่านมือถือทุกตำแหน่งของบ้านได้ตลอดเวลา ประกอบกับยอดขายแก็ดเจ็ตเหล่านี้ก็มีแต่เพิ่มกับเพิ่ม ทั้งเรื่องการชอบ-แชตเกี่ยวความบันเทิงก็อยู่ในสายเลือดของคนไทยทั้งชาติ ผู้เขียนจึงมองไม่เห็นเมฆดำในๆ ในธุรกิจแอพฯ นี้ เพราะดูๆ ไปการส่ง SMS เข้ารายการก็ดูจะล้าสมัยไปแล้วจริงๆ ดังนั้นก็เหลือแต่ลุ้นว่าบริษัทใดจะมาลุยตลาดเป็นรายแรก เพราะที่ผ่านมามีแบบไม่เป็นทางการอย่างแอพฯ “7LuckyGet โหลด เล่น ลุ้น” ที่ให้มือถือรับสัญญาณเสียงจากโฆษณาร้านสะดวกซื้อ 7-11 ในทีวี แล้วร่วมตอบคำถามเพื่อลุ้นรับของรางวัลเท่านั้น

ถึงตอนนี้คุณคงเชื่ออย่างสนิทใจแล้วว่าช่วงพักโฆษณาบนทีวีได้กลายเป็นช่วงไพรม์ไทม์ของมือถือไปแล้วจริงๆ!

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

ใคร…ได้อะไรจาก
Social TV

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>ผู้ชม

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>ผู้ผลิตรายการ

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>เอเยนซี่โฆษณา
เข้าถึงข้อมูลเชิงลึกของรายการที่กำลังดูได้ รู้จักตัวตนของผู้ชมจริงๆ
ลึกถึงรายบุคคล ได้ตัวเลขสถิติวัดผลเพิ่มและแม่นยำยิ่งขึ้น เพิ่มพื้นที่แสดงออกในการแสดงความเห็น-ความรู้สึกที่เกี่ยวข้องกับโชว์เหล่านั้นกับเพื่อนๆ
ได้ รับทราบฟีดแบ็กผลงานได้ทันทีที่ออกอากาศ รู้จักกลุ่มลูกค้าลงลึกถึงไลฟ์สไตล์ได้จากประวัติในเฟซบุ๊ก ร่วมสนุกโหวต-ชิงรางวัลกับรายการได้โดยตรง เพิ่มช่องทางหารายได้จากโฆษณาบนสื่อใหม่ รู้จักกลุ่มลูกค้าลงลึกถึงไลฟ์สไตล์ได้จากประวัติในเฟซบุ๊ก – – เพิ่มโอกาสแจก-ขายสินค้าได้ทันทีแค่คลิกลิงค์จากในแอพฯ