เอ็กซอนโมบิลกับพลังงานเพื่ออนาคต

ดร.แฟรงค์ สเปร่า รองประธานบริหารด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม เอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่น กล่าวในการบรรยายพิเศษในที่ประชุมสัมมนา เรื่อง “พลังงานเพื่ออนาคต” ซึ่งจัดโดยคณะกรรมการนักธุรกิจเพื่อสิ่งแวดไทยว่า บริษัทในเครือเอ็กซอนโมบิลที่มีอยู่ทั่วโลก ได้ให้ความสำคัญและใส่ใจในการดูแลเรื่องสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของบุคลากร รวมทั้งการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินธุรกิจของบริษัท โดยใช้ระบบบริหารการปฏิบัติงานให้มีความปลอดภัย (Operations Integrity Management System – OIMS) ที่เหมือนกันทั่วโลก

นอกจากนี้ ดร.แฟรงค์ ยังได้พูดถึงภาพรวมของการใช้พลังงานประเภทต่างๆ ของโลก ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงเป็นพลังงานจากปิโตรเลียม ในขณะที่พลังงานทดแทน เช่น ลมและแสงอาทิตย์ มีอัตราการขยายตัวสูง แต่ยังคงเป็นสัดส่วนที่น้อยอยู่มาก

ในขณะเดียวกัน เอ็กซอนโมบิล ได้ให้การสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีแก่มหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ดในสหรัฐฯ เป็นเวลา 10 ปี ในโครงการ G-CEP (Global Climate & Energy Project) เป็นเงินจำนวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อค้นหานวัตกรรมใหม่ในการผลิตและใช้พลังงานที่สะอาดในอนาคต ซึ่งรวมถึงการพัฒนาพลังงานจากไฮโดรเจน เพื่อเตรียมการสำหรับการลดลงของปริมาณปิโตรเลียมสำรองในโลกและตอบรับกับความต้องการพลังงานในอนาคต รวมทั้งลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการใช้พลังงานปิโตรเลียม

เอ็กซอนโมบิล เป็นบริษัทชั้นนำด้านปิโตรเลียมและปิโตรเคมีของโลก มีบริษัทในเครือในประเทศไทย 4 บริษัท คือ บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัท เอ็กซอนโมบิล เอ็กซ์โพลเรชั่น แอนด์ โพรดักชั่น โคราช อิงค์ บริษัท เอ็กซอนโมบิลเคมี (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เอ็กซอนโมบิล จำกัด