ฟิทช์เพิ่มอันดับเครดิตกองทุนเปิดอยุธยาตราสารเงิน

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตกองทุนภายในประเทศ (National Fund Credit Rating) ของกองทุนเปิดอยุธยาตราสารเงิน หรือ AJFCASH เป็นระดับ ‘AAA(tha)’ จากเดิมที่ระดับ ‘AA(tha)’ และประกาศคงอันดับความผันผวนของกองทุน (National Fund Volatility Rating) ที่ระดับ ‘V1(tha)’

อันดับเครดิตที่ดีขึ้นเป็นผลมาจากการที่บริษัทมีนโยบายการลงทุนในกองทุนAJFCASH ที่เข้มงวดมากขึ้น ประกอบกับผลการดำเนินงานของกองทุนที่น่าพอใจในด้านการลงทุนในตราสารที่มีความเสี่ยงต่ำและให้ผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ ภายใต้นโยบายการลงทุนใหม่ของ AJFCASH ที่เริ่มใช้เมื่อเดือนมิถุนายน 2549 ระบุว่ากองทุนต้องลงทุนอย่างน้อย 85% ของสินทรัพย์กองทุนในหลักทรัพย์ที่มีอันดับเครดิต ‘AAA(tha)’ หรือเทียบเท่า และสินทรัพย์ส่วนที่เหลือให้ลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีอันดับเครดิตไม่ต่ำกว่า ‘AA-(tha)’ โดยก่อนหน้านี้นโยบายการลงทุนของ AJFCASH กำหนดให้กองทุนลงทุนอย่างน้อย 70% ในตราสารหนี้ที่ออกโดยรัฐบาล สินทรัพย์ส่วนที่เหลือ ลงทุนได้ไม่เกิน 15% ในตราสารหนี้เอกชนที่มีอันดับเครดิตไม่ต่ำกว่า ‘BBB+(tha)’ และลงทุนได้ไม่เกิน 15% ในตราสารที่ออกโดยสถาบันการเงินโดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องอันดับเครดิต

ผลการดำเนินงานของกองทุนที่ผ่านมาตั้งแต่ได้รับการจัดอันดับเมื่อเดือนกันยายน 2548 อยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยกว่า 90% ของทรัพย์สินของกองทุนลงทุนในตราสารที่มีอันดับเครดิตที่ระดับ ‘AAA(tha)’ ในขณะที่อายุเฉลี่ยของตราสารที่ลงทุนค่อนข้างต่ำเนื่องจากกองทุนลงทุนเป็นส่วนใหญ่ในตราสารหนี้ระยะสั้นที่ออกโดยรัฐบาล และพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยที่เหลือระยะเวลาไถ่ถอนไม่นาน ข้อมูล ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม ปี2549 พบว่า 94% ของสินทรัพย์กองทุนลงทุนในตราสารที่มีอันดับเครดิต ‘AAA(tha)’ 2% ลงทุนในตราสารที่มีอันดับเครดิต ‘AA+(tha)’ และ 4% ลงทุนในตราสารที่มีอันดับเครดิต ‘AA(tha)’ ในขณะที่อายุเฉลี่ยตามมูลค่าปัจจุบันของกระแสเงินสดในแต่ละงวด (Duration) เท่ากับ 0.10 ปี

กองทุน AJFCASH บริหารโดยทีมผู้จัดการกองทุนที่มีประสบการณ์และความสามารถแม้ว่าอุตสาหกรรมจัดการลงทุนโดยทั่วไปจะมีความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของพนักงานบริษัทในระดับสูง ระบบการควบคุมภายในของบริษัทซึ่งในปีที่ผ่านมามีการนำระบบบริหารการลงทุนระบบใหม่เข้ามาใช้ อยู่ในระดับเพียงพอที่จะสนับสนุนให้การปฏิบัติงานการลงทุนเป็นไปตามมาตรฐานที่ต้องการ การกระจุกตัวของผู้ลงทุนในช่วงที่ผ่านมาอยู่ในระดับปานกลาง กล่าวคือ 30-50% ของทรัพย์สินกองทุนมาจากผู้ลงทุนรายใหญ่ 5 อันดับแรกซึ่งอาจทำให้เกิดความเสี่ยงจากการขายคืนเงินลงทุนเป็นจำนวนมากจากผู้ลงทุนน้อยราย อย่างไรก็ตามความเสี่ยงดังกล่าวน่าจะลดทอนลงจากนโยบายที่จะลงทุนทรัพย์สินส่วนใหญ่ในตราสารที่มีสภาพคล่องสูง

AJFCASH เป็นกองทุนเปิดตราสารหนี้ที่เน้นการลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นที่ออกโดยรัฐบาล เงินฝากธนาคาร และตราสารหนี้ระยะสั้นที่มีอันดับเครดิตดี บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อยุธยาเจเอฟ จำกัด เป็นผู้จัดการกองทุน ก่อตั้งขึ้นปลายปี 2538 เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างธนาคารกรุงศรีอยุธยาจำกัด (มหาชน) และ JPMorgan Asset Management โดยปัจจุบันทั้งสองบริษัทเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน อยุธยาเจเอฟ ในสัดส่วนเท่ากันที่ 38.3% ผู้ถือหุ้นรายอื่นได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) (10%) บริษัทประกันชีวิต อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. จำกัด (มหาชน) (6.7%) และ บริษัทประกันภัยศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) (6.7%)

อันดับเครดิตกองทุนสะท้อนถึงคุณภาพเครดิตโดยเฉลี่ยของตราสารที่กองทุนลงทุนและนโยบายการลงทุนของกองทุน กองทุนภายในประเทศที่มีอันดับเครดิต ‘AAA(tha)’ อยู่ในเกณฑ์คุณภาพเครดิตดีที่สุดเมื่อเทียบกับกองทุนตราสารหนี้อื่นๆในประเทศในด้านต่างๆ ได้แก่ ทรัพย์สินลงทุน การกระจายความเสี่ยง การจัดการลงทุน และ ความสามารถของบริษัทจัดการ อันดับความผันผวนภายในประเทศของกองทุน (National Fund Volatility Rating) อธิบายถึงความผันผวนของผลตอบแทนกองทุนซึ่งรวมถึงราคาของหน่วยลงทุน ที่มีต่อปัจจัยตลาดต่างๆ ได้แก่ อัตราดอกเบี้ย ส่วนต่างผลตอบแทนที่เกิดจากอันดับเครดิต (credit spread) สภาพคล่อง ตราสารอนุพันธ์ และปัจจัยอื่นๆ ของตลาดตราสารหนี้ภายในประเทศ กองทุนที่รับการจัดอันดับ ‘V1(tha)’ มีความเสี่ยงจากปัจจัยตลาดต่ำเมื่อเทียบกับกองทุนตราสารหนี้อื่นๆในประเทศ และมีผลตอบแทนค่อนข้างคงที่จากการลงทุนตั้งแต่ระยะสั้นถึงระยะยาว กองทุนตราสารหนี้ในประเทศไทยส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ยตามมูลค่าปัจจุบันของกระแสเงินสดในแต่ละงวด (Duration) ที่สั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องลดคำนิยามสำหรับช่วง Duration ปรับปัจจัยความเสี่ยง (Risk Adjusted Duration) ซึ่งใช้ในการจัดอันดับความผันผวนให้แคบลงเพื่อช่วยให้สามารถแบ่งกองทุนในการจัดอันดับได้ดียิ่งขึ้น

ติดต่อ: เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล, นภจักร ผาสุกวนิช, Vincent Milton, +662 655 4755

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ: อันดับเครดิตภายในประเทศกองทุนเริ่มจาก ‘AAA(tha)’ จนถึง ‘D(tha)’ บนมาตรการจัดอันดับในลักษณะเดียวกับการจัดอันดับเครดิตระยะยาวภายในประเทศ ในขณะที่ อันดับความผันผวนเริ่มจาก ‘V1+(tha)’ (ผันผวนน้อยที่สุด) จนถึง ‘V10(tha)’ (ผันผวนมากที่สุด) ทั้งนี้อันดับเครดิตที่ให้กับกองทุนเป็นอันดับเครดิตในประเทศ จึงไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบกองทุนระหว่างประเทศได้

ข้อมูลเปิดเผย : บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด ถือหุ้นรายละ 10% ของบริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ไม่มีผู้ถือหุ้นใดนอกเหนือจากบริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ จำกัดแห่งประเทศอังกฤษที่มีส่วนในการดำเนินงานและการจัดอันดับเครดิตที่จัดโดยบริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฎข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน