ฮาริสันเดินหน้าดึงกำลังซื้ออสังหาฯต่างชาติ จับตลาดอินเตอร์ตั้งเป้ายอดขายกว่า 3,000 ล้านบาท

ฮาริสันฯ ดึงตลาดลูกค้าต่างชาติซื้ออสังหาฯในไทย เน้นทำกิจกรรมการขายแบบ Solo Exhibition ทั้งในยุโรป และเอเชีย พร้อมดึงโครงการจาก อเมริกา เวียดนาม มาเลเชีย เจาะขายนักลงทุนใน ฮ่องกง และสิงค์โปร์ ล่าสุด เตรียมดึง การท่องเที่ยวฯ จัดงาน Thai Property Expo ที่สวีเดน มุ่งเจาะฐานลูกค้ายุโรป ตั้งเป้ายอดขายต่างประเทศปีนี้กว่า 3,000 ล้านบาท

นายกิติศักดิ์ จำปาทิพย์พงศ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฮาริสัน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2550 บริษัทฯจะหันมาให้ความสำคัญกับการทำตลาดในต่างประเทศมากขึ้น รวมถึงการขยายฐานลูกค้า ที่เดิมมุ่งเน้นแต่โครงการในประเทศไทย ไปยังโครงการอื่น ๆ ในต่างประเทศเพิ่มขึ้นด้วย โดยการจัดกิจกรรม ด้านการขายในลักษณะ Solo Exhibition ในประเทศที่มีความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ ฮ่องกง สิงค์โปร์ มาเลเชีย อินโดนีเชีย และประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย โดยโครงการส่วนใหญ่ที่นำไปเสนอขาย จะเป็นโครงการคอนโดมิเนียมและรีสอร์ท ซึ่งปัจจุบันนักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจที่จะซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก สังเกตได้จากยอดขายในแต่ละครั้งที่มีการจัดกิจกรรม ด้านการขายพบว่าสามารถทำยอดขายได้เป็นอย่างดี เฉลี่ยสัปดาห์ละไม่ต่ำกว่า 40-50 ล้านบาท บางสัปดาห์ หากเป็นโครงการที่เป็นที่น่าสนใจก็สามารถทำยอดขายได้ไม่ต่ำกว่า 100 – 200 ล้านบาท พร้อมทั้งมีลูกค้า ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้บริษัทฯยังมีการขยายงานด้านการขายเพิ่มขึ้น โดยการร่วมมือกับพันธมิตรในต่างประเทศ นำโครงการอสังหาริมทรัพย์ จากประเทศ แคนาดา สหรัฐอเมริกา เวียดนาม และมาเลเชีย เข้ามาจัดกิจกรรม ด้านการขายในประเทศ ฮ่องกง และสิงค์โปร์เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งที่ผ่านมาถือว่าได้รับผลตอบรับจากกลุ่มลูกค้า เป็นอย่างดี และคาดว่าในอนาคตจะนำโครงการจากต่างประเทศ เข้ามาทำตลาดกับประเทศในกลุ่มเอเชียเพิ่มขึ้นด้วย

“ปัจจุบันนักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจกับโครงการอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยค่อนข้างมาก โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียม และรีสอร์ท ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มลูกค้าระดับบน โดยกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ซื้อเพื่อ การลงทุน เนื่องจากในประเทศไทยมีผลตอบแทนของการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เฉลี่ยอย่างน้อย 7-8% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ดึงดูดใจให้นักลงทุนเข้ามาลงทุน โดยเฉพาะในเอเชีย เพราะเนื่องจากปัจจุบันการลงทุน ในตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกงมีความผันผวนมาก จึงทำให้นักลงทุนหันมาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีความแน่นอนกว่า ขณะเดียวกันอสังหาริมทรัพย์ทั้งในประเทศเพื่อนบ้านอย่าง เวียดนาม มาเลเชีย ก็เป็น ที่สนใจของนักลงทุนในเอเชียด้วย เราเลยต้องเร่งทำตลาดไปพร้อม ๆ กัน ” นายกิติศักดิ์ กล่าว

นายกิติศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากการจัดกิจกรรมด้านการขายในทวีปเอเชียแล้ว ในช่วงครึ่งปีหลัง ของปี 2550 บริษัทฯ มีแผนงานที่จะรุกตลาดในแถบยุโรปเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยเตรียมจัดงาน Thai Property Expo ในประเทศสวีเดน เพื่อนำโครงการอสังหาริมทรัพย์ของไทยในย่าน CBD และรีสอร์ทภูเก็ต, สมุย, หัวหิน, พัทยา และประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียมาขายให้กับนักลงทุนในยุโรป โดยเฉพาะกลุ่มสแกนดิเนเวีย ที่ต้องการที่อยู่อาศัยในเขตร้อน โดยล่าสุดทางบริษัทฯ ได้มีการพูดคุยกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อร่วมกันโปรโมทประเทศไทยในด้านการท่องเที่ยวอีกด้วย โดยการขยายตลาดต่างประเทศในปีนี้คาดว่า น่าจะสามารถทำยอดขายได้ไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท