มาสเตอร์การ์ดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคครึ่งแรก ปี 51

มาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์ ล่าสุดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคครึ่งแรกปี 2551 พบความมั่นใจผู้บริโภคส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกดีขึ้น ขณะที่ความมั่นใจของคนไทยยังน้อยเป็นอันดับรองสุดท้าย

คะแนนเฉลี่ยจากผลสำรวจความมั่นใจผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกรอบนี้สดใสขึ้น ด้านเศรษฐกิจอยู่ที่ 68.3 คะแนน รายได้ประจำอยู่ที่ 81.0 คะแนน ตลาดหุ้น 66.5 คะแนน และคุณภาพชีวิต 66.7 คะแนน และการจ้างงานที่ 63.8 คะแนน เพิ่มจากผลสำรวจครั้งก่อนที่มีคะแนนเฉลี่ย ด้านเศรษฐกิจอยู่ที่ 67.3 คะแนน รายได้ประจำอยู่ที่ 80.6 คะแนน ตลาดหุ้น 65.1 คะแนน คุณภาพชีวิต 62.5 คะแนน ส่วนคะแนนการจ้างงานโดยเฉลี่ยคงเดิมอยู่ที่ 63.8 คะแนน

ดร. ยุวะ เฮ็ดริก หว่อง ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์ กล่าวว่า “ภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาทั่วโลก การขาดทุนในธุรกิจสินเชื่อซับไพรม์ของบริษัทและธนาคารในประเทศยักษ์ใหญ่ที่มีอิทธิพลทางการเงินโลก การขึ้นอัตราค่าน้ำมัน และอัตราเงินเฟ้อ ดูเหมือนจะไม่กระทบความมั่นใจของผู้บริโภคส่วนใหญ่ในภูมิภาคนี้ เพราะผู้บริโภคใน 10 ประเทศจากทั้งหมด 13 ประเทศในเอเชียแปซิฟิกมีคะแนนความมั่นใจที่สูงขึ้น โดยประเทศ 5 อันดับแรกที่มีคะแนนความมั่นใจสูงสุดในผลสำรวจครั้งนี้ ได้แก่ เวียดนาม ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งที่ 94.3 คะแนน ตามมาด้วย ฮ่องกง ที่ 85.9 คะแนน จีน 85.5 คะแนน สิงคโปร์ 83.6 คะแนน และ มาเลเซีย 72.5 คะแนน แต่ที่น่าจับตามองคือ ประเทศจีนที่ปัจจุบันเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญสุดในเอเชีย อาจเกิดภาวะสั่นคลอนสืบเนื่องมาจากการต้องการบริโภคทั่วโลกลดน้อยลง”

ประเทศไทย (44.2 คะแนน) ผู้บริโภคไทยมีความมั่นใจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับผลสำรวจครั้งก่อนที่มีคะแนนเพียง 36.7 ขณะที่คะแนนด้านการจ้างงาน เศรษฐกิจ ตลาดหุ้น และคุณภาพชีวิตเพิ่มขึ้น ความมั่นใจด้านรายได้ประจำลดลงถึง 17.1 คะแนน

ด้านประเทศญี่ปุ่น (48.6 คะแนน) ที่เคยติดอันดับประเทศต้นๆ ที่มีความเชื่อมั่นสูงของภูมิภาคในผลสำรวจ 2 ครั้งที่ผ่านมา มารอบนี้คะแนนความเชื่อมั่นตกฮวบไปถึง 18.2 คะแนน จาก 66.8 คะแนน เหลือ 48.6 คะแนน สืบเนื่องจากคะแนนความเชื่อมั่นด้านรายได้ประจำ เศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตลดลง

สำหรับประเทศที่รั้งอันดับสุดท้ายตั้งแต่โผครั้งก่อน และยังคงมีคะแนนต่ำที่สุดในภูมิภาคในผลสำรวจครั้งนี้ คือประเทศไต้หวัน ที่มีคะแนนเพียง (29.7 คะแนน) เพราะคะแนนความเชื่อมั่นทั้ง 5 ด้านน้อย โดยเฉพาะด้านการจ้างงาน และคุณภาพชีวิตที่มีคะแนนน้อยที่สุดในภูมิภาคนี้

ผลสำรวจล่าสุดนี้จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 8 ถึง 29 ตุลาคมที่ผ่านมา ยกเว้นประเทศอินโดนีเซียที่จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 18 ตุลาคมถึง 5 พฤศจิกายน เนื่องจากติดเดือนรอมดอน สำรวจจากจำนวนผู้บริโภคทั้งหมด 5,411 คน จาก13 ประเทศ ในเอเชีย แปซิฟิก

ดูผลสำรวจเต็มฉบับได้ที่ www.masterintelligence.com

เกี่ยวกับมาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์
มาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์ เป็นบริษัทชั้นนำด้านโปรแกรมการชำระเงินระดับโลกที่สร้างโอกาสทางธุรกิจระหว่างสถาบันการเงินต่างๆ ผู้ถือบัตร และพันธมิตรทางการค้าทั่วโลก ในฐานะผู้นำด้านระบบชำระเงินที่มีเครือข่ายทั่วโลก มาสเตอร์การ์ดพัฒนาระบบการชำระเงินให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องทำให้มีผู้ใช้บัตรมาสเตอร์การ์ดกว่า 16 พันล้านครั้งต่อปี นอกจากนี้ยังให้คำปรึกษา และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องแก่สถาบันการเงินชั้นนำ ลูกค้า และพันธมิตรทางการค้า แบรนด์ของมาสเตอร์การ์ดประกอบด้วย MasterCard® Maestro® และ Cirrus® และมีบริการอยู่ในกว่า 210 ประเทศทั่วโลก ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลของมาสเตอร์การ์ดได้ที่เว็บไซต์ http://www.mastercard.com