โซเด็กซ์โซ่ เปิดตัวบริการการบริหารจัดการอุปกรณ์เทคโนโลยีทางการแพทย์ บุกตลาด รพ.เอกชนในไทย

โซเด็กซ์โซ่ หนึ่งในผู้นำระดับโลกทางด้านธุรกิจการบริการแบบบูรณาการ ได้เปิดตัวธุรกิจบริการการบริหารจัดการอุปกรณ์เทคโนโลยีทางการแพทย์ (Clinical Technology Management หรือ CTM) ในประเทศไทยเมื่อเร็วๆ นี้ ที่โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท และโรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ โดยเจ้าหน้าที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการดูแลเครื่องมือแพทย์กว่า 4,200 รายการในสถานพยาบาล 2 แห่งนี้ และที่คลีนิคในเครือ อาทิ สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ นิชดาธานี และรัตนาธิเบศร์

CTM คือการให้บริการการบริหารจัดการอุปกรณ์เทคโนโลยีทางการแพทย์และอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ในสถานพยาบาล โดยเจ้าหน้าที่ CTM ของโซเด็กซ์โซ่ มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีมูลค่าสูงและมีขนาดใหญ่เช่น เครื่องเอ็กซเรย์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ และเครื่องเอ็กซเรย์ด้วยคลื่นสนามแม่เหล็ก รวมถึงเครื่องมือแพทย์ขนาดเล็ก เช่น เครื่องฉีดของเหลวเข้าในเส้นเลือด เครื่องวัดปริมาตรออกซิเจนในเลือด และเครื่องมือผ่าตัด ทีมงาน CTM ของโซเด็กซ์โซ่ ให้ความมั่นใจว่าเครื่องมือแพทย์ทุกชิ้นจะปฏิบัติงานอย่างแม่นยำ ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล

มร.สจ๊วต วินเทอร์ส ผู้อำนวยการประจำภูมิภาค – ประเทศไทย มาเลเซีย และลาว กล่าวว่า “โซเด็กซ์โซ่ไม่ได้ทำธุรกิจในการผลิต หรือขายเครื่องมือแพทย์ใดๆ ฉะนั้นมุมมองในการบริหารจัดการอุปกรณ์เทคโนโลยีทางการแพทย์ของเรา จึงเป็นกลางและไม่มีนัย การบริหารจัดการอุปกรณ์เทคโนโลยีทางการแพทย์ของโซเด็กซ์โซ่เป็นแนวทางเลือกใหม่ในการบำรุงรักษาเครื่องมือทางการแพทย์และแตกต่างจากบริการของผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ดังกล่าว”

“จากบริการดังกล่าว โรงพยาบาลสามารถติดต่อทีมงาน CTM ของโซเด็กซ์โซ่ซึ่งตั้งอยู่ในโรงพยาบาลได้เลย ตัดปัญหาความยุ่งยากในการติดต่องานกับซัพพลายเออร์หลากหลาย” มร.วินเทอร์ส กล่าวเพิ่มเติม

ปรัชญาของโซเด็กซ์โซ่ คือการพัฒนาความเชี่ยวชาญทางเทคนิคภายในองค์กรเพื่อสามารถบำรุงรักษาเครื่องมือทางการแพทย์ที่ใช้ในสถานพยาบาลได้เอง เพื่อให้ประหยัดได้มากที่สุด บริษัทฯ สามารถทำการบำรุงรักษาได้เองเป็นส่วนใหญ่โดยทีมงาน CTM ของโซเด็กซ์โซ่ที่ตั้งอยู่ภายในโรงพยาบาล ส่วนไหนที่บริษัทไม่สามารถทำเองได้จะถูกส่งให้ผู้เชี่ยวชาญที่เชื่อถือได้ภายนอกเพื่อทำให้เสร็จภายใต้การบริหารของโซเด็กซ์โซ่เอง บริษัทโซเด็กซ์โซ่ใช้ระบบ BEIMS (Building Engineering Information Management System) ซึ่งเป็นระบบที่มีฐานในเว็บบอร์ด พร้อม Call Centre ที่เปิดบริการตลอด 24 ชั่งโมง เพื่อจัดการกับคำขอซ่อมบำรุง ทั้งนี้เพื่อให้การบำรุงรักษาเป็นไปอย่างราบรื่นและรวดเร็วจากพนักงานของโซเด็กซ์โซ่ที่ประจำอยู่ ณ ที่ทำการ

ถึงแม้ว่าจะเป็นบริการใหม่ในประเทศไทย ปัจจุบันโซเด็กซ์โซ่ให้บริการในกว่า 70 โรงพยาบาลในอเมริกาเหนือ ทีมงาน CTM ของบริษัทโซเด็กซ์โซ่ในประเทศไทยจึงสามารถเรียนรู้และใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และความสามารถของบุคลากรที่ทีมงาน CTM ของโซเด็กซ์โซ่ได้สะสมมา

ขอบข่ายการบริการของการบริหารเทคโนโลยีทางการแพทย์

1. การซ่อมบำรุงเมื่อมีการเสื่อมเสียและการซ่อมบำรุงตามระยะที่กำหนด
2. การตรวจสอบก่อนรับมอบอุปกรณ์ใหม่
3. การบริหารเครื่องมือทางการแพทย์ที่ยังอยู่ในระยะการรับประกัน
4. การบริหารสัญญา การบริการจากผู้รับเหมาต่อภายนอกและผู้ให้การบริการอื่นๆ
5. การเก็บบันทึกรายการเครื่องมือทางการแพทย์ และความเคลื่อนไหวในการใช้งาน
6. การรายงานต่อคณะกรรมาธิการด้านความปลอดภัย และคณะกรรมาธิการตรวจสอบเงินทุน หรือคณะกรรมาธิการอื่นๆ
7. การบริหารห้องจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้
8. การช่วยในการวางแผนและตั้งงบเพื่อซื้อเครื่องมือทางการแพทย์
9. การจัดการช่วยเหลือในการปฏิบัติตามกฎระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สถาบัน ECRI (ECRI คือองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร โดยนำผลการวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ประยุกต์มาใช้ในการค้นหาวิธีการดูแลผู้ป่วย อุปกรณ์ต่างๆ และยา ให้มีมาตรฐานดีที่สุด เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยมีสุขภาพที่ดีขึ้น) การเรียกคืนผลิตภัณฑ์ของผู้ผลิต และการเตือนภัยและการปรับการบริการหรือสินค้าตามกฎหมาย
10. มีการอบรมพนักงานผู้ใช้เครื่องมือต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
11. การปลดเครื่องมือจากการใช้งาน

บริษัท โซเด็กซ์โซ่ ซัพพอร์ท เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท โซเด็กซ์โซ่ เฮ็ลธแคร์ ซัพพอร์ทเซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งรู้จักกันในนามของ โซเด็กซ์โซ่ ประเทศไทย เริ่มดำเนินการเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2547 ร่วมกับบริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการจำกัด (มหาชน) โดยให้บริการทางด้านอาหารที่โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิทเป็นแห่งแรก แก่ผู้ป่วยใน ผู้ป่วยนอกและผู้มาเยี่ยมผู้ป่วยที่โรงพยาบาล ขณะนี้โซเด็กซ์โซ่ ประเทศไทย มีพนักงานมากกว่า 1,400 คน ให้บริการด้านโภชนาการ การบริการแบบบูรณาการ การบริหาด้านพลังงาน และบริการการบริหารจัดการอุปกรณ์เทคโนโลยีทางการแพทย์ เพื่อรองรับจำนวนลูกค้าที่กำลังขยายใหญ่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง