เปอโยต์ โชว์ “บลูไลอ้อน” สัญลักษณ์คุณภาพมาตรฐานใหม่ของการพัฒนายานยนต์

เปอโยต์ ประเทศไทย ร่วมสำนึกรับผิดชอบ ต่อภาวะโลกร้อนที่มีผลกระทบอย่างยิ่งในปัจจุบัน เปิดตัว “เปอโยต์ บลูไลอ้อน” สัญลักษณ์มาตรฐานของการ พัฒนาและผลิตรถยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อมของเปอโยต์ ซึ่งสำหรับรถยนต์เปอโยต์ในประเทศไทยทุกรุ่นในปัจจุบันก็อยู่ภายใต้การผลิตมาตรฐานบลูไลอ้อนนี้เช่นกัน โดยความมุ่งหวังว่า เปอโยต์จะเป็นค่ายรถยนต์ผู้นำที่ไม่เพียงจะผลิตรถยนต์ที่มีรูปลักษณ์อันโดดเด่นพร้อมสมรรถภาพสูงเท่านั้นและยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและช่วยลดภาวะโลกร้อนอันเป็นประเด็นสิ่งแวดล้อมสำคัญที่คนทั่วโลกให้ความสนใจอีกด้วย

ในช่วงเวลากว่าสิบปีที่ผ่านมา เปอโยต์ฝรั่งเศสได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับมาตรการ ในการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง จึงได้มีการประกาศใช้นโยบายด้านสิ่งแวดล้อม อันหนึ่งซึ่งมีเป้าหมายก็เพื่อการพัฒนารถยนต์ที่มีประสิทธิภาพในการปกป้องสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งในปัจจุบันนโยบายนี้ถือเป็นพันธกิจหลักที่สำคัญอีกอันหนึ่งในจำนวนพันธกิจ ทั้งหลายที่ขับเคลื่อนให้เปอโยต์เป็นผู้นำตลาดรถยนต์ในฝรั่งเศสได้ในทุกวันนี้

มาตรฐานการรักษาสิ่งแวดล้อมบลูไลอ้อน (“Blue Lion” Environmental Standard) เป็นมาตรฐานใน การผลิตรถยนต์เปอโยต์ทุกรุ่นและทุกคัน ทั้งที่กำลังผลิตอยู่ในปัจจุบันและที่จะผลิตต่อไปในอนาคต ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ใช้เหมือนกันในทุกศูนย์การผลิตทั่วโลก โดยมีวัตถุประสงค์ก็เพื่อการผลิตรถยนต์ที่สามารถพิทักษ์รักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเน้นหนักไปที่การลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และเพิ่มคุณภาพของอากาศ

ในการผลิตรถยนต์เปอโยต์ตามมาตรฐาน “Blue Lion” นั้นมีเกณฑ์ที่สำคัญๆ ได้แก่
1. มีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกว่าหรือเท่ากับ 130 กรัมต่อกิโลเมตรสำหรับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง

2. มีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 158 กรัมต่อกิโลเมตร สำหรับเชื้อเพลิงที่เป็นส่วนผสมของไบโอดีเซล 30% (B30) และใช้ร่วมกับระบบกรองอนุภาคไอเสียสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ (DPFS) (เท่ากับ 130 กรัมต่อกิโลเมตรเมื่อเปรียบเทียบตามมาตรฐาน)

3. มีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 200 กรัมต่อกิโลเมตร สำหรับรถยนต์ที่ใช้ซุปเปอร์เอทานอล E85 (เท่ากับ 120 กรัมต่อกิโลเมตรเมื่อเปรียบเทียบตามมาตรฐาน)

4. สำหรับการใช้ VNG มีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลดลง 20% เมี่อเปรียบเทียบกับการใช้น้ำมันเบนซินปกติ
5. ต้องผลิตในโรงงานที่ได้รับมาตรฐาน ISO 14001

6. เมื่อรถยนต์หมดอายุการใช้งานแล้ว สามารถผ่านกระบวนการนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (Recycle) 95% ทั้งในแง่ของวัสดุและพลังงาน

ซึ่งเกณฑ์เหล่านี้ถือเป็นมาตรฐานในเชิงรูปธรรมสำหรับมาตรการรักษาสิ่งแวดล้อมบลูไลอ้อนในส่วนหนึ่งที่มีอยู่ในปัจจุบันเท่านั้น เปอโยต์ยังให้ความสำคัญต่อเนื่องไปจนถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและ นวัตกรรมทางเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ก็ต้องมีเป้าหมายเพื่อการลดการปล่อยมลภาวะและอยู่ภายใต้มาตรฐาน “Blue Lion” นี้เช่นกัน

โดยในทุกวันนี้ รถยนต์เปอโยต์จำนวน 72 เวอร์ชั่นส์ ในรุ่นต่างๆ อาทิ 107 206 207 207SW 207SW Outdoor 207CC และ 308 มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกว่า 130 กรัมต่อกิโลเมตรทั้งสิ้น ส่งผลให้เปอโยต์ครองยอดขายสูงสุดในกลุ่มตลาดรถยนต์ที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอัตรา 121-130 กรัมต่อกิโลเมตร ด้วยส่วนแบ่งการตลาดถึง 30% และเป็นอันดับสองในกลุ่มตลาด รถยนต์ที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ระหว่าง 101-120 กรัม ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 23.2%

และจากรายงานยอดการขายรถยนต์เปอโยต์ในประเทศฝรั่งเศส ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤษภาคมปีที่แล้ว (2008) มีรถยนต์เปอโยต์จำนวน 4 รุ่นที่ติดอันดับท็อปเท็นที่มียอดขายสูงสุดที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกว่า 120 กรัมต่อกิโลเมตร อันได้แก่ ในรุ่น 207 2 เวอร์ชั่นส์ทั้งเครื่องยนต์ 1.4 ลิตร HDi 70 แรงม้า และ 1.6 ลิตร HDi 90 แรงม้า และในรุ่น 308 2 เวอร์ชั่นส์ ได้แก่ 1.6 ลิตร HDi 90 แรงม้า และ 1.6 ลิตร HDi FAP 110 แรงม้า เกียร์แบบกึ่งอัตโนมัติ 6 สปีด

ณ วันนี้ เปอโยต์ยังคงมีความพยายามและก้าวต่อไปในการพัฒนารถยนต์แบบบูรณาการ ที่ไม่เพียงแต่ให้มีคุณภาพที่ดีเท่านั้น แต่ยังสามารถเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและช่วยใน การลดก๊าซเรือนกระจกอีกด้วย ตามที่เปอโยต์ ประเทศฝรั่งเศส ได้วางเป้าหมายไว้ว่าจะเป็นผู้นำตลาด รถยนต์ในการควบคุม การปล่อยก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งสำหรับเปอโยต์เองก็ได้รับรางวัลชนะเลิศในด้านนี้ จากกรมการจัดการ สิ่งแวดล้อม และพลังงาน (ADEME) ของประเทศฝรั่งเศสถึง 3 ปีต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

โดยสำหรับ บริษัท ยูโรเปียน มอเตอร์ คาร์ส จำกัด และ บริษัท ยนตรกิจ ออโตโมบิลส์ จำกัด ในฐานะบริษัทผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์เปอโยต์ในประเทศไทย ก็ได้เล็งเห็นความสำคัญของการดำเนิน ธุรกิจยานยนต์ที่ไม่เพียงเพื่อการตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังมองถึงมาตรฐานการ รักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ดังนั้น รถยนต์เปอโยต์ที่นำเข้ามาในประเทศไทยทุกรุ่น อาทิ เปอโยต์ 206 207CC Expert และ 407 จะต้องได้มาตราฐานบลูไลอ้อนนี้เช่นกัน โดยรถยนต์เปอโยต์ที่ขายตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นไป จะปรากฏตราลัญลักษณ์บลูไลอ้อน “Blue Lion” เพื่อเป็นสัญลักษณ์ที่การันตีถึงมาตรฐานการรักษา สิ่งแวดล้อมและช่วยลดโลกร้อนอีกด้วย นายพลกฤษณ์ ลีนุตพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ยูโรเปียน มอเตอร์ คาร์ส จำกัด และ บริษัท ยนตรกิจ ออโตโมบิลส์ จำกัด กล่าวสรุป