Brand of the Year 2013 (ตอน1)

มายด์แชร์ (Mindshare )และ มิลวาร์ด บราวน์ (Millward Brown) ได้สำรวจความความเห็นผู้บริโภคแบบออนไลน์ประจำทุก 2 เดือน หรือเรียกว่า Consumer’s Vibes โดยใช้การสำรวจ ผ่าน Online Survey จากผู้บริโภค 300 คน ในกรุงเทพฯ เชียงใหม่และขอนแก่น แบ่งเป็นจังหวัดละ 100 คน สัดส่วนชายและหญิงเท่าๆ กัน อายุระหว่าง 18-39 ปี

เป็นการสำรวจ Brand of The Year เป็นปีที่สี่แล้ว โดยการสอบถามผู้บริโภคว่าแบรนด์ หรือบริการไหนที่เขานึกถึงบ้าง ในแต่ละหมวดหมู่ โดยมี 11 หมวดหมู่

1. แบรนด์ที่ให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม : ทั้ง 3 แบรนด์นี้ติดอันดับ Top 3 มา 3 ปีซ้อนแล้ว

2 แบรนด์ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม
ปตท. เป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภครับรู้เกี่ยวกับการรับผิดชอบต่อสังคม ติดอันดับ 1 มา 4 ปีแล้ว ส่วนอีก 2 แบรนด์ เอสซีจี และอิชิตัน ติด Top 3 เช่นเดียวกันกับปีที่แล้ว

3.แบรนด์ที่มีนวัตกรรม
ซัมซุงเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในเรื่องนวัตกรรมใหม่ๆ ติดต่อกัน 2 ปีซ้อน โดยแอปเปิ้ล ตามหลังเป้นอันดับ 2 เช่นเดียวกับปีที่แล้ว

4. แบรนด์ที่ต่างประเทศยอมรับ : ในปีนี้ซัมซุงได้ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งแซงหน้าแอปเปิ้ลแชมป์เก่าในปีที่ผ่านมา

5. เมอร์ซิเดสเบนซ์ ครองแบรนด์หรูหรา
เมอร์ซิเดสเบนซ์ ยังคงครองอันดับหนึ่งแบรนด์หรูหรา ติดกัน 4 ปีซ้อน โดยแอปเปิ้ลอยู่ในอันดับที่ 2 เช่นเดียวกันกับปีที่แล้ว

6. แอปเปิ้ลยังครองแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ : อันดับทั้ง 3 แบรนด์นี้เหมือนเดิมกับปีที่แล้ว

7. แบรนด์ที่เป็นมิตร : อิชิตันยังคงครองแชมป์อันดับหนึ่งสำหรับแบรนด์ที่เป็นมิตรกับผู้บริโภค ส่วนซัมซุง เอไอเอส และดีแทค เป็นแบรนดืที่เพิ่งมาใหม่ในอันดับนี้


8. แบรนด์สำหรับผูชาย : AXE และนีเวีย ทั้ง 2 แบรนด์นี้ติด Top 3 มา4 ปีซ้อนแล้ว ส่วนไนกี้เพิ่งติดอันดับในปีนี้


9. มิสทีนขึ้นแท่นแบรนด์สำหรับผู้หญิง : มิส ทีน เป็นแบรนด์ที่ครองใจผู้หญิงเป็นอันดับ 1 มา 3 ปีซ้อน ส่วนวาโก้และออเรนทอลปริ้นเซส ติดอันดับ 2 และอันดับ 3 เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา


10. แบรนด์สำหรับวัยรุ่น : แอปเปิ้ลและโค้ก เป็นแบรนด์ที่ติดอันดับ Top 3 เช่นเดียวกับปีที่แล้ว ส่วนซัมซุงเป็นน้องใหม่เพิ่งก้าวเข้ามาติดอันดับในปีนี้


11. แบรนด์สำหรับคนไทย : ช้าง และกระทิงแดงเรียบเสมือนเป็นแบรนด์ตันแทนของคนไทยเลยก็ว่าได้ เป็นแบรนดืที่คนไทยนึกถึงทุกครั้งในการสำรวจ ส่วนอิชิตันเพิ่งติดอันดับในปีนี้


สรุป



“ซัมซุง” เป็นแบรนด์ที่มาแรงที่สุดในปีนี้ โดยสามารถติดอันดับครองใจผู้บริโภคในหลากหลายหมวดหมู่ได้ ทั้งนี้เป็นผลจากทำกิจกรรมการตลาดที่ดี และการสื่อสารสู่ผู้บริโภคด้วย ในขณะที่ต้องแข่งขันกันอย่างดุเดือดกับ “แอปเปิ้ล” แบรนด์ที่ร้อนแรงที่สุดในปี 2012 ซึ่งในปีที่ผ่านมามีกำลังแผ่วลงไปบ้าง แต่ก็ยังสามารถครองใจได้อยู่

แบรนด์ไทยอย่าง “ปตท.” ก็สามารถสร้างการรับรู้ต่อผู้บริโภคได้อย่างต่อเนื่องเช่นเคย โดยติดอันดับ Top 3 ในหลายหมวดหมู่เช่นกัน

”อิ ชิตัน” เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในด้านการสื่อสารการตลาดอย่างมาก นับว่าเป็นกรณีศึกษาชั้นดีในการสร้างแบรนด์ให้ดึงดูดผู้บริโภคคนไทยสไตล์ไทย แลนด์โอนลี่

อิชิตัน แม้จะเป็นแบรนด์ชาเขียวน้องใหม่ ที่ตัน ภาสกรนที ก่อตั้งขึ้นมาได้แค่ 3 ปี แต่ด้วยการวางกลยุทธการสร้างแบรนด์ในแบบ “ซีอีโอแบรนด์ดิ้ง” ที่ตันใช้ตัวเอง เป็นพรีเซนเตอร์ และออกสร้างแบรนด์ ทุกที่ทุกเวลา เพื่อสร้างความจดจำ ควบคู่ไปกับการออกโปรโมชั่นที่โดนใจตลาดแมส อย่าง หวยชาเขียว และการทำกิจกรรมเพื่อสังคม เช่น กรณีการช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมปี 2554 รวมถึงการมีพันธมิตรอย่างสรยุทธ สุทัศนะจินดา เจ้าพ่อข่าวเช้า และมีเฟซบุ้คเป็นเครื่องมือสื่อสารออนไลน์ สร้างให้ชื่อของแบรนด์อิชิตันแจ้งเกิดในเวลาอันรวดเร็ว